Vì sao các linh mục và tu sĩ phải học Triết học và Thần học trong thời gian tu tập?

  1. Tâm linh

  2. Tôn giáo

Từ khóa: 

tâm linh

,

tôn giáo

Học Thần học là học về Thiên Chúa, nhưng trước khi học về Thiên Chúa thì cần học về con người, cách suy tư của con người, do đó mới cần học triết học, và phải học triết trước khi học thần
Trả lời
Học Thần học là học về Thiên Chúa, nhưng trước khi học về Thiên Chúa thì cần học về con người, cách suy tư của con người, do đó mới cần học triết học, và phải học triết trước khi học thần
Các tu sĩ, đặc biệt là ở Giáo Hội Công Giáo La Mã, chú trọng vào Triết học, vì vốn dĩ đầu tiên về mặt lịch sử thì Triết học đã đi song hành với Giáo Hội kể từ thời hậu La Mã, chính các tu sĩ/giáo sĩ CG là người gom nhặt lại các bản văn, thư cổ về Triếthọc để nhằm mục đích bảo tồn di sản thời kỳ trước đó thời kỳ Hy Lạp và La Mã, đồng thời biến nó thành một sự nâng tầm học thuật cho Giáo Hội, nhờ thế mà Triết học không bị huỷ hoại một cách nghiêm trọng bởi các đế chế phương Bắc đương thời mà tồn tại trong lòng xã hội phương Tây một cách rộng rãi đến ngày nay, đặc biệt hơn là tồn tại trong lòng Giáo Hội như một truyền thống tất yếu.
Về mặt Đức Tin, con người chấp nhận mọi trí năng và tự do đều đến từ Chúa, nhưng con người cũng tự ý thức được rằng nếu không vận dụng trí năng đó thì không thể nào 'nhận thức' được về Thiên Chúa cách logic và chỉnh chu, ta đồng ý không ai có thể biết trọn vẹn về Thiên Chúa ngoài chính ngài, nhưng để biết nhiều hơn và gần Ngài hơn, suy tư Triết học là một công cụ cực kỳ hữu hiệu cho con người, chính nhờ Triết học mà người ta khám phá Thiên Chúa với góc độ sâu xa và phức tạp hơn rất nhiều, không phải nhờ vào đó mà thấy con người trở nên vĩ đại nhờ thành tựu Triết học (khôn ngoan của họ), mà là để khám phá xem Thiên Chúa phức tạp và vĩ đại đến mức nào.
Tất cả thứ đó khi các tu sĩ học qua Triết chỉ là để chuẩn bị bước vào đời sống Thần học, tức là đem Triết học vào mục đích khám phá Đức Tin dưới con mắt lý tính, một cách có lý luận và sâu sắc (Thần học cũng được thánh Anselm định nghĩa là "Fides quaerens intellectum" - [Đức Tin đi tìm kiếm sự hiểu biết]). Từ đó xem Triết học là công cụ để khai phá thêm những văn bản Kinh Thánh, soi chiếu cho các ngành Khoa học khác có liên quan đến Kinh Thánh. Bởi thế có câu là "Philosophia ancilla Theologiae" (Triết học là nô tì của Thần học).
Ngoài triết và thần học ta thì có gì khác để học nữa 

Cảm ơn bạn Huyen Linh. 

- Triết học là hệ thống tri thức lý luận chung nhất của con người về thế giới, về vị trí, vai trò của con người trong thế giới ấy. Triết học nghiên cứu về các câu hỏi chung và cơ bản về sự tồn tại, kiến thức, giá trị, lý trí, tâm trí và ngôn ngữ. Những câu hỏi như vậy thường được đặt ra là vấn đề cần nghiên cứu hoặc giải quyết.
- Thần học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới Tâm Linh ( Linh hồn loài người).
Như vậy Triết học và Thần học có vai trò nghiên cứu hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Thế giới linh hồn loài người là thế giới mà không có một ai trong số người sống trên đất nhìn thấy được.
Vậy để trả lời cho câu hỏi này nhất định người đọc phải biết về Kinh Thánh.
- Thứ nhất: Kinh Thánh là sách cho biết Linh hồn loài người đến từ đâu và sẽ đi đâu.
- Thứ hai: Trong Kinh Thánh có lời tiên tri về một đoàn thể tôn giáo sẽ xuất hiện sau thời đại các sứ đồ mà có đặc trưng pha trộn nhiều nền văn hoá, tri thức của các dân tộc. Trong đó có đặc trưng bị pha trộn bởi Triết học Hy Lạp (Greec) là Triết học Kinh Viện và Triết học Giáo Phụ, pha trộn với thần học. Nó là cái sừng nhỏ trong Danien 7
Về điều này, nếu bạn đọc muốn biết rõ ràng hơn nữa và mong muốn tìm hiểu những lời tiên tri Kinh Thánh xin hãy ib, vì phạm vi ở đây không thể trình bày hết được.
Học Kinh Thánh không phải chỉ để tăng tri thức bản thân vì mọi tri thức, hiểu biết khôn ngoan của loài người đều kết thúc khi nó ngưng hơi thở.