“Vệ thần của tuổi thơ” của William Joyce: bộ truyện thiếu nhi dẫn đường tìm đứa trẻ bên trong mỗi chúng ta

  1. Giáo dục

  2. Phim ảnh

  3. Sách

  4. Tâm linh

  5. Triết học

Ngay từ lần đầu tôi xem bộ phim hoạt hình “Sự trỗi dậy của các vệ thần”, tôi đã lập tức yêu từng nhân vật trong đó: Jack Frost với lòng trắc ẩn và dũng cảm, thỏ Phục Sinh thẳng thắn và hoạt bát, Tiên Răng đáng yêu và ngây thơ, Thánh Nicholas thông thái, Sandman – Thần Mộng Mơ quyền năng và hóm hỉnh… Khung cảnh đẹp lung linh của ánh trăng chiếu xuyên qua lớp tuyết trắng vừa kỳ ảo, vừa lãng mạn – khung cảnh chỉ có trong những tuyệt tác nghệ thuật. Đây là bộ phim hoạt hình hiếm hoi của Walt Disney mà nhóm Book Hunter của tôi thường xuyên nhắc tới. Mặc dù cốt truyện của bộ phim không quá phức tạp nhưng những ẩn ngữ trong đó lại gợi lên rất nhiều suy nghĩ.

Nhưng bài viết này của tôi sẽ không đề cập đến bộ phim ấy, vì đã có một bài viết chia sẻ cảm nhận của admin Lê Duy Nam về bộ phim “Sự trỗi dạy của các vệ thần”. Tôi muốn giới thiệu đôi chút về bộ sách “Những Vệ thần của tuổi thơ” của tác giả William Joyce, từ bộ sách này mà thế giới của các vệ thần mới được thành hình.

Đọc bài viết “Sự trỗi dậy của các vệ thần hay chiến thắng của niềm vui”

Tác giả William Joyce – người biến những câu chuyện kể thành hiện hữu

Nếu bạn đã từng yêu thích các phim hoạt hình nổi tiếng như “Rolie Polie Olie”, “Toy Story”, “A Bug’s Life”, “Robots”, “Meet the Robinsons”, “Epic”… thì tức là bạn đang yêu thích các ý tưởng của tác giả William Joyce đó! Khi tìm hiểu về bộ truyện “Những Vệ thần của tuổi thơ”, tôi đã rất bất ngờ khi phát hiện ra rằng hóa ra William Joyce là người đã sáng tạo nên những thế giới hoạt hình mà tôi vẫn yêu thích.

William Joyce đã sáng lập công ty sáng tạo Moonbot Studios chuyên xuất bản sách, sản xuất phim hoạt hình và phát triển game. Chris Meledandri, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Illumination Entertainment và là nhà sản xuất của loạt phim Despicable Me, cho biết:

“Tôi yêu trí tưởng tượng của Joyce. Ông ấy một người kể chuyện, người viết về sự thật phổ quát và các thiết kế của ông có sức hấp dẫn và sự khác biệt không thể cưỡng lại.”

William Joyce đã viết và minh họa 50 cuốn sách kinh điển và bán chạy nhất cho trẻ em, đồng thời viết, sản xuất, thiết kế nhiều bộ hoạt hình lớn cho 20th Century Fox, Dreamworks và Disney. Ông bắt đầu sự nghiệp với công việc lên ý tưởng câu chuyện và thiết kế cho “Toy Story” và “A Bug’s Life” của Pixar; và từ đó tới nay ông đã hoàn hiện một quy trình hoàn hảo để có thể xóa nhòa ranh giới giữa truyện kể và hoạt hình. Kristine Belson, Chủ tịch Sony Animation, nhân xét:

” Joyce là một người sáng tạo với tầm nhìn thực sự, với nghị lực và niềm đam mê không ngừng để biến tầm nhìn của mình thành hiện thực.”

Năm 2012, khi Joyce thành lập Moonbot Studios tại quê hương Shreveport của mình, Joyce đã thừa nhân rằng đây là động thái trái ngược lại quy chuẩn của Hollywood. Ông giải thích rằng ông nhận được nhiều sức mạnh và nguồn cảm hứng từ Shreveport, thành phố lớn thứ 106 của nước Mỹ. Ông đã chia sẻ lý do dẫn đến thành công của Moonbot Studios:

“Chúng tôi đã chiêu mộ được một số tài năng trẻ xuất sắc nhất nước Mỹ. Họ thích tinh thần của chúng tôi, gu ăn mặc mộc mạc của chúng tôi, nhưng hơn bất cứ điều gì khác, họ thích những câu chuyện mà chúng tôi muốn kể… Kể chuyện hay là trọng tâm của mọi thứ tôi từng làm. Và tôi muốn nó trở thành DNA của Moonbot.” Joyce nói thêm: “Phi hành đoàn trẻ của chúng tôi giống như những samurai sáng tạo. Họ không bao giờ nao núng. Họ không bao giờ chùn bước. Nếu tôi yêu cầu điều bất khả thi, họ vẫn lạnh sống lưng và không sợ hãi rồi làm những gì phải làm. Chỉ đạo họ là điểm sáng trong sự nghiệp của tôi.”

https://cdn.noron.vn/2022/02/15/william-joyce-02-810x810-1644933129.jpg
Tác giả William Joyce

Nhưng công ty gặp khó khăn khi cô con gái tuổi teen của Joyce và sau đó là vợ ông đều phải đối mặt với những căn bệnh nan y. William Joyce đã phải chuyển đổi mô hình công ty sang các hoạt động quảng cáo và sáng tạo game. Tham vọng tạo ra doanh thu bền vững đã phá sản, và ông bị buộc phải giải thể. Joyce đã giữ lại tất cả các tài sản trí tuệ của mình để rồi một năm sau đó, ông bắt đầu khôi phục lại. Bất chấp những khó khăn của thị trường Joyce vẫn quyết định đưa công ty trở về với định hướng ban đầu đó là sáng tạo các cuốn truyện kể và phim hoạt hình cho trẻ nhỏ. Moonbot lại tiếp tục để lại dấu ấn xuất bản của mình với NXB Simon & Schuster (Lại thêm một điều tình cờ nữa, chính Simon & Schuster là nhà xuất bản đã cho phép Book Hunter dịch và xuất bản cuốn sách

“Nước Mỹ chuyện chưa kể” của Oliver Stone & Peter Kuznick

mà không đòi hỏi bất cứ chi phí bản quyền nào). Nhờ có NXB Simon & Schuster, bộ truyện “Vệ thần của tuổi thơ” của William Joyce đã được xuất bản rộng rãi trên khắp thế giới với những ấn bản tuyệt đẹp.

Video chia sẻ về bộ sách “Vệ thần của tuổi thơ”

Các vệ thần với cuộc chiến chống lại bóng tối

Toàn bộ câu chuyện về các “Vệ thần của tuổi thơ” bao gồm sách tranh, tiểu thuyết và phim hoạt hình xoay quanh cuộc chiến đấu của các vệ thần bao gồm Jack Frost, Nicholas St North (tức ông già Noel), Toothiana (tức Tiên Răng), E.Aster Bunnymund (tức Thỏ Phục Sinh), Sandman (tức Thần Mộng Mơ) dưới sự chỉ đạo của Man in Moon (Người Cung Trăng) chống lại Pitch Vua Ác Mộng (tức Ba Bị). Các vệ thần không đảm nhận nhiệm vụ thưởng trẻ ngoan, phạt trẻ hư giống như niềm tin của dân gian, mà hơn cả thế, vai trò của họ đó là bảo vệ những đứa trẻ khỏi sự chiếm lĩnh của bóng tối bằng cách mang lại niềm vui, hi vọng, tình yêu, sự dũng cảm… đến với trẻ thơ.

https://cdn.noron.vn/2022/02/15/theguardiansofchildhoodbyeliselud5n3q4l-fullview-1644932803.jpg

Nếu các bạn đã xem bộ phim “Sự trỗi dậy của các vệ thần” sẽ chứng kiến một cuộc chiến ác liệt của các vệ thần để bảo vệ giấc mơ của những đứa trẻ. Những giấc mơ, những ký ức tuyệt đẹp của trẻ thơ rất mong manh, dễ dàng bị bóp méo thành các hình ảnh kinh dị đáng sợ bởi bàn tay của Pitch Vua Ác Mộng. Ý tưởng ấy xuyên suốt trong toàn bộ ý tưởng về “Vệ thần của tuổi thơ”, trong đó mỗi vệ thần lại đóng một vai trò quan trọng.

“Man in the Moon” – Người Cung Trăng là ý tưởng đến từ tưởng tượng về gương mặt người trên cung trăng mỗi khi chúng ta nhìn ngắm bầu trời mỗi khi trăng sáng. Người Cung Trăng mang tính biểu tượng cao thể hiện cho suy niệm về “Ánh sáng trong bóng tối” trong truyền thống của Thiên Chúa giáo: dù bóng đêm có tối tăm, nhưng mặt trăng vẫn chiếu rọi để mang đến sự dịu dàng, mơ mộng và hi vọng. Người Cung Trăng của Joyce được thể hiện là một cậu bé tròn trịa, vui vẻ, là niềm hi vọng lớn của Dải Ngân Hà và là người cầm chuông lựa chọn các vệ thần. Người Cung Trăng là là vệ thần tuổi thơ đầu tiên.

https://cdn.noron.vn/2022/02/15/mim-1644932805.jpg
Bìa cuốn sách “Người Cung Trăng” được xuất bản vào Giáng Sinh năm 2021, được dịch bởi Lily.

Câu chuyện về Người Cung Trăng được kể trong tập sách tranh kể cho trẻ nhỏ trước khi đi ngủ. Những hình ảnh trong tập sách đều bay bổng với lối vẽ cổ điển, sắc màu tươi sáng và ngộ nghĩnh. Người Cung Trăng là đại diện cho đứa trẻ bên trong mỗi con người, đứa trẻ bên trong Joyce, đứa trẻ thần thánh – nguyên mẫu quan trọng nhất đại diện cho tâm thức trong sáng, nguyên sơ, bản thể của con người. Nhà triết học F. Nieztches coi sự chuyển hóa cao nhất của tinh thần chính là tâm thức trẻ thơ: “Trẻ thơ là sự ngây thơ và quên lãng, một tái khởi miên viễn, một trò chơi, một bánh xe quay vòng quanh mình, một vận chuyển đầu tiên, một tiếng VÂNG linh thánh”. Và do đó, MiM – Người Cung Trăng, vị vệ thần đầu tiên là một đứa trẻ, vị vệ thần có đặc quyền chọn lựa các vệ thần khác.

Sandman – Thần Mộng Mơ còn có tên là Sanderson Mansnoozie, vị vệ thần bảo vệ trí tưởng tượng của con người, những thần thoại, những giấc mơ.

https://cdn.noron.vn/2022/02/15/sandman-1644932805.jpg
Bìa cuốn sách “Thần Mông Mơ” được xuất bản vào mùa Giáng Sinh năm 2021

Thần Mộng Mơ sống trên một hòn đảo được gọi là Đảo của những bãi cát ngủ yên. Thần Mộng Mơ là một hình ảnh rất đáng yêu và có nhiều nét giống với Người Cung Trăng: thấp, mập, mái tóc xù lóng lánh như cát, với áo choàng màu vàng sáng rực rỡ. Trong bộ phim “Sự trỗi dậy của các vệ thần”, Thần Mộng Mơ không nói, chỉ biểu hiện bằng các hình ảnh được tạo bởi cát của mình, hình tượng này mang tính biểu trưng cho sự bình yên nội tại. Thần Mộng Mơ là đối thủ chính của Pitch Vua Ác Mộng, đồng thời cũng là người cảnh báo cho Người Cung Trăng về âm mưu của Pitch. Với cát ngủ đánh thức những giấc mơ thần thoại và ký ưc, Thần Mộng Mơ đánh bại bóng tối sợ hãi mà Pitch gieo rắc cho lũ trẻ. Trước khi trở thành Thần Mộng Mơ, Sanderson là một Star Master vĩ đại nhất mọi thời đại, với sứ mệnh lái các ngôi sao đến mọi ngóc ngách của vũ trụ và ban tặng điều ước cho các ngôi sao. Trong cuộc chiến chống lại Pitch Black, Thần Mộng Mơ thất bại, bị rơi vào giấc ngủ nhiều năm, sau khi tỉnh dậy thì ngôi sao đã bị vỡ vụn thành cát. Sanderson được sự chỉ dẫn của Người Cung Trăng để trở thành Thần Mộng Mơ, người ban tặng những giấc mơ đẹp cho trẻ nhỏ. Từ đây, Người Cung Trăng có vị vệ thần trợ giúp đầu tiên.

Trailer bộ 3 cuốn sách tranh Những vệ thần của tuổi thơ được xuất bản vào Giáng Sinh 2021.

Vị vệ thần được ưa chuộng nhất có lẽ chính là Nicholas St. North, tức ông già Noel. Trong bộ sách cũng như trong phim Nicholas St. North không xuất hiện như một ông già vui vẻ đem quà tặng cho trẻ nhỏ (một hình ảnh mang tính kích thích tiêu dùng trong các dịp Giáng Sinh) mà là một người chiến binh vạm vỡ với khẩu súng chống lại quỷ dữ.

https://cdn.noron.vn/2022/02/15/0e126c7a65ccb8ede24c8449afd8720c-1644932830.jpg
Hình ảnh vẽ Nicholas St North khi còn trẻ, trước khi trở thành vệ thần.

Trước khi trở thành ông già Noel, North chuyên phiêu lưu tìm kiếm kho báu. Một cuộc phiêu lưu đã dẫn North đến lãnh địa Santoff Claussen, nơi có kho báu lớn nhất ở phương Đông được sáng lập bởi phù thủy Ombric Shalazar. Nhưng trong cuộc chiến cứu vùng đất Santoff Claussen, North đã đã từ bỏ động cơ cá nhân là tìm kiếm kho báu để tham gia trận đánh chống lại Vua Bóng Đêm và những Fearlings, North được Người Cung Trăng chọn trở thành vệ thần, được Ombric hướng dẫn phép thuật, và được trao cho quyền sử dụng thanh kiếm thần của Sa hoàng Lunar XI, đồng thời sở hữu vùng đất Santoff Claussen. Với nhân vật Nicholas St North, ông già Noel không chỉ là người đem quà tới tặng những đứa trẻ ngoan, mà còn là một nhà phát minh có thể kết hợp kỹ thuật với ma thuật, một chiến thần mạnh mẽ luôn yêu thương trẻ em. Nicholas St North là đại diện cho tinh thần kết hợp tri thức cổ xưa và công nghệ hiện đại để mang lại niềm vui cho tuổi thơ.

Toothania được xây dựng từ nguyên mẫu Tiên Răng trong niềm tin dân gian của Châu Âu. Chúng ta thường chỉ biết rằng Tiên Răng thu thập những chiếc răng sữa của trẻ em, nhưng Joyce đã lý giải hoạt động thu thập răng sữa này là một cách để lưu trữ những ký ức của trẻ nhỏ.

https://cdn.noron.vn/2022/02/15/5d7b522cc6abebd66f7d8767a117f6e7-1644932830.jpg
Hình ảnh chiến binh của Toothania

Toothania là Tiên Răng được sinh ra bởi tình yêu giữa Haroom, một người đàn ông đi tìm ký ức được bay thuở nhỏ của mình với Rashmi, vị tiên nữ đẹp nhất của các tiên có cánh sống tại Punjam Hy Loo, nơi lưu trữ các ký ức. Trong cuốn truyện kể về Toothania, Joyce đã đề cập đến hành trình Toothania chiến đấu chống lại kẻ thù đã hại cha mẹ của mình nhưng rồi lại quyết định tha thứ cho kẻ thù chính nhờ những ký ức của cô về sự vị tha và thuần khiết của cha mẹ mình. Từ đó, cô trở thành nữ hoàng của Punjam Hy Loo – người bảo vệ những ký ức trẻ thơ.

Thỏ Phục Sinh E.Aster Bunnymund khiến tôi nhớ đến chú lùn Cáu Kỉnh trong phim hoạt hình “Nàng bạch tuyết và bảy chú lùn”.

https://cdn.noron.vn/2022/02/15/917mrhor5hl-1644932831.jpg
Minh họa thế giới của những anh em Pookas

E.aster Bunnymund luôn cáu kỉnh và tự mãn, nhưng luôn dũng cảm và nghiêm túc với công việc. Thỏ Phục Sinh không chỉ là người vẽ những quả trứng phục sinh, mà còn là một chiến sĩ với cái boomerang và võ Kungfu siêu đẳng, chiến binh cuối cùng của những anh em Pookas – những chiến binh thỏ triết học đã chống lại Pitch Black – Vua Ác Mộng. Joyce miêu tả Bunnymund là vệ thần mang lại sự sống và hi vọng mùa xuân.

Và cuối cùng là Jack Frost – vị vệ thần sau cùng, linh hồn của mùa đông. Không giống như các vệ thần khác, Jack Frost là một vệ thần cô độc, tinh quái, nổi loạn và thích châm biếm. Mặc dù luôn phá phách và nghịch ngợm, thế nhưng khi Jack Frost nhân ra cội nguồn sức mạnh của mình – Niềm Vui thì cậu đã chính thức trở thành một vệ thần.

https://cdn.noron.vn/2022/02/15/jack-frost-1644932830.jpg
Bìa cuốn sách tranh “Jack Frost” được xuất bản vào Giáng Sinh năm 2021

Jack Frost có nhân dạng của một cậu bé tuổi teen – tuổi nổi loạn, bất tuân, đại diện cho những người anh trai luôn đùa vui vô lo lắng với các em nhỏ và bảo vệ em nhỏ khỏi mối nguy. Trong “Sự trỗi dậy của các vệ thần”, Jack Frost là nhân vật chính, trải qua những biến chuyển tâm lý từ sự bất tuân, ích kỷ cho đến khi tìm thấy đứa trẻ bên trong mình, tìm thấy những ký ức của mình, tìm thấy ý nghĩa cuộc đời của mình, và chọn cách đương đầu với Pitch Black để cứu các vệ thần và trẻ thơ trên khắp thế giới.

Trước khi là một Jack Frost lang thang không ký ức, cậu từng là một NightlightÁnh Đêm, hộ vệ của Người Cung Trăng.

https://cdn.noron.vn/2022/02/15/67a4d5e7fda83553d01c03c52fc99084-1644932833.jpg
Nightlight bảo vệ Người Cung Trăng khi còn nhỏ

Khi Người Cung Trăng chỉ là một đứa trẻ, Ánh Đêm đã dùng cát ngủ để bảo vệ cậu bé khỏi sự tấn công của Pitch Vua Ác Mộng. Trong lần giao đấu với Pitch Black, Frost đã hi sinh thân mình để đánh bại Pitch Black, Pitch Black rơi vào hang tối còn Ánh Đêm mắc kẹt trong trái tim lạnh giá của mình. Khi ánh trăng chiếu rọi, vô tình Ánh Đêm thức dậy và Pitch Black cũng được thoát ra, nhưng lúc này Ánh Đêm đã mất ký ức. Những đứa trẻ tuổi teen hoang mang, nghịch ngợm, đôi khi ích kỷ, liệu có phải bởi chúng đã mất đi ký ức của mình sau khi bị mắc kẹt trong trái tim lạnh giá vì một tuổi thơ phải chiến đấu từng giờ chống lại nỗi sợ hãi của chính mình – theo tôi đó chính là ẩn dụ thú vị trong hình ảnh Jack Frost. Jack Frost trở thành một vệ thần đánh dấu cho sự kết thúc của một giai đoạn của tuổi thơ, để rồi mở ra những cuộc chiến mới – những cuộc chiến mà tất cả các vệ thần đều hợp sức và chinh phục.

Với mỗi một vệ thần, Joyce dành cho họ một thế giới, một tính cách, một quyền năng, một câu chuyện cuộc đời. Với mỗi thân phận và mỗi hoàn cảnh, Joyce đều gửi gắm một thông điệp để dẫn dắt các nhân vật tìm ra điều tốt đẹp nhất bên trong mình, để trở thành vệ thần, trở thành một người trưởng thành được đứa trẻ bên trong Người Cung Trăng chiếu rọi.

Hà Thủy Nguyên

Từ khóa: 

những vệ thần tuổi thơ

,

william joyce

,

giáo dục

,

phim ảnh

,

sách

,

tâm linh

,

triết học

Sách đẹp quá! đọc xong bài viết này tự dưng muốn xem lại phim hoạt hình

Trả lời

Sách đẹp quá! đọc xong bài viết này tự dưng muốn xem lại phim hoạt hình

omggg xem phim vệ thần trên disney rùi, khóc và thực sự phim hay lắm ý