Từ Tiếng Việt nào khiến bạn yêu thích

  1. Văn hóa

Hôm nay có một bạn hỏi mình :"Chị ơi lạc-xoong nghĩa là gì vậy chị ?"

- Ừm là đồ tạp nham đó em, tiệm lạc-xoong nghĩa là tiệm cái gì cũng bán.

Mình nghĩ thế nào lại không tin bản thân lắm nên kiểm thử Google, tra xong thì cứ như chân lý chói qua tim "Chời ơi tìm được từ tiếng Việt ưa thích rồi!". Ờm mà "lạc-xoong" không phải từ tiếng Việt nguyên gốc nhé mọi người, nhìn cái oo thêm dấu gạch ngang cũng thấy rồi đó, nhưng chả hiểu sao mình thích từ này quá không dừng được.

"Lạc-xoong" là người Việt mình đọc trại ra từ từ "l'auction" nè. Rồi thì là một tổ hợp đẳng lập với từ "lạc" có gốc Hán Việt, nghĩa là "rơi, rớt"; còn "xoong" là từ gốc Âu theo từ "xon" hay "solde" trong "en solde" nhưng mà nếu ghép lại thì nó có nghĩa là đồ hạ giá đó, ủa đúng hông? Hay vẫn là đồ nguyên giá?

Mệt ghê, thích một từ có cần phải có lý không? Nhưng lỡ search rồi, lỡ lằng nhằng dông dài rồi nên mình sẽ cắt nghĩa "lạc-xoong" theo ý mình là đồ bán từng giá, khi có khi không nhưng không phải đồ hạ giá. Tiệm lạc xoong là tiệm bán đồ ngẫu hứng, bán này bán kia bán qua bán lại chứ không bán hàng ôi thiu nhé! Đó, thích nhau thì thêm một lý, thêm cái mỗi lần phát âm, từ "lạc" nó cô đọng lắm nhưng đằng sau lại là chữ "xoong", âm thanh cứ thế mà vang, mà ngần ngừ chưa muốn ra khỏi cổ họng lại làm mình yêu thêm cái từ ngữ đẹp đẽ này.

Bên cạnh đó, khi tiếp cận với các ngôn ngữ khác, mình cứ hay đi tìm những từ ngữ yêu thích. Tiếng Anh thì mình thật sự chưa tìm được từ yêu thích nhưng có tiếng Pháp, mình thích nhất cụm từ "C'ést la vie" có nghĩa "Đây là cuộc sống - It is life". Mỗi lần mình đọc từ này cứ tưởng tượng mãi đến một cô gái Pháp mơ màng, mắt lim dim nhấn nhá từng từ một và cứ khẽ thì thầm cụm từ đáng yêu này trong một ngày trời nắng trong vắt. Và nó thật sự rất rất đáng yêu đó.

Còn bạn thì sao, tiếng Việt của chúng ta vẫn là một ngôn ngữ đẹp, đôi khi yêu một từ ngữ có thể do cách nó phát âm, có thể do quá trình hình thành của từ đó hay đơn giản là ý nghĩa của nó. Bạn ơi, từ tiếng Việt nào khiến bạn yêu thích thế?

Từ khóa: 

tiếng việt

,

văn hóa

Chắc là từ "ấy" nhé.

Từ này có thể thay thế cho bất cứ cái gì, bất cứ chỗ nào, bất cứ thời điểm nào, bất cứ ai =)).

Trả lời

Chắc là từ "ấy" nhé.

Từ này có thể thay thế cho bất cứ cái gì, bất cứ chỗ nào, bất cứ thời điểm nào, bất cứ ai =)).

Lạc xoong = larcin 

Lạc xoong là mấy cái xoong đi lạc. Tiệm lạc xoong là bán đồ nhà đi lạc nói chung của mấy anh hay "chà đồ nhôm" kiếm tiền ra net :v

P/s: Vui thôi nhé 🤣🤣