Vì sao các sàn thương mại điện tử lỗ nặng như vậy nhưng vẫn tiếp tục đầu tư?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

  2. Công nghệ thông tin

Mình thấy mỗi năm các sàn thương mại này báo lỗ với con số rất lớn lên đến hàng nghìn tỷ đồng? Vậy tại sao lỗ cao như vậy họ vẫn tiếp tục đầu tư kinh doanh và kêu vọi được vốn vậy?

https://cdn.noron.vn/2021/07/16/photo-1-15894331480321528567273-1626410152.png
Từ khóa: 

kinh doanh và khởi nghiệp

,

công nghệ thông tin

Thứ nhất của các trang TMĐT như Tiki, Lazada không phải là bài toán kinh doanh thông thường, mà là bài toán về tài chính. Kết quả kinh doanh có thể không được tốt nhưng nếu bán được cổ phiếu, giá cổ phiếu tăng họ còn kiếm được nhiều tiền hơn.

Thứ hai tài sản giá trị nhất của các trang này là hệ thống, đặc biệt là mạng lưới bán hàng và tập khách hàng. Bạn có thể thấy rằng hệ thống của Tiki hay Lazada có từ hàng triệu đến chục triệu user (đây chính là tài nguyên giá trị của họ), một số quỹ có thể họ đầu tư chiến lược để sử dụng hệ thống với những mục tiêu khác.

Ví dụ như Alibaba sử dụng Lazada để đưa hàng Trung Quốc dễ dàng tiếp cận với thị trường Việt Nam.

Thứ ba TMĐT là mô hình kinh doanh vô cùng tiềm năng, khi thâu tóm được thị trường thì lợi nhuận sinh ra rất khủng. Họ hoàn toàn có thể chịu lỗ lớn trong những năm đầu tiên để những năm kinh doanh sau tham vọng trở thành con hổ lớn. Vậy nên những ông lớn TMĐT vẫn đốt tiền mỗi năm thứ nhất để chạy đua với các đối thủ khác nhằm giành những miếng bánh cho riêng mình, thứ hai để thay đổi hành vi tiêu dùng của KH hướng họ sang thói quen tiêu dùng mua sắm online.

https://cdn.noron.vn/2021/07/20/anh-chup-man-hinh-2021-04-20-luc-09-31-22-16188858963891705289769-9-0-375-651-crop-1618885902699741452289-1626765272.png
Trả lời

Thứ nhất của các trang TMĐT như Tiki, Lazada không phải là bài toán kinh doanh thông thường, mà là bài toán về tài chính. Kết quả kinh doanh có thể không được tốt nhưng nếu bán được cổ phiếu, giá cổ phiếu tăng họ còn kiếm được nhiều tiền hơn.

Thứ hai tài sản giá trị nhất của các trang này là hệ thống, đặc biệt là mạng lưới bán hàng và tập khách hàng. Bạn có thể thấy rằng hệ thống của Tiki hay Lazada có từ hàng triệu đến chục triệu user (đây chính là tài nguyên giá trị của họ), một số quỹ có thể họ đầu tư chiến lược để sử dụng hệ thống với những mục tiêu khác.

Ví dụ như Alibaba sử dụng Lazada để đưa hàng Trung Quốc dễ dàng tiếp cận với thị trường Việt Nam.

Thứ ba TMĐT là mô hình kinh doanh vô cùng tiềm năng, khi thâu tóm được thị trường thì lợi nhuận sinh ra rất khủng. Họ hoàn toàn có thể chịu lỗ lớn trong những năm đầu tiên để những năm kinh doanh sau tham vọng trở thành con hổ lớn. Vậy nên những ông lớn TMĐT vẫn đốt tiền mỗi năm thứ nhất để chạy đua với các đối thủ khác nhằm giành những miếng bánh cho riêng mình, thứ hai để thay đổi hành vi tiêu dùng của KH hướng họ sang thói quen tiêu dùng mua sắm online.

https://cdn.noron.vn/2021/07/20/anh-chup-man-hinh-2021-04-20-luc-09-31-22-16188858963891705289769-9-0-375-651-crop-1618885902699741452289-1626765272.png

Đốt tiền nấu vàng ròng đấy họ khác với dân thường và tiểu thương vốn ít, kiến thức nông, quan hệ hẹp, tham vọng thấp nên nghe thấy lỗ là sợ chết khiếp

Đầu tiên hãy tự hỏi: một sàn tmđt họ vận hành thế nào? Xin được đưa ra vài ý kiến (mong mọi người góp ý ) như sau, TMĐT bao gồm:
1. nền tảng phần mềm (web, app, kho lưu trữ dữ liệu..)
2. hệ thống vận tải, kho lưu trữ (có thể tự vận hành hoặc uỷ quyền cho bên thứ 3)
3. bộ máy nhân sự để vận hành (tuyển dụng, legal, chăm sóc khách hàng, IT và R&D để đảm bảo phần mềm vận hành trơn tru, digital marketing/seller để thu hút users)...
Lợi nhuận BỀ MẶT của họ đến từ đâu? các user (shop trên sàn, các thương hiệu lớn official), các công ty/đối tác vận tải.. họ báo lỗ theo tôi có lẽ là do các chi phí phát sinh từ hoạt động marketing và nhân sự? marketing và R&D thì hầu như khó có thể cắt giảm vì sẽ làm trải nghiệm người dùng đi xuống nếu không được đầu tư. Tại sao lỗ mà vẫn tiếp tục? theo tôi nghĩ vì họ không làm giàu từ các users của sàn tmđt mà từ những nguồn khác. TMĐT trong thời đại hiện nay luôn hướng tới mục đích là mậu dịch xuyên quốc gia và các dịch vụ đi kèm nên có lẽ những "con cá lớn" mà họ hướng tới còn ở phía sau 😋
Ai đó hãy thử tự search xem tại sao Jeff Bezos giàu và Amazon thực sự có lợi nhuận từ đâu sẽ rõ 😅