Trước Vụ Nổ Lớn BigBang Là Gì

  1. Khoa học

1.Big Bang có phải là một nhóm nhạc Hàn Quốc ?

1929, Edwin Hubble ,đã khám phá ra hiện tượng các thiên hà càng ngày càng di chuyển ra xa nhau , cho thấy hiện tượng vũ trụ giãn nở là chính xác về mặt thực nghiệm.Trước đó Friedmann và Lemaître đã chứng minh được vũ trụ giãn nở bằng mô hình toán học của mình.

Vậy nếu vũ trụ đang giãn nở, thì suy ngược lại nó phải có điểm khởi đầu , các nhà Khoa học giả thuyết rằng thuở sơ khai của vũ trụ là một điểm kì dị có mật độ và khối lượng vô hạn, sau đó phát nổ và lạm phát, tạo thành vũ trụ như ngày nay.

Big bang là một vụ nổ lớn tạo thành vũ trụ, chứ không phải một nhóm nhạc Hàn Quốc.

1839346


2.Hành trình chứng minh BigBang !

Đầu tiên chúng ta phải cảm ơn tốc độ giới hạn của ánh sáng , chính giới hạn này đã giúp cho chúng ta có thể nhìn về quá khứ hàng tỉ năm, để truy tìm nguồn gốc của vũ trụ.

Và một thứ "dấu vết" còn sót lại của Bigbang là Nền vi sóng vũ trụ (Cosmic Microwave Background - CMB).

1839355

Trong giây đầu tiên sau khi vũ trụ hình thành, NASA tính toán rằng nhiệt độ xung quanh lúc này khoảng 10 tỷ độ F (5.5 tỷ độ C) và quan sát CMB chúng ta có thể truy tìm sức nóng còn sót lại của Vụ Nổ Lớn.

Chỉ cần chế tạo ra kính thiên văn có thể nhìn xa 13,7 tỉ năm ánh sáng là chúng ta có thể nhìn được 13,7 tỉ năm trước thực sự đã diễn ra điều gì.

Tuy nhiên, chúng ta sẽ không thể nhìn được thời điểm BigBang xảy ra.Vì vũ trụ đang giãn nở, nhanh hơn tốc độ ánh sáng...loài người đang bị "nhốt" và cách biệt hoàn toàn với điểm khởi đầu của vũ trụ,các bạn đọc tại đây để hiểu rõ :

Thuyết Tương Đối Của Einstein Có Bị "Bứng Gốc" Khi Tốc Độ Giãn Nở Vũ Trụ Nhanh Hơn Tốc Độ Ánh Sáng

noron.vn


3.Những giả thuyết về thời điểm tiền BigBang.

Big Crunch - Vụ Co Lớn :  Một số nhà KH cho rằng sự hình thành của điểm kỳ dị là do chính vũ trụ trước đó tự sụp đổ trong một sự kiện được gọi là Big Crunch.Và Vũ trụ chúng ta khi chết đi cũng co lại, sau đó lại tạo ra một bigbang mới.Chu kì như vậy sẽ lặp lại mãi.

Hư Không Tạo Ra BigBang ? : BigBang khởi đầu là một điểm kì dị nhỏ bằng một nguyên tử nhưng có mật độ vật chất vô hạn... rồi buuùm...đây là lý thuyết được chấp nhận rộng rãi nhất hiện nay, theo Stephen Hawking.

Tuy nhiên chưa ai biết trước BigBang là gì? Nhưng đa phần mọi người đều tin rằng trước đó là một chân không tuyệt đối, vì không gian - thời gian - hay vật chất không tồn tại trước BigBang.

BigBang được sinh ra từ hố trắng : Lỗ trắng là một giả thuyết về một vùng không gian, đẩy tất cả mọi vật chất từ một hố đen thông với nó.Trong hố đen cũng có một điểm kì dị có mật độ và khối lượng vô hạn, vì vậy khi điểm kì dị ấy phát nổ khiến vật chất thoát ra bằng hố trắng, có thể là một giải thích rất logic về bigbang.

Tuy nhiên Hố đen và Hố trắng lại không ở cùng một vũ trụ mà ở trong đa vũ trụ,giống như có 2 vũ trụ, nối với nhau bằng một đường hầm "Lỗ đen -> lỗ giun -> lỗ trắng" vì vậy giả thuyết này phải dựa trên sự tồn tại của Đa Vũ Trụ.Chủ đề về Đa Vũ Trụ tôi sẽ phân tích chi tiết ở một bài viết khác.

Và theo cá nhân tôi, tôi nghiêng về giả thuyết này nhất - Vũ trụ chúng ta chỉ là một vũ trụ con trong đa vũ trụ.

Trong những giả thuyết trên , giả thuyết của Hawking về một điểm kì dị tạo ra bigbang , đã được công nhận là chính xác nhất cho đến thời điểm hiện tại.Tuy nhiên tại sao BigBang vẫn chỉ là giả thuyết ?

4.Điểm kì dị - Nơi phá vỡ mọi định luật vật lí của loài người.

Chúng ta đã bắt gặp khái niệm vô hạn trong toán học ,ví dụ chỉ một tập hợp số không thể đếm được , vì nó quá nhiều...tuy nhiên trong vật lí tồn tại những khái niệm "hack não" toàn bộ loài người , như điểm kì dị tạo ra big bang : nó có mật độ vật chất vô hạn, khối lượng vô hạn...và chỉ bé bằng một nguyên tử...Rõ ràng 1+1 = 2 và cộng với số lớn bao nhiêu đi chăng nữa cũng vẫn trả về 1 kết quả xác định, vậy khối lượng vô hạn là như thế nào ??? Đây chắc chắn là một câu hỏi chưa thể có câu trả lời cho đến thời điểm này, khiến BigBang sẽ vẫn mãi chỉ là một giả thuyết.

Từ khóa: 

big bang

,

vũ trụ

,

đa vũ trụ

,

điểm kì dị

,

vụ nổ lớn

,

khoa học

Có người tính đc số vô hạn là Ramanujan, có liên hệ của "tổng Ramanujan" với lý thuyết dây mà tìm không bài viết nào viết đầy đủ cả ! khi nào rãnh làm 1 bài về tổng Ramanujan nhé bạn !

Trả lời

Có người tính đc số vô hạn là Ramanujan, có liên hệ của "tổng Ramanujan" với lý thuyết dây mà tìm không bài viết nào viết đầy đủ cả ! khi nào rãnh làm 1 bài về tổng Ramanujan nhé bạn !