Tương lai của nền kinh tế Việt Nam so với các nước Đông Nam Á khác?

  1. Văn hóa

  1. Có một “kho báu huyền thoại” ở Việt Nam mà nhiều người có thể không biết.
  • Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Lào, Myanmar và Philippines không có kho báu này.
Trung Quốc có nó. Hoa Kỳ có nó. Tây và Bắc Âu có nó.

 

Ba yếu tố trên có đặc điểm gì chung?
Họ đều có thế mạnh về kinh tế. “Kho báu” này là một trong những lý do có thể giúp họ nhanh chóng phát triển các ngành sản xuất và giảm chi phí vận hành. Vì vậy, “kho báu huyền thoại” này là vũ khí bí mật cho sự thịnh vượng kinh tế “hiện đại”.

 

Thật không may, Ấn Độ, Trung Đông và Úc không có kho báu này.
Bây giờ tôi đang nói với bạn rằng Việt Nam có kho báu này. Nếu Việt Nam sử dụng tốt, họ có thể đạt được tăng trưởng kinh tế hai con số.
Bạn có đoán được đây là "kho báu" nào không? Hãy tạm dừng một phút và suy nghĩ về nó.
Hãy để tôi cho bạn một gợi ý cho câu đố này: "Bóng bay".
Tôi biết đó là một câu đố rất khó. Nếu bạn muốn biết câu trả lời, hãy đọc tiếp bài viết cực dài này. Tôi chắc rằng bạn có thể học được những điều mới mẻ về Việt Nam.

Trước tiên, chúng ta cần sử dụng Trung Quốc làm tham chiếu để hiểu về Việt Nam. Đây là hình ảnh vệ tinh của đồng bằng sông Dương Tử ở Trung Quốc.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613812-1607051634_1024.png

Nếu bạn phóng to và đi dọc theo bờ sông Dương Tử từ bờ biển vào đất liền khoảng 1000 km, bạn sẽ thấy hàng ngàn con tàu đang đi dọc sông. Đây là dấu hiệu của một nền kinh tế đang bùng nổ.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725816-1607051634_1024.png

Tàu đi về phía đông ở sông Dương Tử, Nam Kinh, Trung Quốc 32 ° 10'10,4 "N 118 ° 57'19,9" E

Ở Việt Nam, có một con sông tương tự là sông Cửu Long hay sông Cửu Long. Sông Mekong rất giống với sông Dương Tử ở Trung Quốc. Cả hai đều dài, rộng và đều đặn. Sông Mekong cũng là sông quốc tế. Nó chạy qua tỉnh Vân Nam, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và ra biển Việt Nam.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613826-1607051640_1024.png

Đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam, có thể thấy một mạng lưới kênh rạch dày đặc

Nếu bạn phóng to và đi dọc theo sông Mekong từ bờ biển và di chuyển ngược dòng, bạn có thể tìm thấy vô số tàu thuyền đi dọc theo sông, lớn và nhỏ.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725835-1607051641_1024.png

Thành Phố Châu Đốc 朱 笃 市 10 ° 42'20,9 "N 105 ° 08'03,0" E

Nhưng chờ đã, đây không phải là “kho báu” mà tôi đang nói đến. Có rất nhiều châu thổ sông lớn khác trên thế giới. Việt Nam có gì đặc biệt?

Để hiểu Việt Nam có gì đặc biệt, chúng ta hãy nhìn vào Đồng bằng sông Hằng-Brahmaputra ở Bangladesh và Ấn Độ để so sánh. Họ rõ ràng có một con sông lớn hơn và rộng hơn nhiều bắt nguồn từ dãy Himalaya.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613828-1607051642_1024.png

Đồng bằng sông Hằng-Brahmaputra ở Ấn Độ và Bangladesh

Tuy nhiên, nếu chúng ta phóng to và quan sát kỹ hơn sông Brahmaputra, chúng ta có thể thấy rằng Brahmaputra thực sự không phải là một con sông mà là nhiều con sông nhỏ đan xen vào nhau.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725838-1607051644_1024.png

Các dòng sông Brahmaputra đan xen vào nhau như “rễ cây”, 25 ° 50'01,2 "N 89 ° 50'34,4" E

Trong mùa gió mùa, nó trở thành sông "một". Lượng mưa lớn khi có gió mùa đã đổ một lượng nước khổng lồ vào con sông này. Những con suối này sẽ hợp thành một con sông và làm ngập tất cả các cánh đồng dọc theo bờ. Vào mùa khô, không có đủ nước để lấp đầy toàn bộ chiều rộng của sông, để lại một vài dòng chảy chằng chịt trên lòng sông.

Do lưu lượng dòng chảy của sông biến động nhiều nên tàu lớn không thể đi lại trên sông. Đó là lý do tại sao Ấn Độ và Bangladesh không thể phát triển vận chuyển hàng hóa đường sông nội địa lớn.

Vậy chúng ta giải quyết vấn đề sông này như thế nào? Bây giờ đã đến lúc tiết lộ kho báu: “ hồ bóng bay” (吞吐 型 湖泊).

Hồ khinh khí cầu là một loại hồ nước ngọt được nối với sông. Vào mùa mưa hoặc gió mùa, các hồ bóng sẽ lấy thêm một lượng nước từ sông để tránh lũ lụt quá mức. Vào mùa khô, các hồ bóng phun nước ra sông để giữ cho dòng sông luôn trôi chảy.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613813-1607051634_1024.jpg

Sông Dương Tử của Trung Quốc được kết nối với năm hồ khinh khí cầu: Hồ Trường Hồ, Hồ Đông Đình, Hồ Poyang, Hồ Chaohu và Hồ Hồng Tse. Vào mùa gió chướng, những hồ nước này giống như một miếng bọt biển, hút một lượng nước khổng lồ và nở ra gấp mấy lần kích thước ban đầu. Vào mùa khô, các hồ này cung cấp một lượng nước khổng lồ trở lại sông Dương Tử.

Từ hình ảnh vệ tinh sau đây, chúng ta có thể thấy rằng hồ Poyang đang phun nước ra sông Dương Tử. (Hình ảnh vệ tinh thường hiển thị hình ảnh mùa khô ở Trung Quốc. Không thể chụp chúng trong mùa gió mùa do có nhiều mây.)

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725840-1607051646_1024.jpg

Hồ Poyang, một hồ bóng ở Trung Quốc 29 ° 43'36,0 "N 116 ° 11'02,2" E

Tương tự như vậy, Hoa Kỳ có Great Lakes đóng vai trò là hồ khinh khí cầu. Một số đặt câu hỏi rằng nó không phải là. Nhưng chúng ta không thể phủ nhận sự thật rằng sông Mississippi rất ổn định và êm đềm để tàu chở hàng có thể đi từ đại dương vào sâu trong đất liền.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725817-1607051634_1024.jpg

Vậy là đủ về Trung Quốc và Mỹ, còn Việt Nam thì sao?

Tất nhiên, sông Mekong ở Đông Nam Á cũng được thiên nhiên ưu đãi với một hồ khinh khí cầu khổng lồ. Và chỉ có Việt Nam và Campuchia mới được hưởng lợi.

Đây là Tonlé Sap Hồ

Tonlé Sap - Wikipedia
ở Campuchia, hồ lớn nhất Đông Nam Á. Hồ này cũng là một hồ khinh khí cầu điển hình.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613814-1607051634_1024.jpg

Sông Mekong nối với hồ ở Phnom Penh của Campuchia. Vào mùa gió chướng, sông Mekong có thể bơm thêm nước vào hồ. Trong mùa khô, nước từ Tonlé Sap đổ vào sông Mekong, thúc đẩy lưu lượng dòng chảy ở hạ lưu.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725818-1607051634_1024.jpg

Hồ bóng bay có tác dụng phụ của chúng. Bởi vì chúng mở rộng nhiều lần trong mùa gió mùa, người dân sống xung quanh các khu vực này phải chịu rất nhiều lũ lụt. Tuy nhiên, chỉ có Campuchia gánh vác việc mở rộng các hồ khinh khí cầu. Thật may mắn cho Việt Nam khi chỉ được hưởng những lợi ích của mình. Việt Nam, bạn nên thực sự biết ơn vì người Campuchia đã dùng các tác dụng phụ.

Bây giờ chúng ta hiểu những gì là hồ bóng. Tiếp theo, hãy để tôi giải thích lý do tại sao hồ khinh khí cầu là vũ khí huyền thoại bí mật để Việt Nam thúc đẩy kinh tế (và đối với Trung Quốc, Hoa Kỳ và Châu Âu).

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613815-1607051634_1024.jpg

Một vũ khí huyền thoại có "hiệu ứng đặc biệt"

Hiệu ứng vũ khí 1: -80% sát thương lũ lụt

Những con sông có lớn hoặc nhiều hồ bóng sẽ chịu được lũ lụt tốt hơn. Trong mùa gió chướng, lượng nước bổ sung sẽ được đệm trong hồ bóng và lũ lụt ở hạ lưu sẽ ít nghiêm trọng hơn. Điều này mang lại lợi ích đáng kể cho số lượng lớn người Việt Nam sinh sống ở đồng bằng.

Ví dụ, nếu không có các hồ khinh khí cầu, Ấn Độ đã phải hứng chịu lũ lụt do gió mùa trong hàng nghìn năm. Mọi người miễn cưỡng nỗ lực xây dựng và cải thiện làng quê của họ.

"Nếu đất nông nghiệp và nhà của tôi bị lũ lụt phá hủy hàng năm, tại sao tôi cần tiếp tục làm việc với nó?"

Và do đó trong mùa gió mùa, những người nông dân Ấn Độ sống bên sông thường ít làm công việc đồng áng hơn và điều này dường như đã ảnh hưởng đến nền văn hóa của họ trong hàng nghìn năm.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725819-1607051635_1024.jpg

Lũ lụt ở Ấn Độ trong mùa gió mùa.

Ngược lại, hãy nhìn vào Việt Nam trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Người Việt Nam đặt tên cho vùng châu thổ này là “Đồng bằng sông Cửu Long”. Vùng đồng bằng này là vùng có năng suất cao nhất ở Việt Nam. Sản lượng gạo của nước này chiếm gần một nửa tổng sản lượng gạo Việt Nam.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613816-1607051635_1024.png

Chín con sông Rồng được lấp đầy bởi một mạng lưới kênh rạch dày đặc 10 ° 05'31,4 "N 105 ° 25'29,7" E

Người dân Việt Nam đã trải qua hàng trăm năm đào kênh dẫn nước, trồng lúa và làm ao thả cá. Nhờ có các hồ khinh khí cầu ở thượng nguồn, những con kênh và ruộng lúa đó không bị lũ lụt phá hủy. Đôi khi họ vẫn có thể bị ngập lụt nhẹ nhưng không đến mức tàn phá trang trại và nhà cửa của họ, những thứ bị phá hủy hàng năm.

Trong hàng trăm năm qua, Hoàng đế Gia Long của nhà Nguyễn (嘉隆 帝) đã lãnh đạo nhân dân của mình xây dựng các mạng lưới kênh lớn trên vùng đồng bằng. Với mạng lưới kênh rạch dày đặc này, Đồng bằng sông Cửu Long ít bị ngập lụt hơn.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725820-1607051635_1024.jpg

Những phong cách tu dưỡng và chăm chỉ này cũng đã ăn sâu vào văn hóa Việt Nam.

Hiệu ứng vũ khí 2: + Hiệu ứng Dòng chảy Sông Không đổi

Mặt khác, các hồ khinh khí cầu cung cấp một lượng nước liên tục trong suốt nhiều năm. Dòng chảy liên tục có thể khiến các con sông đào sâu thêm lòng sông. Mặt sông cũng trở nên phẳng lặng. Vì vậy, con sông sẽ không bao giờ trở nên rời rạc và đan xen như sông Brahmaputra ở Ấn Độ.

Bây giờ bạn có thể hiểu tại sao người Việt Nam thích đi du lịch bằng thuyền và tại sao các dòng sông của họ rất êm đềm và ổn định. Các gia đình bình thường có thể chở nông sản bằng thuyền của mình và bán sản phẩm ở chợ trên dòng sông phẳng lặng. Điều này cũng trở thành một phần của nền văn hóa độc đáo của họ. Loại hình vận chuyển này cực kỳ tiết kiệm chi phí và tiện lợi.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613817-1607051635_1024.jpg

Chợ ven sông Cần Thơ, thành phố lớn thứ tư Việt Nam

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613818-1607051635_1024.jpg

Chợ nổi Cái Răng quanh Cần Thơ

Bằng chứng nào khẳng định hồ bóng có tác dụng như vậy?

Dựa trên mô tả của sông Mekong trong việc

sử dụng các con sông cho giao thông
ở Việt Nam:

Ở thượng nguồn từ Phnom Penh, giao thông dọc theo sông Mekong bị cản trở bởi các chướng ngại vật tự nhiên nên việc vận chuyển bằng tàu bị giới hạn trong các đoạn sông tương đối ngắn

Phnom Penh chính là nơi có hồ khinh khí cầu Tonlé Sap nối với sông Mekong. Nếu không có sự bổ sung từ Tonlé Sap, thượng nguồn sông Mekong nhận được ít nước hơn trong mùa khô và do đó nó là không thể tránh khỏi. Đó không phải là do các con đập của Trung Quốc xây dọc thượng nguồn sông Mekong như một số người khẳng định.

Hiệu ứng độc nhất của vũ khí I: -400% chi phí hậu cần nội địa

Mặt sông ổn định và lòng sông sâu tạo môi trường lý tưởng cho việc vận chuyển hàng hóa nội địa. Loại hình vận chuyển này rất tiết kiệm và hiệu quả. Người dân Việt Nam sử dụng nó để chở cát, đá, than và các vật liệu xây dựng khác để xây dựng nhà cửa và nhà máy của họ. Đối với bạn, nó có thể trông mộc mạc, nhưng thực sự thì việc chở nó bằng thuyền so với xe tải sẽ rẻ hơn nhiều. Điều này cũng xảy ra ở Trung Quốc, Hoa Kỳ và Châu Âu.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725821-1607051635_1024.jpg

 

Giờ đây, người Việt Nam cũng đã nhận ra tiềm năng to lớn của mình trong việc vận chuyển hàng hóa quy mô lớn trên sông Cửu Long. Một con tàu chở hàng trọng tải 7000 tấn hiện có thể đi sâu vào sông Mekong và đến biên giới Việt Nam và Campuchia. Và theo lý thuyết, con tàu có thể đến tận Phnom Penh, thủ đô Campuchia.

Tại sao vận chuyển trọng tải lớn lại rất cần thiết trong ngành sản xuất? Hãy để tôi sử dụng một ví dụ rất đơn giản:

Giả sử thành phố Cần Thơ (芹 苴 市), thành phố lớn thứ tư của Việt Nam, muốn sản xuất linh kiện ô tô cho Hyundai. Thành phố cần nhập khẩu 5000 tấn dầu và than để sản xuất điện. Nó cũng cần nhập khẩu 5000 tấn nguyên liệu thô, bao gồm thép và các thành phần nhỏ hơn khác từ các khu vực khác của Việt Nam hoặc phần còn lại của thế giới. Sau khi sản xuất, nó cần xuất khẩu 5000 tấn linh kiện ô tô sang phần còn lại của thế giới.

Hãy tưởng tượng chi phí sẽ như thế nào nếu bạn vận chuyển chúng bằng xe tải? sử dụng tàu hỏa? hay sử dụng tàu? Tất nhiên, chúng tôi biết rằng tàu là rẻ nhất. Nhưng ngay cả đối với vận tải biển, việc sử dụng một tàu 5000 tấn thay vì 50 tàu nhỏ 100 tấn sẽ rẻ hơn nhiều. Những chi phí này sẽ được phản ánh trong giá cuối cùng của “Sản xuất tại Việt Nam” và khả năng cạnh tranh của chúng trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725822-1607051635_1024.jpg

Tàu container 5000 tấn xuôi theo dòng sông Mekong

Hiệu ứng độc nhất của vũ khí II: Bờ sông có tác dụng tương tự như Đường bờ biển

Các sông nội địa với các hồ bong bóng tự nhiên có lòng sông sâu hơn, có thể hỗ trợ vận chuyển hàng hóa trọng tải lớn. Do đó, nó thực sự có tác dụng tương tự như các đường bờ biển. Hơn nữa, nó tốt hơn nhiều so với đường bờ biển bởi vì bạn có đất tiếp xúc kép ở hai bên bờ sông; giá đất ven sông rẻ hơn nhiều so với giá đất ven biển.

Hãy nhìn phần còn lại của Đông Nam Á, Malaysia, Singapore, Indonesia, tất cả đều có những cảng lớn dọc theo bờ biển của họ. Tại sao tôi tin rằng Việt Nam có tiềm năng tốt hơn họ? Họ có ít đất bằng hơn dọc theo bờ biển. Những vùng đất đó thường rất đắt.

Bây giờ chúng ta hãy quay trở lại Trung Quốc và xem cách Trung Quốc sử dụng hiệu quả “vũ khí huyền thoại” này để biến các sản phẩm Made in-China của họ trở nên “rẻ” mặc dù giá nhân công cao hơn. Hình ảnh vệ tinh sau đây cho thấy một đoạn sông Dương Tử ở Giang Tô, cách bờ biển khoảng 300 km về phía thượng lưu.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725823-1607051636_1024.png

Trấn Giang, Giang Tô, Trung Quốc 32 ° 12'39,1 "N 119 ° 40'27,4" E

Nếu phóng to, chúng ta có thể tìm thấy một nhà máy điển hình của Trung Quốc chuyên sản xuất đồ điện tử giá rẻ. Điều thú vị về nhà máy này là họ có cảng riêng bên sông.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613819-1607051636_1024.png

Một ví dụ về một nhà máy sản xuất độc lập của Trung Quốc bên sông Dương Tử. 32 ° 12'39,1 "N 119 ° 40'27,4" E

Tàu container có thể dỡ container nhập khẩu của nhà máy và đưa lên container xuất khẩu. Hơn nữa, các tàu container có thể phục vụ tất cả các nhà máy khác dọc theo sông trong một lần. Bây giờ bạn có nhận ra hiệu quả đáng kinh ngạc trong cả hậu cần và nhà máy được tiết lộ ở đây không?

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725824-1607051636_1024.png

 

Việc thiết lập nhà máy sâu trong đất liền rẻ hơn nhiều so với khu vực ven biển bằng cảng biển. Nếu bạn là nhà đầu tư, bạn có đặt nhà máy ở đây không? Tất nhiên, bạn sẽ cân nhắc nếu việc giảm chi phí logistic làm tăng chi phí lao động.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725825-1607051636_1024.jpg

Đây là một trong những yếu tố góp phần giải thích tại sao Trung Quốc có thể khiến hàng hóa “sản xuất tại Trung Quốc” rẻ đến vậy. Đó không phải là do lao động rẻ, mà là hậu cần rẻ, quy mô và chi phí đất đai. Nếu bạn có thời gian, hãy sử dụng Google Earth của bạn để xem xét bờ của tất cả các mạng lưới sông ở Trung Quốc và bạn sẽ tìm thấy vô số nhà máy dọc theo các con sông. Điều đó cũng giải thích tại sao miền Nam Trung Quốc tương đối thịnh vượng hơn về kinh tế so với miền Bắc Trung Quốc.

Hy vọng rằng từ phần giải thích trên, bạn cũng có thể hiểu tại sao Ấn Độ lại rất khó phát triển mạng lưới logistic giá rẻ. Đó là vì họ thiếu các mạng lưới sông ngòi.

Bây giờ chúng ta hãy quay trở lại Việt Nam.

Điều đáng kinh ngạc đối với Việt Nam là Việt Nam có hai đồng bằng sông: Đồng bằng sông Cửu Long (21 triệu người) và Đồng bằng sông Hồng (17 triệu người). Cả hai đều được dự định sẽ trở thành đại gia đình của hơn 20 triệu người trong 50 năm tới của quá trình đô thị hóa.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613820-1607051636_1024.jpg

 

Đối với đồng bằng sông Hồng ở phía bắc, chính phủ Việt Nam cũng đã vô tình tạo ra hai “hồ bóng” nhân tạo: Hồ Thác Bà và Hồ Hòa Bình. Cả hai hồ đều thông với sông Hồng, làm cho sông Hồng dễ dàng qua lại.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725839-1607051645_1024.png

 

Hồ Thác Bà 21 ° 47'59,2 "N 104 ° 58'33,9" E

Điều tuyệt vời hơn là Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với đường bờ biển dài cũng như mạng lưới sông ngòi dày đặc. Nhìn vào bản đồ sông biển Việt Nam:

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725826-1607051637.gif

 

Với sự phát triển cơ sở hạ tầng cảng phù hợp, các tàu chở hàng ở Việt Nam có tiềm năng đi đến bất kỳ vùng nào của đất nước với giá rẻ thông qua các vùng biển và sông. Khả năng tiếp xúc với các vùng nước hàng hải cao hơn so với các nước ASEAN khác. Đó là lý do tại sao Việt Nam có một tương lai tươi sáng hơn bất kỳ quốc gia ASEAN nào khác.

Bên cạnh tiềm năng địa lý, chúng ta hãy nhìn vào tiềm năng khí hậu của Việt Nam.

Dựa trên phân loại khí hậu của Đức,

phân loại khí hậu Köppen - Wikipedia
, chúng ta có thể thấy rằng miền Bắc Việt Nam là khu vực duy nhất của Đông Nam Á có “khí hậu ôn hòa”. Khí hậu ôn hòa đặc biệt có lợi trong việc phát triển kinh tế. Các khu vực phát triển nhất thế giới thường tương quan với các khu vực có khí hậu ôn hòa nhưng không phải khí hậu nhiệt đới.

May mắn thay, miền Bắc Việt Nam có khí hậu tương tự như ở vùng Canton của Trung Quốc bao gồm Hồng Kông và Thâm Quyến. Có nghĩa là miền Bắc Việt Nam có cùng tiềm năng khí hậu để phát triển kinh tế như Canton.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613821-1607051637_1024.png

 

Tại sao khí hậu nhiệt đới không có lợi trong phát triển kinh tế? Một lý do có thể giải thích là những người ở các vùng nhiệt đới với khí hậu nóng ẩm thường miễn cưỡng làm việc. Bạn dễ mệt mỏi khi làm việc ở nhiệt độ nóng. Khí hậu ảnh hưởng đến tâm lý của họ và trở nên bớt vất vả hơn. Và nó đã được gắn liền với nền văn hóa của họ qua hàng nghìn năm. Hơn nữa, thời tiết nóng ẩm gây ra nhiều bệnh tật, bọ chết người và thảm họa, khiến việc lắp đặt phúc lợi cơ bản cho toàn xã hội trở nên tốn kém hơn.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725827-1607051637_1024.png

 

Vì vậy miền Nam Việt Nam không được may mắn như vậy về khí hậu. Tiềm năng và hiệu quả lao động của nó có thể bị ảnh hưởng do thời tiết nóng ẩm. Tuy nhiên, có một cách để giải quyết vấn đề này. Chính phủ Việt Nam cần học hỏi từ Singapore để tập trung hơn vào hệ thống y tế, kiểm soát dịch hại và giáo dục cơ bản ở khu vực nhiệt đới. Không có quốc gia nhiệt đới nào khác trên thế giới làm tốt hơn Singapore.

Và thực ra, thời tiết khí hậu nóng nực không phải là vấn đề khi nói đến máy lạnh. Ngay cả trong khí hậu ôn hòa, hầu hết các thành phố ở Trung Quốc thực sự nóng hơn nhiều so với Việt Nam trong mùa hè. Đó là lý do tại sao chính phủ Trung Quốc thúc đẩy ngành công nghiệp điều hòa không khí trong nước và giảm đáng kể chi phí điều hòa không khí và chi phí điện. Do đó, các hộ gia đình bình thường ở Trung Quốc ít nhất cũng có thể mua được một chiếc máy điều hòa nhiệt độ.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613822-1607051637_1024.png

 

Do đó, điều cần thiết là chính phủ Việt Nam phải tập trung vào việc thúc đẩy sự thâm nhập của máy lạnh. Ít nhất phải đảm bảo một môi trường điều hòa không khí trong mọi trường học, bệnh viện và các đầu mối giao thông công cộng.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725828-1607051637_1024.jpg

Đúng vậy, Việt Nam hiện đang đi đúng hướng. Nó vượt qua Thái Lan về doanh số bán máy điều hòa không khí và tăng vọt lên ngang với Ấn Độ và Indonesia, mặc dù có ít hơn khoảng 100 triệu người. Chính phủ Việt Nam nên cố gắng hết sức để thu hút ngành điều hòa không khí và thúc đẩy các thương hiệu AC trong nước.

Việt Nam là một thị trường thực sự tuyệt vời cho các nhà sản xuất máy lạnh - VnExpress International

Giờ đây, chúng tôi hiểu Việt Nam có tiềm năng địa lý và điều kiện khí hậu để trở thành một trung tâm sản xuất. Nhưng câu hỏi tiếp theo là: Chính phủ Việt Nam có khai thác hết tiềm năng địa lý của mình hay không?

Chúng ta đều biết Đảng Cộng sản Việt Nam đã học hỏi từ Trung Quốc và mở cửa nền kinh tế của mình thông qua một loạt các cải cách chính trị và kinh tế (Đổi mới). Họ nhận thức đầy đủ rằng phát triển cơ sở hạ tầng là chìa khóa để giải phóng tiềm năng địa lý và tăng trưởng kinh tế của họ. Đó là lý do tại sao chúng tôi hiện đang thấy rất nhiều công trình xây dựng cơ sở hạ tầng đang được tiến hành ở Việt Nam.

Khi những người Trung Quốc bình thường nhìn vào những phát triển cơ sở hạ tầng này ở Việt Nam, họ sẽ rất bối rối. Những cây cầu khổng lồ, lưới điện khổng lồ bắc qua sông, ruộng lúa và ao cá,... Đó là ở Trung Quốc hay ở Việt Nam? Tại sao chúng giống nhau đến vậy?

Tôi nói với bạn rằng họ đang ở Việt Nam.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613823-1607051638_1024.jpg

 

Cầu Phước Khánh, Phước Khánh, Nhơn Trạch, Đồng Nai, Việt Nam

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725829-1607051638_1024.png

 

Hầu hết các dự án được tài trợ bởi các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725830-1607051638_1024.png

 

Cầu Mega được xây dựng trên sông Sài Gòn 10 ° 39'32,1 "N 106 ° 44'24,9" E

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725831-1607051638_1024.jpg

 

Cầu Nhật Tân Hà Nội

Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc

Tuy nhiên, bất chấp thiện chí phát triển các dự án cơ sở hạ tầng, sự phát triển ở Việt Nam dường như chậm hơn so với Trung Quốc. Năm 2008, khi Trung Quốc có GDP bình quân đầu người tương đương với Việt Nam vào năm 2018 (khoảng 2800 USD), Trung Quốc vẫn cố gắng hoàn thành rất nhiều dự án cơ sở hạ tầng (tính theo đầu người). Một ví dụ là vào năm 2008, nhiều thành phố của Trung Quốc đã có một số dòng đô thị.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613824-1607051639_1024.png

 

Ngược lại, trong năm 2019, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa hoàn thành tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của

Thành phố Hồ Chí Minh - Wikipedia
, mặc dù thực tế là nó đã được đề xuất lần đầu tiên vào năm 2001.

Đối với Hà Nội, hai tuyến metro đang được xây dựng. Tuy nhiên, tiến độ cũng chậm hơn đáng kể nếu bạn so sánh với tốc độ của Trung Quốc.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725832-1607051639_1024.jpg

 

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613825-1607051639_1024.jpg

 

Do thiếu các phương tiện giao thông công cộng hiệu quả, người Việt Nam vẫn phải sử dụng xe tay ga để đi lại. Đúng, nó hiệu quả đối với cá nhân nhưng nó không hiệu quả đối với toàn bộ mạng lưới giao thông đô thị và sự phát triển.

Tại sao phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam quá chậm? Một số người bạn Việt Nam của tôi nói rằng đó là do lỗi. Nhưng tôi phải nói rằng, tôi không thấy có quá nhiều khác biệt giữa người Trung Quốc và người Việt Nam về vấn đề tham nhũng. Nhưng tại sao người Trung Quốc có thể hoàn thành công việc nhanh chóng bất chấp tham nhũng?

Hãy cùng nhìn lại sự khác biệt cơ bản giữa Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) để hiểu tại sao.

Sự khác biệt 1: Thiếu sự lãnh đạo mạnh mẽ và chế độ tài đức

Hai châu thổ sông đông dân ở Việt Nam là một may mắn nhưng cũng là một lời nguyền. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cách nhau hơn 1000 km và họ có sự khác biệt về văn hóa và chính trị. Kết quả là ĐCSVN phải thỏa hiệp và cân bằng lợi ích giữa hai miền.

Đó là lý do tại sao chúng ta có thể thấy ĐCSVN thường chọn một người miền Bắc làm Tổng Bí thư ĐCSVN, một người miền Trung Việt Nam làm Chủ tịch nước, và một người miền Nam Việt Nam làm thủ tướng (hoặc luân chuyển). Ba nhà lãnh đạo có quyền lực xấp xỉ nhau và họ có thể kiểm tra và cân bằng lẫn nhau. Chúng tôi thường gọi nó là “Troika” của Việt Nam. Không có lãnh đạo cao nhất rõ ràng trong số họ.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725833-1607051640_1024.jpg

 

Chúng hiệu quả nếu ba nhà lãnh đạo đang đi về cùng một hướng nhưng không hiệu quả nếu họ đang đi theo các hướng khác nhau. Ở Trung Quốc, có rất nhiều cuộc tranh luận về việc liệu một nhà lãnh đạo có năng lực mạnh là tốt hơn cho một quốc gia hay bảy nhà lãnh đạo có năng lực mạnh là tuyệt vời cho một quốc gia. Nó vẫn còn để được nhìn thấy.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725834-1607051640_1024.png

Nhưng sự thật là ba nhà lãnh đạo ở Việt Nam sẽ thành lập vòng vây quyền lực và nhóm lợi ích của riêng họ. Nó phá vỡ sự thăng tiến và luân chuyển của chế độ tài đức vì bạn luôn có một nhà lãnh đạo từ miền Bắc và một lãnh đạo từ miền Nam. Vì không có lãnh đạo cao hơn giám sát họ, nên việc dẹp bỏ những tham nhũng từ trên xuống trong lưới điện kim tự tháp sẽ khó hơn.

Để biết thêm về lý thuyết quyền lực kim tự tháp này nhằm giảm tham nhũng, vui lòng kiểm tra câu trả lời của tôi trong:

Câu trả lời của Janus Dongye Qimeng cho Trung Quốc có bao nhiêu tham nhũng? Nó khác nhau như thế nào ở các cấp quản lý khác nhau, và lịch sử của nó là gì?

Gần đây, Việt Nam dường như học hỏi từ Trung Quốc và phá vỡ mối quan hệ “Troika” này. Bây giờ Việt Nam có hai nhà lãnh đạo. Có khả năng cuối cùng họ có một nhà lãnh đạo không? Điều đó vẫn còn để được nhìn thấy.

Nếu Việt Nam trở thành một nước dân chủ thì sao? Sẽ có một bữa tiệc thân thiện với miền Bắc và một bữa tiệc thân thiện với miền Nam. Dân chủ sẽ chỉ làm phân cực thêm sự chia rẽ chính trị của họ và gây bất ổn cho đất nước. Và tất nhiên, nó sẽ không bao giờ ngăn chặn được vấn nạn tham nhũng giống như Ấn Độ.

Điểm khác biệt 2: Sở hữu tư nhân đối với đất đai ở Việt Nam

Điểm khác biệt cơ bản thứ hai giữa Việt Nam và Trung Quốc là ĐCSVN cho phép người dân sở hữu đất đai của họ, trong khi tất cả đất đai ở Trung Quốc đều thuộc sở hữu của chính phủ và chính phủ Trung Quốc chỉ cho người dân thuê đất.

Một lần nữa, tôi không nói rằng cái nào nhất thiết phải tốt hơn cái kia. Cả hai đều có ưu điểm và nhược điểm. Nhưng tác động đáng chú ý nhất là việc Trung Quốc dễ dàng giành được đất cho các dự án cơ sở hạ tầng của mình hơn. Những người Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng đất sẽ nhanh chóng mở rộng quy hoạch tầng hiện tại của họ với hy vọng chính phủ có thể thu hồi đất của họ để được đền bù tốt hơn. Bạn có thể không thấy xu hướng này ở các nơi khác trên thế giới.

Ảnh hưởng thứ hai là chính quyền địa phương Việt Nam quá yếu kém về tài chính và quyền lực. Nếu không có quyền bán đất cho các nhà phát triển bất động sản (vì họ không có đủ đất), chính phủ Việt Nam thường yếu kém về thu nhập của họ.

Kết quả là họ sẽ:

  • đề xuất ít công trình hơn so với Trung Quốc
  • làm dấy lên nhiều trường hợp tham nhũng cấp chính phủ hơn trong các phần khác của quá trình vì “nó không đủ sinh lợi”.
  • phải tìm kiếm hỗ trợ tài chính từ nước ngoài bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Có khả năng rơi vào bẫy nợ.

Điểm khác biệt 3: Quân làm ăn ở Việt Nam

Một lần nữa, đây cũng là một chủ đề gây tranh cãi. Việt Nam có “khu phức hợp quân sự” giống như Hoa Kỳ vì nước này đã trải qua chiến tranh trong vài thập kỷ. Các nhóm lợi ích trong quân đội đã trở nên lớn đến mức hiện họ kiểm soát chính trị và hơn 10% nền kinh tế trong nước của Việt Nam. Trong khi Việt Nam có doanh nghiệp nhà nước của riêng họ, một số doanh nghiệp trong số họ đã trở thành doanh nghiệp quân đội trên thực tế.

Thông thường, một quốc gia có thể thu thuế và nuôi quân đội của mình, do đó quân đội của họ phải nghe theo nhà nước và yêu cầu ngân sách quân sự. Nhưng nếu quân đội có thể tự duy trì thông qua hoạt động kinh doanh, tại sao họ cần phải lắng nghe nhà nước? Nếu không có những kiểm tra, cân đối quân sự, Việt Nam có nguy cơ bị can thiệp và kiểm soát bởi các nhóm lợi ích từ quân đội. Nếu không có kiểm tra và cân đối, nó sẽ thúc đẩy tham nhũng nhiều hơn nữa trong quân đội.

Điểm khác biệt 4: Việt Nam “dân chủ” hơn Trung Quốc

Mặc dù ĐCSVN đã học hỏi ĐCSTQ để mở cửa nền kinh tế của mình thông qua một loạt các cải cách kinh tế và chính trị (Đổi mới), nhưng họ thực sự đã thực hiện một cách tiếp cận “tự do” hơn trong các cải cách chính trị của mình. Ví dụ, “Đại hội đại biểu” Việt Nam hoặc Quốc hội Việt Nam được phân bổ nhiều quyền lực hơn so với Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc ở Trung Quốc. Sự khác biệt chi tiết đáng giá là một câu trả lời chuyên dụng khác. Nhưng riêng về phát triển cơ sở hạ tầng, Quốc hội Việt Nam có thể từ chối các dự án phát triển như dự án đường sắt tốc độ cao dựa trên số phiếu của các đại biểu, được đại diện bởi các nhóm lợi ích khác nhau.

Đường sắt cao tốc Bắc Nam (Việt Nam) - Wikipedia

Một lần nữa, tôi không nói cách tiếp cận nào tốt hơn. Nhưng có một hệ thống khác sẽ cung cấp cho chúng ta một thử nghiệm hệ thống chính trị hoàn hảo để chúng ta nghiên cứu và so sánh trong vài thập kỷ tới. Nó cũng sẽ rất hữu ích cho các cải cách chính trị của chính Trung Quốc.

Cuối cùng, sau khi đọc về tiềm năng địa lý, khí hậu và chính trị của Việt Nam, tôi hy vọng bạn có thể có một cái nhìn toàn diện về Việt Nam. Việt Nam có tiềm năng về địa lý và còn phải xem liệu chính phủ Việt Nam có thể khai thác hết tiềm năng của mình hay không. Nhưng nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của nó cho thấy tiềm năng của nó đang được khám phá.

Gần đây, nhiều đồng nghiệp Trung Quốc của tôi, có lẽ bao gồm cả tôi, đã khoe khoang về sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc. Hình ảnh tiêu biểu nhất mà chúng tôi thường sử dụng là:

https://cdn.noron.vn/2020/12/11/11729207691367244-1607654356_1024.xml

Đây là thành phố Thượng Hải. Từ năm 1999 đến 2019, chỉ trong hai thập kỷ, Thượng Hải đã chứng kiến ​​một sự chuyển mình không thể tưởng tượng được, đặc biệt là đối với ngân hàng ở Phố Đông.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613831-1607051645_1024.png

Vùng đất của tương lai, 10 ° 46'16,6 "N 106 ° 42'59,5" E

Từ Google Earth, nếu chúng ta nhìn vào hình ảnh vệ tinh lịch sử vào khoảng năm 2000, chúng ta có thể thấy rằng bờ sông (Bến Thượng Hải) gần như là đồng cỏ. Ai mà biết được rằng trong tương lai những tòa nhà chọc trời mọc lên như tre!

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng hình ảnh vệ tinh trên không phải là Thượng Hải, mà là Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn) của Việt Nam? Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng Thành phố Hồ Chí Minh đang trải qua một chặng đường tăng trưởng tương tự như Thượng Hải? Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng những tòa nhà chọc trời đã mọc lên như tre ở Thành phố Hồ Chí Minh?

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725836-1607051642_1024.jpg

Hoàng hôn TP.

Dọc bờ sông Sài Gòn, hàng năm những tòa nhà chọc trời mới được dựng lên. Bạn có thể dễ dàng nhận ra tòa nhà cao nhất Việt Nam: mốc 81, được hoàn thành vào năm 2018.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/5222147279725837-1607051642_1024.jpg

Tuy nhiên, danh hiệu này sẽ bị vượt qua bởi một tòa nhà chọc trời khác, tòa tháp thành phố đế chế, một tòa nhà 86 tầng. Tòa tháp sẽ trở thành một thắng cảnh mới của Việt Nam, giống như tháp Taipei 101 ở Đài Loan và tháp đôi ở Malaysia. Và tòa tháp sẽ kéo theo nhiều nhà đầu tư hơn và nhiều tòa nhà chọc trời hơn.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613829-1607051643_1024.jpg

Bên cạnh những tòa nhà chọc trời, bạn cũng có thể phát hiện ra việc xây dựng nhiều khu kinh doanh lớn ở Việt Nam. Và bạn có thể thấy rằng các khu công nghiệp này đang nhanh chóng mở rộng và chiếm lĩnh các cánh đồng lúa kế cận.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613832-1607051646_1024.png

Khu công nghiệp 2, Thành phố Hồ Chí Minh 10 ° 43'06,7 "N 106 ° 55'35,5" E

Người ta ước tính rằng có khoảng 300 nghìn nhà máy nằm trong thành phố. Nhiều trong số đó được đầu tư bởi các công ty nước ngoài từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Các khoản đầu tư tiêu biểu nhất là vào lĩnh vực điện tử, Samsung đã đầu tư 6,5 tỷ đô la vào đây để sản xuất màn hình OLED. Intel đã đầu tư 1,5 tỷ đô la và xây dựng một nhà máy chế tạo tại đây để sản xuất CPU của họ. AirPods của Apple cũng sẽ được sản xuất tại đây. Điều tương tự cũng xảy ra ở Hà Nội và phần còn lại của Việt Nam.

Và Việt Nam cũng rất may mắn khi trở thành thành viên của mỗi hiệp định thương mại tự do do Hoa Kỳ, Trung Quốc và ASEAN dẫn đầu. Nó thu được những lợi ích to lớn khi ở giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Các khoản đầu tư nước ngoài nhận thấy Việt Nam có thể là một điểm an toàn để tránh thiệt hại từ cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

https://cdn.noron.vn/2020/12/04/6927312395613830-1607051644_1024.png

 

Một số đồng nghiệp Trung Quốc của tôi sợ rằng các khoản đầu tư nước ngoài rời Trung Quốc sang Việt Nam sẽ có hại cho nền kinh tế Trung Quốc. Nhưng từ những gì tôi có thể thấy, những khoản đầu tư này không phải là một trò chơi có tổng bằng không. Trung Quốc vẫn có thể duy trì hầu hết các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài mà họ có do thị trường rộng lớn và cơ sở hạ tầng tuyệt vời. Và Việt Nam chỉ có khoảng 100 triệu dân và không đủ khả năng để tiêu thụ tất cả các khoản đầu tư. Đối với lĩnh vực sản xuất trong chuỗi giá trị hạ nguồn, Trung Quốc nên cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc tích cực đầu tư vào Việt Nam để phát triển kinh tế và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Là một người Trung Quốc, tôi nghĩ Việt Nam sẽ có một tương lai tươi sáng vì tiềm năng địa lý đáng kinh ngạc. Điều quan trọng hiện nay đối với Việt Nam là làm thế nào để thu hút đầu tư dựa trên mạng lưới hậu cần, cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng hiệu quả. Đây sẽ là chìa khóa để vượt qua bẫy thu nhập trung bình tiềm năng trong tương lai.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết cực kỳ dài này, tôi hy vọng bạn đã học được điều gì đó mới mẻ về Việt Nam và Trung Quốc.

Nguồn:

Link

Lời cuối của tôi: Có những bài học chúng ta cần học từ cha mẹ anh chị hoặc những người thân yêu của mình, củng có những bài học chúng ta học được ở thầy cô của mình! thậm chí có những bài học chúng ta củng cần phải học từ kẻ thù của mình!

Từ khóa: 

địa lý việt nam

,

nền kinh tế

,

giao thông vận tải

,

dịch vụ vận tải

,

khí hậu

,

văn hóa

Bài viết của bạn phân tích địa và nhân

Phân tích tới lui tớ thấy kết luận là địa lợi mà nhân chưa hòa

Tớ nghĩ phân tích thêm đặc điểm về thiên, ghép 3 phần vào sẽ dễ thành hình hơn.

Và tớ thấy những cái bạn ghi là khác biệt trên, trong ý của bạn ghi là bất lợi, nhưng qua đợt tai biến kinh tế 2020 vừa rồi, lại cho thấy là có lợi, vậy mới biết trời xanh vô tình, coi bách tính như chó rơm, thịnh từ suy mà sinh ra.

Trả lời

Bài viết của bạn phân tích địa và nhân

Phân tích tới lui tớ thấy kết luận là địa lợi mà nhân chưa hòa

Tớ nghĩ phân tích thêm đặc điểm về thiên, ghép 3 phần vào sẽ dễ thành hình hơn.

Và tớ thấy những cái bạn ghi là khác biệt trên, trong ý của bạn ghi là bất lợi, nhưng qua đợt tai biến kinh tế 2020 vừa rồi, lại cho thấy là có lợi, vậy mới biết trời xanh vô tình, coi bách tính như chó rơm, thịnh từ suy mà sinh ra.