Ung thư phổi giai đoạn cuối bạn đã nắm hết kiến thức chưa?

  1. Sức khoẻ

Một số điều cần lưu ý về ung thư phổi giai đoạn cuối?

https://cdn.noron.vn/2021/08/24/ung-thu-phoi-giai-doan-cuoi-1629790854_1024.jpg

Hầu hết mọi người cũng biết đến căn bệnh ung thư phổi, nó là bệnh được xếp trong nhóm bệnh lý nguy hiểm và có tỉ lệ tử vong rất cao, chỉ sau bệnh ung thư gan. Bệnh lý này cực kỳ nguy hiểm là vậy, thế như khi chuẩn đoán ra bệnh thường thì người bệnh đã ở giai đoạn xấu.

Ung thư phổi giai đoạn cuối là gì?

Theo các bác sĩ Bệnh của viện đa khoa Medlatec chia sẻ thì: là tình trạng những tế bào bất thường ở phổi đột nhiên xuất hiện và phát triển mạnh mẽ, khó kiểm soát trong các lá phổi. Các tế bào ung thư sau khi hình thành khối u ác tính ở phổi thì sẽ dần dần lan sang các bộ phận khác trên cơ thể. Người ta gọi đó là tình trạng ung thư di căn.

U
ng thư phổi giai đoạn cuối là khi các tế bào ung thư phát triển ở khu vực phổi hình thành khối u ác tính. Khối u ác tính ở phổi phát triển và xâm lấn, lây lan sang các hạch bạch huyết, các bộ phận lân cận, và các cơ quan xa khác ở trên cơ thể.

Ung thư phổi giai đoạn cuối gây ra những thương tổn cực kỳ nghiêm trọng đối với cơ thể. Không chỉ vậy mà nó còn ảnh hưởng đến tin thần người bệnh. Ngoài việc đối mặt với những cơn đau kéo thành đợt, tỷ lệ chữa khỏi bệnh vô cùng thấp cũng khiến những bệnh nhân mắc phải cảm thấy tuyệt vọng và thiếu đi sức sống.

Ung thư phổi giai đoạn cuối có mấy loại?

https://cdn.noron.vn/2021/08/24/ung-thu-phoi-giai-doan-cuoi-giai-doan-1629790858_1024.jpg

Ung thư phổi giai đoạn 4 phát triển muộn nhất của ung thư phổi. Lúc này, tế bào ung thư đã di căn đến hạch bạch huyết, các khu vực xung quanh phổi và một số cơ quan xa của cơ thể.

Ung thư phổi giai đoạn 4 được chia thành 2 giai đoạn chính:

  • Ung thư phổi giai đoạn 4A: Tế bào ung thư phát triển ở cả 2 phổi, nằm trong màng phổi, tế bào ung thư lan sang cơ quan gần như ngực, gan, xương,…

  • Ung thư phổi giai đoạn 4B: Tế bào ung thư đã lan sang khu vực xa hơn, cơ quan quan trọng của cơ thể như não, tuyến thượng thận,…

Dấu hiệu, biểu hiện, triệu chứng ung thư phổi giai đoạn cuối

Ung thư phổi khác với những bệnh ung thư khác, nó phát triển âm thầm sâu bên trong phổi của những bệnh nhân, cho nên rất khó để phát hiện.. Ung thư phổi giai đoạn cuối lúc này không chỉ có dấu hiệu ở đường hô hấp mà nó còn bộc phát trên toàn bộ cơ thể.

Dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn 4 rất phức tạp, nó bao gồm nhiều các triệu chứng khác nhau, xuất phát từ các bị trí như xương, gan, não,… và một số bộ phận khác.

https://cdn.noron.vn/2021/08/24/trieu-chung-ung-thu-phoi-giai-doan-cuoi-1629790854_1024.jpg

Cùng

Ung Thư TAP
tìm hiểu một số triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn cuối:

  • Ho ra máu

  • Đau tức ngực, khó thở

  • Đau khi nuốt thức ăn, nước bọt

  • Đau vùng xương sống, xương sườn, các chi, xương giòn, yếu, và dễ gãy

  • Đau đầu dữ dội, đau dây thần kinh, ù tai, suy giảm thể lực, co giật

  • Vàng da, vàng mắt, bụng to, nổi mẩn, phát ban, gan to

  • Da xanh xao, cơ thể yếu, giảm cân, trầm cảm, dễ kích động tâm lý

  • Các triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, da xanh xao, cơ thể gầy yếu, sụt cân nhanh, tâm lý dễ bị kích động, trầm cảm… rất đặc trưng ở giai đoạn bệnh này.

Các phương pháp điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối có thể áp dụng

Ung thư phổi giai đoạn cuối có tiên lượng rất xấu, bởi các tế bào ung thư phổi đã di căn ra khắp các bộ phận khác, bởi vậy phẫu thuật gần như là không có tác dụng ở giai đoạn này. Thay vào đó là các phương pháp điều trị nhằm ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư, làm giảm sự đau đớn của người bệnh, cụ thể:

Hóa trị

Là việc sử dụng

thuốc hóa trị ung thư
để làm cản trở sự phát triển của các tế bào ung thư ở toàn bộ cơ thể nên, do vậy đây là phương pháp thích hợp cho người bệnh bị ung thư phổi giai đoạn cuối.

Xạ trị

Xạ trị có tác dụng làm giảm các triệu chứng ung thư phổi giai đoạn cuối, cụ thể gồm: Giảm đau xương, ngăn chặn chảy máu phổi, giúp bệnh nhân dễ thở hơn, không bị ù tai,…

https://cdn.noron.vn/2021/08/24/dieu-tri-ung-thu-phoi-giai-doan-cuoi-1629790854_1024.jpg

Liệu pháp miễn dịch

Phương pháp này tác động và hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch, đẩy mạnh khả năng triệt tiêu tế bào ung thư. Nhưng bù lại giá thành của các loại thuốc này khá cao so với mặt bằng chung nên ít người có khả năng chi trả.

Thuốc điều trị miễn dịch được sử dụng phổ biến hiện nay là:

  • Pembrolizumab.

  • Nivolumab.

Liệu pháp điều trị đích

Bằng việc sử dụng các loại thuốc nhắm mục tiêu, tác động trực tiếp vào các tế bào ung thư ở khu vực phổi, nó sẽ góp phần làm ngăn chặn hiệu quả sự phát triển không kiểm soát của các tế bào ung thư.

Một số thuốc điều trị đích phổ biến hiện nay như:

  • Bevacizumab

  • Gefitinib

  • Osimertinib

  • Afatinib

Ung thư phổi giai đoạn cuối là giai đoạn mà bệnh đã không thể chữa khỏi hoàn toàn, thời điểm này người bệnh cần có một tinh thần thoải mái để đối mặt với bệnh. Như vậy sẽ giúp hiệu quả trong việc điều trị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối và cho kết quả tốt hơn.

Bài viết được lấy từ website:

==>> Link gốc bài viết:

Từ khóa: 

sức khoẻ

giá nhiêu vậy

Trả lời

giá nhiêu vậy

Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin. K chỉ ung thư phổi mà bất cứ ung thư gì cũng đáng sợ.

Làm ơn đổi tên bạn ơi, khi mình thấy thông báo là "Ung thư Tap đã quan tâm bạn" , mình đã toát hết mồ hôi đấy:))

👍 👍