TV tác động đến trẻ nhỏ như thế nào?

  1. Giáo dục

Ngày nay, màn hình có khá nhiều ở khắp mọi nơi, từ trường học đến công sở và thậm chí cả phòng tắm: TV, điện thoại di động và máy tính bảng đều có mặt ở khắp nơi. Điều này ảnh hưởng đến con cái chúng ta như thế nào?

Trên thực tế, thời gian trên màn hình cũng được có mối liên kết tương quan với khả năng giao tiếp. TV có thể gây hại cho trẻ ở độ tuổi này. Ánh sáng và âm thanh phát ra từ TV đã được chứng minh là có tác động tiêu cực đến huyết áp ở trẻ nhỏ. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo dành nhiều thời gian hơn trước màn hình đã tăng tỷ lệ điểm giao tiếp thấp hơn. Năm 2017, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo trẻ em dưới hai tuổi không nên tiếp xúc với màn hình, điều này không chỉ bao gồm thời gian trên màn hình thực tế cho trẻ sơ sinh mà còn trong khi cho ăn hoặc do quá phiền nhiễu. Với trẻ nhỏ, bạn cần giao tiếp bằng mắt, chạm vào cơ thể và gắn kết tình cảm và kết nối nhiều hơn. Nếu một người mẹ bận rộn lướt qua Instagram trong khi cho con bú, chính là họ đang bỏ lỡ một số khoảnh khắc gắn kết quan trọng có vai trò chính trong sự phát triển thể chất và tinh thần của con trẻ.

Hãy xem TV đang định hình những đứa trẻ của chúng ta như thế nào?

childrens-brain-w-tv-infographic

Những lời khuyên từ bác sĩ:

Khi nói đến việc trẻ em xem TV, Học viện nhi khoa Hoa Kỳ chỉ ra rằng: Thời gian dành cho TV cần phải được giới hạn. Thực tế, AAP đề nghị rằng:

a) Trẻ sơ sinh - 2 tuổi: AAP không khuyến khích cho trẻ em ở lứa tuổi này xem TV mà thay vào đó hãy tham gia hoạt động tương tác bên ngoài, sẽ giúp chúng phát triển trí não hơn.

b) Những trẻ khác: 1-2 tiếng mỗi ngày cho các chương trình giáo dục, không bạo lực.

Và bên cạnh đó, cũng có những phương pháp thông dụng khác, có thể áp dụng như:

  1. Cất đi điều khiển TV để khuyến khích một số chương trình chọn lọc.
  2. Tránh đặt TV trong hoặc gần phòng ngủ của trẻ.
  3. TV nên được xem ở khu vực chính trong nhà, dưới sự giám sát.
  4. Nhận thức rằng thói quen xem TV của phụ huynh có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ.
  5. Nếu bạn không cho phép con trẻ sử dụng phương tiện truyền thông, hãy đặt ra các giới hạn và kiểm soát điều này.

Tuy nhiên, mặc cho những lời khuyên của Học viện nhi khoa Hoa Kỳ, rất nhiều phụ huynh có xu hướng cho con trẻ của họ giải trí bằng cách để chúng ở trước màn hình TV để làm những công việc cá nhân khác và tránh để con trẻ quấy phá mình. Ở thời điểm 3 tuổi, 1/3 trẻ nhỏ có TV ở trong phòng ngủ của chúng và trẻ ở độ tuổi <8: thời gian xem TV chiếm rất nhiều so với việc đọc sách hoặc nghe nhạc và các trò chơi vận động khác.

Trung bình trẻ em Mỹ sử dụng 1500 giờ để xem TV mỗi năm. Trong khi 1 đứa trẻ đi học ở trường học chỉ chiếm 900 giờ 1 năm.

TV có ảnh hưởng gì đến trẻ nhỏ?

  1. Xem TV gần giờ ngủ có thể gây ra thói quen ngủ không tốt và lịch trình giấc ngủ không đều sẽ gây ảnh hưởng đến trẻ nhỏ.
  2. Việc xem TV quá nhiều có thể dẫn đến học hành sa sút, ít ngủ, ảnh hưởng xấu đến thái độ cư xử và béo phì.
  3. Nhiều chương trình dạy các tư tường hay cách giải quyết vấn đề mang tính bạo lực với hành vi thủ đoạn.
  4. Trẻ em sẽ dành ít thời gian hơn tương tác với các thành viên trong gia đình.
  5. Nó có thể gây ra các hành vi tấn công, từ quấy rối cho tới bạo lực, ác mộng và nỗi sợ bị gây hại.
  6. TV có nguy cơ làm giảm và thay thế việc đọc sách - điều mà bồi dưỡng cho sự phát triển của tư duy não bộ.

Việc ngồi trước TV quá nhiều cản trở trẻ em chơi với bạn bè, hoạt động thể chất, làm bài tập hoặc tham gia các hoạt động cần phải vận động - những điều vô cùng bổ ích và giúp cho trí tuệ của con trẻ phát triển toàn diện nhất.

Hãy quan tâm tới con trẻ của bạn nhiều hơn và cho trẻ sử dụng TV 1 cách hiệu quả nhất nhé!

Từ khóa: 

phát triển bản thân

,

trí tuệ

,

trẻ nhỏ

,

phong cách sống

,

kiến thức chung

,

giáo dục