Vài Điều Gửi Gắm Cho Những Ai Đang Nỗ Lực Trên Con Đường Làm Việc Tự Do

  1. Tâm sự cuộc sống

  2. Khởi nghiệp

Chào mọi người! Hôm nay mình muốn gửi đến mọi người một bài viết khác biệt so với những bài viết thông thường của mình. Vì thế, mình sẽ đổi cách xưng hô từ “tôi” sang “mình”. Bài viết chỉ đơn giản là vài lời tâm tình mình muốn gửi đến các bạn độc giả thân thương của

The Introvert Writer
.

Gần đây, mình nhận được nhiều tin nhắn hơn từ các bạn về việc làm blog, viết, và làm việc tự do. (Mình cũng thực hiện tư vấn cho gần 20 bạn. Mỗi bạn là một buổi nói chuyện kéo dài 1 tiếng về làm blog và xây dựng sự nghiệp tự do). Và mình phải nói rằng, khi bắt đầu, mình cũng có những băn khoăn hệt như tất cả các bạn. Nhưng có một điều mình luôn nhắc nhở bản thân để tiếp tục. Đó là: “Hãy là chính mình”. Điều này giúp mình tập trung vào bản thân và dễ tìm ra câu trả lời cho những vấn đề mình gặp phải. Cho đến hiện tại, dù vẫn có những lo lắng, sợ hãi nhưng mình vẫn luôn bước tiếp, trải nghiệm và học hỏi mỗi ngày.

Trong bài viết này, mình cũng muốn gửi đến các bạn một vài ý tưởng. Hy vọng sẽ giúp được mọi người một phần nào đó tìm ra giải pháp cho những vấn đề bạn gặp phải trên hành trình của chính mình.

Không biết phải bắt đầu từ đâu?

Hãy xem lại mục tiêu của mình. Mục tiêu của bạn là gì? Bạn muốn có một chiếc blog để thỏa sức viết vì đam mê? Hay bạn muốn kiếm tiền từ blog? Để hoàn thành mục tiêu bạn cần những gì? Đầu tiên là cần một chiếc blog? Vậy hãy bắt đầu làm blog. Bạn không biết phải làm blog như thế nào? Hãy tìm kiếm mọi thứ bằng Google. (Hoặc tham gia

khóa học
làm blog miễn phí của mình). Và bắt đầu thực hiện theo các bước. Mắc ở bước nào, bạn lại Google và Google tiếp.

Nếu quá khó khăn, hãy tìm một ai đó có thể giúp đỡ bạn. (Bạn cũng có thể hỏi mình. Nếu mình biết, chắc chắn mình sẽ giúp bạn). Mình tin là chỉ cần bắt đầu, bạn sẽ biết cần làm gì tiếp theo. Với mọi vấn đề, bạn đều có thể làm như vậy. Đây cũng là điều mình đã thực hiện trong suốt chặng đường mình đã đi qua.

Lắng nghe podcast về “Sức mạnh của sự bắt đầu” trên

The Introvert Writer Podcast
hoặc trên Anchor
tại đây
.

Không biết nên viết về điều gì?

Hãy bắt đầu bằng những gì bạn yêu thích, dù đó là điều gì đi nữa. Một người bạn của mình viết về chủ đề tình dục, một bạn khác viết về sức khỏe cộng đồng, một người khác nữa viết về làm cha mẹ tỉnh thức. Hoặc bạn có thể viết về những trải nghiệm của chính mình, bạn đã vấp phải những khó khăn gì và giải quyết nó ra sao? Lắng nghe những người xung quanh bạn, xem họ đang có những băn khoăn gì? Liệu bạn có thể đưa ra giải pháp cho vấn đề của họ? Mình tin bạn sẽ có những ý tưởng cho mình.

Lo lắng, sợ hãi vì không có ai đọc blog, sẽ thất bại,…

Tất cả chỉ là suy nghĩ của bạn. Thực tế có như vậy không, phải thử mới biết. Bạn hãy tạo thói quen viết và chia sẻ với mọi người, nhờ họ nhận xét về bài viết của mình. Nếu như bạn thực sự yêu thích viết, bạn sẽ tìm ra cách để trở nên tốt hơn. Kể cả khi bạn nghĩ rằng mình thất bại, bạn cũng biết được đó không phải là mục tiêu bạn nên theo đuổi.

Trước đây, mình hay bận lòng về lượt truy cập, tương tác ít ỏi. Nhưng gần đây, mình không quan tâm đến điều này nữa. Vì đó là thứ mình không thể kiểm soát. Mình tập trung vào những điều mình có thể cải thiện. Và mình hạnh phúc hơn.

Khi nhận được những lời nhận xét không tốt

Có thể buồn một chút, nhưng vẫn cần tỉnh táo xem xét những góp ý đó. Nếu đó là điều bạn nghĩ rằng mình cần cải thiện, hãy biết ơn người đã góp ý cho bạn và lên kế hoạch những việc cần làm tiếp theo. Nếu cảm thấy nhận xét của độc giả không phù hợp với những giá trị mình theo đuổi, hãy coi đó như một chút gia vị của cuộc sống. Và bạn có thể quên nó đi. Chấp nhận rằng mình không thể làm hài lòng tất cả mọi người là điều mình đã học được.

Để viết tốt hơn

Dù mình có học và biết về những kỹ thuật viết nhưng mình cảm thấy bị ngợp khi cố gắng thực hiện tất cả những điều này. Hiện nay, mình đang cố gắng viết theo 3 quy tắc mình tự rút ra cho bản thân. Mình thấy thoải mái nhất khi luyện tập theo 3 quy tắc này:

  1. Mỗi bài viết giải quyết một vấn đề cho một người cụ thể. (Vì vậy, mình mới mở chuyên mục “Bài viết theo yêu cầu” – các bạn hãy gửi yêu cầu cho mình nhé!)

  2. Mỗi bài viết mang đến ít nhất một điểm khác biệt cho độc giả.

  3. Tuân thủ quy tắc Q-V-C-A. Bốn chữ này đại diện cho Quality (Chất lượng) – Value (Giá trị) – Consistency (Kiên định) – Authentic (Chân thật). Mình biết quy tắc này thông qua chị Chi Nguyễn. Quy tắc được phát triển bởi Alex Ikonn – một doanh nhân, nhà đầu tư và Youtuber. Mọi người có thể tìm hiểu thêm qua phần lược dịch chia sẻ từ Alex Ikonn của mình sau đây. Chia sẻ này được đăng trên

    Virginstartup
    .

"CHẤT LƯỢNG

Bất kể bạn lựa chọn sáng tạo nội dung nào, hãy nhớ đến chất lượng. Với chúng tôi, nhiệm vụ là tạo ra những video có tầm ảnh hưởng về thẩm mỹ và cái đẹp để mọi người cùng thưởng thức.

Công thức tương tự với những bức ảnh trên Instagram. Khi sáng tạo hình ảnh và video, ánh sáng là nhân tố cực kỳ quan trọng và hãy cố gắng sử dụng ánh sáng tự nhiên để có thể tạo ra một bức ảnh hay đoạn video hoàn hảo. Đối với blog của mình, hãy coi trọng chất lượng nội dung bài viết. Mọi người luôn muốn thưởng thức những nội dung chất lượng. Không hẳn là bạn có thể sản xuất ngay lập tức một bài viết chất lượng. Nhưng hãy luôn nhớ điều này để liên tục cố gắng nâng cao chất lượng bài viết trong tương lai.

GIÁ TRỊ

Tôi không thích các phương thức quảng bá truyền thống. Vì tôi luôn có cảm giác như họ đang hét lên vào mặt tôi rằng “hãy mua sản phẩm của tôi”. Đây là lý do tại sao khi bắt đầu sáng tạo nội dung trên Youtube, chúng tôi không cố gắng bán sản phẩm. Thay vào đó, chúng tôi cố gắng tạo ra những giá trị có ích cho cuộc sống của mọi người. Chúng tôi dạy mọi người làm sao để có được kiểu tóc hoàn hảo thông qua những video đăng tải mỗi tuần.

Bạn có thể sẽ thắc mắc, nếu như mục đích của chúng tôi không phải là bán sản phẩm vậy thì làm sao chúng tôi có thể kiếm được tiền? Thực ra, quá nhiều người đang tập trung vào việc kiếm tiền mà không để ý rằng chỉ khi không tập trung vào tiền bạc, bạn mới tạo ra được cách thức khiến bạn thực sự có thể kiếm được tiền.

Mọi người sẽ mua sản phẩm của bạn, đặc biệt là khi bạn có thể mang đến giá trị trong cuộc sống của họ. Hãy hỏi bản thân xem, bạn sẽ mua của ai nếu: A) một người nào đó chỉ đến để giới thiệu mọi thứ tuyệt vời về sản phẩm của họ và mong muốn bạn mua hàng; và một người dạy bạn điều gì đó có giá trị và họ cũng đang cung cấp những sản phẩm dịch vụ mà bạn cần?

Từ kinh nghiệm của chúng tôi, trao đi giá trị cho mọi người chính là công thức tối ưu để thành công.

Chất lượng và giá trị là cực kỳ cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, hai điều tiếp theo mới là những mảnh ghép thực sự mà nếu thiếu chúng bạn không thể thành công trong việc xây dựng cộng đồng cũng như doanh nghiệp của mình.

KIÊN TRÌ

Bạn đã từng bao giờ bắt đầu điều gì rồi bỏ cuộc vì không nhận được kết quả nhanh chóng như mong muốn? Nếu câu trả lời là có, thì đây chính là điều khiến bạn và những người khác đối mặt với những thất bại không đáng có. Bạn có biết rằng, để đạt được thành công như hiện nay, chúng tôi đã tạo ra nội dung và kiên trì đăng tải những video hướng dẫn mọi thứ liên quan đến tóc trong suốt hơn 4 năm qua?

Hãy nghĩ về sự kiên trì và nhất quán như một hạt giống sẽ nảy nở trong tương lai. Càng nhiều hạt giống được gieo thì sẽ có càng nhiều cơ hội bạn và doanh nghiệp của bạn được biết đến. Ngoài ra, cũng nhớ rằng hãy nhất quán trong phong cách cũng như thông điệp bạn muốn chuyển tải. Chúng tôi không làm những video về mèo trong khi chủ để theo đuổi là ngành tóc.

CHÂN THẬT

Đây là điều quan trọng nhất. Liệu bạn có thực sự quan tâm đến nội dung, cộng đồng hay sản phẩm của mình? Bạn có tin vào điều đó? Bạn có đang nói những điều trung thực nhất về thương hiệu của mình? Nếu như bạn không trung thực, hãy tiếp tục tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ, nội dung thực sự chất lượng mà bạn hoàn toàn tin tưởng sẽ mang đến giá trị cho mọi người. Bởi vì, mọi người có thể nhanh chóng nhận ra bạn có trung thực hay không, nhất là khi bạn đứng trước ống kính."

Thành công có hình thù thế nào?

Đây là điều mình học từ Web5ngay. Trùng hợp thay, đây cũng là một trong nhiều thông điệp mình đọc được từ cuốn “Anything You Want” – Derek Sivers. Thành công là việc bạn liên tục học hỏi, thử nghiệm và quan trọng là biết rút kinh nghiệm cho những điều mình làm.

Hình dạng thành công thường là đi ngang và một lúc nào đó sẽ tự nhiên dựng đứng. Bạn viết hàng trăm bài viết nhưng không hiểu tại sao đến một ngày đẹp trời, một trong số đó tự nhiên trở thành hit. Là do bạn đã kiên trì mỗi ngày, cùng với hàng loạt tình huống ngẫu nhiên và vô số những sự kết hợp thú vị khác. Thời điểm đó sẽ là thời điểm đó. Khi mọi người đột nhiên tìm thấy bạn và yêu thích bạn.

Hãy là chính mình

Học hỏi, tìm tòi, thử nghiệm nhưng luôn dành cho mình những giờ phút phản tư. Trên con đường bạn đi, sẽ có nhiều người góp ý cho bạn thế này hay thế khác, cũng có những cơ hội hay cám dỗ xuất hiện có thể khiến bạn đi chệch hướng ban đầu. Những lúc đó, hãy luôn nhớ về mục tiêu của mình. Hãy hỏi bản thân đâu là điều bạn thực sự muốn. Hãy là chính mình, trung thực với những giá trị của mình. Có như vậy, bạn mới có thể đi xa và lâu hơn trên con đường đã chọn.

Vậy thôi! Hy vọng các bạn sẽ thích bài viết này và tiếp tục đồng hành cùng The Introvert Writer! Cảm ơn mọi người vì tất cả những gì các bạn đã mang đến cho mình!

Từ khóa: 

là chính mình

,

làm tự do

,

tâm sự cuộc sống

,

khởi nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm từ bạn rất bổ ích cho ai đang phân vân.

Trả lời

Chia sẻ kinh nghiệm từ bạn rất bổ ích cho ai đang phân vân.

Cảm ơn chị đã chia sẻ để khích lệ mọi người :)

Người tự do nên em chọn làm việc tự do

Bài viết hay quá ạ, em cảm ơn những chia sẻ của chị.

Cảm ơn bài viết

Bài viết rất hữu ích, vì sao chị lựa chọn làm việc tự do vậy?

Chia sẻ bổ ích quá ạ. Cảm ơn chị!