Và r/WSB đã thua?

  1. Đầu tư & Tài chính

Cổ phiếu GameStop đã lao dốc và đã bị kẹt ở mức tương đối thấp: $50/cổ phiếu trong hơn nửa tháng qua. Đây là một bằng chứng hùng hồn cho lời cam đoan của phe Phố Wall: Đây chỉ là mô hình pump&dump.

Họ đã chiến thắng bằng cách nào?

Hạn chế mua nhưng cho bán thoải mái

Thậm chí nhiều người còn bị ép phải bán hoặc sàn tự động bán mà người dùng không biết.

Đây là việc làm về nguyên tắc là phạm pháp. Và luật pháp quy định sẽ trừng phạt nặng.

Đúng, rất nặng, đến... hàng trăm triệu USD.

Vấn đề là, đứng trước thảm họa Melvin bị phá sản và Citadel có thể bị mất một khoản tiền khổng lồ đến chục tỷ USD, con số vài trăm triệu tiền phạt là quá nhỏ bé.

Citadel đã đưa cho Robinhood, DriveWealth và các broker khác vài tỷ USD để thực hiện hành động này. Mỗi bên đều biết sẽ đóng tiền phạt bằng 1/3 số tiền đã nhận để cứu Melvin.

Nếu là tôi, tôi cũng sẽ làm. Đằng nào thì người dùng không có sự lựa chọn nào khác nếu họ còn muốn tiếp tục mua cổ phiếu, họ có thể chửi vài hôm, thậm chí vài tháng rồi sẽ lại đăng nhập và mua cổ phiếu như cũ. Thiệt hại không lớn, và phần thưởng thì khổng lồ.

Cấu kết với truyền thông và giới làm luật

Phần lớn người dân trong xã hội đều chỉ dựa vào thông tin trên truyền thông mà biết chuyện. Họ không buồn đặt câu hỏi rằng "tại sao một nhóm người làm theo lời khuyên của Phố Wall lại khiến Phố Wall điên đảo?". Họ chỉ cần biết "vì truyền thông nói đó là pump và dump" và họ tin vào điều đó.

Điều này khiến những người ủng hộ phe cách mạng bị đuối lý và nhiều người đã lùi bước trước áp lực của gia đình và người thân.

Ảnh hưởng của Phố Wall đến chính trị cũng là thứ gây ảnh hưởng tâm lý. Vì nhiều người lo sợ họ sẽ bị cơ quan điều tra tóm vì "tham gia vào mạng lưới pump&dump".

Cũng có rất ít người hiểu được cái nhập nhằng giữa "buy&hold" và "pump&dump". Nếu bạn chia sẻ rằng "cổ phiếu X ngon" và rồi nó tăng rồi giữ nguyên mãi, khi đó người ta sẽ nói "buy&hold", nhưng nếu nó tăng rồi rơi xuống bởi bất cứ nguyên nhân gì thì người ta sẽ cáo buộc là "pump&dump".

Một định nghĩa mơ hồ như vậy rất dễ bị Phố Wall điều khiển: Khi nó đang lên cao, Phố Wall chỉ cần chặn đứng lệnh mua tự khắc cổ phiếu sẽ rớt xuống, rồi đệ trình cho SEC xem xét thì SEC nhìn vào đồ thị sẽ thấy rõ ràng là "pump&dump".

Rất có thể SEC và giới chính trị sẽ nhận ra chiêu lừa bịp này. Và thực tế họ đã nhận ra được.

Vấn đề nằm ở chỗ... Ngay chính bà Yellen, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, cũng đã ngậm gần 1 tỷ USD từ Citadel ngay trước khi Melvin mạnh tay short cổ phiếu. Vậy thì trong chính giới Mỹ có bao nhiêu người đứng lên chống lại phe có tiền ở Phố Wall?

r/wallstreetbets đã chịu đầu hàng?

Điều này có vẻ là đúng. Rất nhiều người theo phe cách mạng đã đầu hàng. Tuy nhiên, với nhóm đầu đàn của r/WSB thì không như vậy. Có 2 lý do chính:

Thứ nhất là nhóm này không còn gì để lo lắng, vì nhóm này đã chốt lời từ lâu. Họ dùng số tiền còn lại để chơi tới bến. Họ có một niềm tin vô hạn rằng họ có thể thắng lớn. Đằng nào thì hoàn cảnh của họ cũng là: Hoặc là họ đã x10 tài khoản, hoặc là họ có thể x1000 tài khoản. Chẳng có gì đáng lo nữa cả.

Thứ hai là việc theo đuổi này là cả một quá trình rất dài, từ cả năm, nên nếu có đợi thêm 1 năm nữa mới có chiến thắng thì họ chẳng có gì phải vội.

Điểm mấu chốt nằm ở hai nhóm người còn lại có bỏ cuộc hay không...

Nhóm thứ nhất là nhóm vừa mới "đu đỉnh", tức là họ nhập cuộc sau và mua ở giá cao ngất ngưởng. Với việc nhìn thấy tiền rơi xuống hằng ngày và một trái tim còn mong lung, họ có thể sẽ bán tháo và rút ra khỏi trận chiến này.

Nhóm thứ hai là nhóm cổ đông của GME, vốn sở hữu rất nhiều cổ phiếu và đến một lúc nào đó họ có suy nghĩ sẽ bán ra. Nhóm này cũng có thể lựa chọn như nhóm đầu đàn r/WSB, vì họ đằng nào cũng đã có lời rồi, nhưng cũng sẽ có người không tin vào cuộc "cách mạng" mà bỏ rơi nó.

Tóm lại, hiện tại tôi có thể thấy tình trạng mệt mỏi của mọi người trong cộng đồng r/WSB, nhưng nếu hỏi cuộc chiến này kết thúc chưa thì hẳn là chưa.

Còn phần thắng? Tất nhiên là vẫn rơi vào tay kẻ mạnh.

Dù cho tôi đôi lúc có hi vọng mong manh rằng phe yếu sẽ thắng, nhưng lịch sử trước giờ chỉ đứng về phía kẻ mạnh và giàu có. Chỉ là lỗi tại người nghèo vì đã được sinh ra trong cảnh nghèo mà không biết cách vươn lên. Ha ha ha...

https://cdn.noron.vn/2021/02/18/734932264810169612-1613643477_1024.jpg
Từ khóa: 

phố wall

,

wallstreetbets

,

gamestop

,

chiến tranh kinh tế

,

cổ phiếu

,

đầu tư & tài chính

hóng trận chiến này ghê :)))) hơn cả phim. làm bộ phim này thuộc hàng kinh điển đấy

Trả lời

hóng trận chiến này ghê :)))) hơn cả phim. làm bộ phim này thuộc hàng kinh điển đấy