Vài nét về trường phái nghệ thuật Bauhaus

  1. Nghệ thuật

Bauhaus_Thumb001

Bauhaus là một thuật ngữ khá là phổ biến trong nhiều lĩnh vực: hội họa, kiến trúc, thiết kế đồ họa,... Được hình thành và ra đời từ hơn 1 thế kỉ trước, cho đến nay, phong trào đã để lại nhiều dấn ấn nghệ thuật, ảnh hưởng lớn đến nền thiết kế hiện đại. Bài viết sẽ giới thiệu tới bạn đôi nét về trường phái nghệ thuật Bauhaus.

Bauhaus là gì?

Cái tên Bauhaus bắt nguồn từ tên một ngôi trường đại học - đại học nghệ thuật Bauhaus thành lập năm 1919 ở Weimar, Đức. Hiệu trưởng Gropius là người đã thiết kế xây dựng trường và làm phổ biến phong trào nghệ thuật hiện đại mới với cách tiếp cận độc đáo trong lối giảng dạy kiến trúc và thiết kế. Ngày nay, Bauhaus nổi tiếng với tính thẩm mỹ độc đáo kết hợp hoàn hảo giữa mỹ thuật với nghệ thuật thủ công cũng như ảnh hưởng lâu dài của nó đối với nghệ thuật hiện đại và đương đại.

Bauhaus2

Trường nghệ thuật Bauhaus (1919)

Những nét chính trong phong cách Bauhaus

Phong cách Bauhaus mang những đặc trưng từ sự kết hợp của của các trường phái Mỹ thuật và Thủ công với hơi thở hiện đại, như một sự nhấn mạnh vào chức năng của nó, được mô tả là "với mục đích mang nghệ thuật đến gần với cuộc sống hằng ngày". Bauhaus dù là trong hội họa, kiến trúc hay thiết kế nội thất thì đều chú trọng tập trung vào sự cân bằng giữa công năng và thẩm mỹ hình khối. Các thiết kế có đặc điểm chung là sự tinh giản, gọn gàng và hợp lý.

Bauhaus-la-gi

"Nghệ thuật thật sự đạt đến đỉnh điểm khi nó đáp ứng được nhu cầu xã hội, sau đớ không nên có sự phân biệt giữa hình thể và chức năng"

Ảnh hưởng của phong trào Bauhaus đến thiết kế hiện đại

Thời gian tồn tại của phong trào nghệ thuật này khá ngắn do ảnh hưởng của Thế chiến 2 nhưng xét về mặt giá trị thì Bauhaus đã đóng góp và có nhiều ảnh hưởng lớn đến thiết kế đương đại ngày nay. Nhất là trong các phong cách thiết kế đề cao sự tối giản và tính ứng dụng của sản phẩm. Các chất liệu và hình khối thường được sử dụng bao gồm hình nón, hình vuông, hình tròn kết hợp với vật liệu công nghiệp như bê tông, thép, kính.

Một số hình ảnh về các thiết kế trường phái Bauhaus


unnamedbauhaus_meisterhaus_kandinsky-_kleewilhelm-wagenfeld-table-lamp-wa-24phong-cach-bauhaus-2
Từ khóa: 

nghệ thuật