Về biết lỗi và bỏ lỗi - TNGKNV 24

  1. Phong cách sống

Ngày trước mỗi lần làm sai việc gì đó phải "xin lỗi", tôi đều được dạy phải nói thêm câu "Mai mốt con không dám vậy nữa". Ngày nay tiếng "xin lỗi" nhiều khi đã trở thành một lời nói xã giao, lịch sự hoặc một lời nói mang tính thủ tục chứ không phải là kết quả của việc nhìn nhận lỗi lầm.

Có khi người ta tái phạm một lỗi nào đó, tổn thương một người nào đó quá nhiều lần đến mức tự cảm thấy nhàm chán với những lời "xin lỗi", họ xấu hổ và rời đi thay vì sửa lỗi. Đó là kết quả của việc không "biết lỗi". Vì biết lỗi là nhìn nhận và sửa lỗi, chứ không phải là nói lời xin lỗi như một cách "trả nợ".

Vì sao người ta bị phụ tình theo những cách giống nhau? Không phải vì đàn ông hay phụ nữ đều giống nhau mà vì bản thân người đó chưa hề thay đổi. Cũng vậy, chỉ cần biết lỗi và sửa lỗi thì ta mới không gặp lỗi lầm đó nữa.

Lại có người vì những sai lầm hay thất bại trong quá khứ mà cứ mãi tự trách, tự ti. Điều này cũng không hợp lí. Những thất bại hay sai lầm, tổn thương trót gây ra cho người khác hay chính mình... đều chỉ là những việc đã xảy ra trong quá khứ. Mình biết lỗi, nhận lỗi, sửa lỗi, rồi bỏ qua nó đi để mà sống tiếp với con người mới của mình hiện tại và tương lai.

Sống cần biết lỗi, cũng cần bỏ lỗi.

Từ khóa: 

biết lỗi

,

xin lỗi

,

thất bại

,

tổn thương

,

tngknv

,

phong cách sống