Về chuyện đi muộn

  1. Phong cách sống

  2. Văn hóa

Thế giới có thể chia ra làm hai kiểu người: người đi đúng giờ và người đi muộn. Hầu hết chúng ta đều có ít nhất một lần đi muộn trong đời nhưng sự khác biệt ở đây là có những người muộn thường xuyên. Và liệu có phải hành vi đó có thông điệp duy nhất là thời gian của người khác không quý giá bằng của mình hay không?

bigstock-business-and-time-management-c-54583619

Đầu tiên hãy làm rõ thế nào là “muộn”. Bạn có thể sẽ cần phải hiểu rằng muộn hay không phụ thuộc vào nền văn hóa của bạn. Ở các quốc gia Nam Mỹ, ví dụ, bạn có thể được coi là đi đúng giờ nếu như bạn xuất hiện trong vòng 2 tiếng tính từ giờ hẹn hoặc thậm chí trong cùng ngày là được :)). Ở Thụy Sĩ, trái lại, kể cả bạn có đi đúng giờ thì cũng bị coi là muộn vì mọi người thường đến sớm hơn giờ hẹn. 

Việc đi muộn khi bàn chuyện công việc, gặp đối tác là tối kỵ. Nếu đi muộn thì bạn nên gọi điện cho họ và giải thích rõ ràng bạn đang ở đâu và mấy giờ thì bạn sẽ có mặt. Đối tác sẽ hiểu cho bạn và mọi thứ sẽ ổn vì chúng ta đều biết là có những lý do bất khả kháng như lốp xe xịt hay máy bay bị trì hoãn không báo trước.

Vấn đề là khi một người thường xuyên muộn.

Ví dụ, bạn ở trong một nhóm công việc cần phải gặp mặt để họp thường xuyên giữa các thành viên. Nhưng một thành viên trong nhóm không bao giờ đi đúng giờ, tệ hơn hết là người đó luôn muộn 15-20 phút trong mỗi buổi họp, tức là anh ta không có ý thức về việc mình phải đi đúng giờ.

Trong những trường hợp như vậy chúng ta phải như nào? Sự thật là chúng ta cảm thấy không được tôn trọng và bị coi thường vì chắc chắn người đi muộn luôn nghĩ rằng thời gian của chúng ta không đáng quý bằng của họ. Dù người đó có lấy lý do gì, thì hành vi đi muộn của anh ta cũng ngầm thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác.

Thử nghĩ về việc bạn đi đến gặp bác sĩ để khám răng, hoặc bất kì chỗ nào mà bạn đã đặt hẹn trước - nhưng lúc nào cũng phải đợi 15, 30 phút hoặc thậm chí lâu hơn trước khi bạn có thể thực sự hỏi ai đó về lý do của sự trễ hẹn này. Thực sự bực mình đúng không? Bởi vì bạn cảm thấy mình đang lãng phí thời gian cho việc chờ đợi và đối phương không tôn trọng bạn.

Trong thực tế, có khá nhiều nơi cung cấp dịch vụ bắt bạn phải chờ mà họ không hiểu được việc chờ đợi gây khó chịu và tạo ấn tượng xấu cho khách hàng như thế nào. Tối thiểu nhất thì cũng nên giải thích lý do, nếu không thì sẽ chả có khách hàng nào muốn làm việc với một công ty không tôn trọng thời gian của họ cả.

Nếu đi muộn là một trong những thói quen của bạn thì tốt nhất nên thay đổi vì một mối quan hệ tốt đẹp hơn với bạn bè hoặc trong công việc.

late

Vậy, tóm lại điều then chốt là thông điệp và thái độ của bạn khi đi muộn, bạn chân thành cảm thấy có lỗi hay thực sự không tôn trọng người khác nên biến hành vi đó trở thành thói quen. Hãy cho người khác thấy là bạn có để ý đến thời gian của họ cũng nhiều như thời gian của bản thân.

Từ khóa: 

phong cách sống

,

văn hóa