Vì sao chúng ta không cảm giác trái đất chuyển động?

  1. Khoa học

Theo em thấy trái đất vừa quay quanh mặt trời, vừa tự quay quanh trục của nó. Có một bài báo em từng xem bảo là đại học Cornell nghiên cứu tốc độ quỹ đạo của chúng ta xung quanh Mặt trời là khoảng 67.000 dặm/giờ.

Vậy tại sao chúng ta vẫn không cảm giác trái đất chuyển động nhỉ? Ví dụ khi đặt chân đến các hành tinh khác như Sao Hỏa chẳng hạn, chúng ta có cảm giác sự chuyển động này không nhỉ @@

Từ khóa: 

khoa học vũ trụ

,

vận tốc trái đất

,

trái đất

,

chuyển động

,

khoa học

Trả lời

Hi bạn, chúng ta ko thể cảm nhận đc chuyển động của Trái Đất (TĐ) vì 2 nguyên nhân:

1) Chúng ta đang "đứng trên" TĐ. Vì thế khi nó quay, chúng ta cũng quay theo nó lun. Bạn

Bằng Nguyễn Quốc
  đã giải thích việc này qua ví dụ về các hành khách trên máy bay rùi.

2) TĐ quay với chuyển động gần như đều, với tốc độ quay gần như ko đổi. Bạn hãy tưởng tượng nếu tốc độ này tăng lên hoặc giảm xuống đột ngột, thì chắc chắn bạn sẽ cảm nhận đc chuyển động của TĐ.

Việc này cũng giống như khi bạn ngồi máy bay, trong khi máy bay chuyển động đều với tốc độ ko đổi, bạn sẽ ko thể cảm nhận đc nó. Nhưng khi máy bay tăng tốc, giảm tốc, cất cánh, hạ cánh...thì bạn sẽ cảm nhận đc sự thay đổi này.

Tại sao nói chuyển động của TĐ chỉ là gần như đều? Đó là vì ảnh hưởng của lực hấp dẫn từ Mặt Trăng. Mặt Trăng vừa chịu trách nhiệm tạo ra hiện tượng sóng biển, thủy triều, vừa khiến cho tốc độ quay của TĐ chậm đi (khoảng 2 mili-giây mỗi ngày). Tất nhiên sự chậm đi này là quá nhỏ bé để con người chúng ta có thể cảm nhận.

Thân.

Do hệ quy chiếu, ví dụ khi bạn đang ngồi trên 1 ô tô đang di chuyển với vận tốc đều 60km/h, bạn ngó ra cửa kính, thì bạn thấy nhà cửa, cây cối di chuyển, chứ bạn thì đang ngồi yên. Do xét theo hệ quy chiếu trên xe thì bạn đứng yên (do có cùng tốc độ di chuyển với xe). Nên trong hệ quy chiếu của mặt trời, thì ta đang 'ngồi yên' trái đất, và các giác quan của ta có giới hạn nên ta không nhìn qua 'cửa kính bầu trời' để thấy các ngôi sao di chuyển xung quanh ta. Đây cũng chính là điều vì sao hồi xưa mọi người tưởng mặt trời và ngôi sao quay quanh trái đất. Và xa hơn nếu xét tới thiên hà, thì mặt trời vẫn quay quanh thiên hà.