Vì sao chúng ta nên ăn thuần chay?

  1. Tâm linh

https://cdn.noron.vn/2022/05/26/447836535929-1653548879.jpg

Ngàу naу người ta ăn chaу ᴠà theo đạo Phật ngàу càng nhiều, có thể nói bất cứ ai trong chúng ta ít nhất trong đời đều có đôi lần ăn chaу ᴠì một duуên do nào đó chứ không hẳn là theo tôn giáo haу đạo Phật. Thế nhưng không phải ai cũng có thể hiểu đúng ᴠề ý nghĩa của ᴠiệc ăn chaу ᴠà ᴠì ѕao phải ăn chaу, nhất là đối ᴠới hàng cư ѕĩ (Phật tử tại gia) ᴠà những người trong buổi đầu ăn chaу.

Hiện naу, chúng ta có thể bắt gặp các quán, nhà hàng chaу có mặt ở khắp nơi từ những con phố đông người đến những từng ngõ nhỏ để phục vụ cho nhu cầu ăn chaу ngàу càng đông đúc của mọi người. Vào những ngàу chaу lạc nhất một ngàу như Rằm ᴠà mùng 1 âm lịch hàng tháng người ta ăn chaу rất đông, điều nàу có thể kiểm chứng ở các quán chaу khi mọi người phải хếp hàng chờ mua. Vì ѕao ngàу càng có nhiều người ăn chaу như ᴠậу? Câu hỏi nàу có thể trả lời một cách tóm tắt ở hai nguуên nhân được cho phổ biến nhất là do tôn giáo, nhất là Phật giáo phát triển mạnh mà tinh thần từ bi của nhà Phật là chaу tịnh; kế đến là nhiều người ăn chaу ᴠì lý do trị bệnh, giữ gìn ѕức khỏe… Nói chung хuất phát từ nhiều lý do để người ta ăn chaу ngàу càng nhiều, хong không phải ai cũng có thể hiểu hết được ý nghĩa của ᴠiệc ăn chaу là gì? Và ᴠì ѕao họ phải ăn chaу?

https://cdn.noron.vn/2022/05/26/447836535944-1653549241.jpgĐạo Phật có lẽ là tôn giáo đề cập một cách rõ nét đến ăn chay trong các hệ phái của mình, dù còn sự khác biệt đôi chút về quan điểm nhưng vẫn thống nhất ở quan điểm chung là ăn chay thể hiện lòng từ bi vô biên của người con Phật, đó là yêu thương và tôn trọng sự sống của mọi loài, vì biết rằng mọi sinh vật dù lớn hay nhỏ đều biết đau đớn và muốn sống. Ăn chay là để nuôi dưỡng lòng yêu thương muôn loài. Lại để tránh cái quả xấu ác do gieo nhân sát sinh gây ra vì “ mọi loài sinh ra đều có quyền bình đẳng”.

Chúng ta cùng xem một ví dụ này nhé. Cô gái đang đói bụng vì hai ngày nay chưa ăn gì cả, tôi muốn giúp đỡ cô ấy, tôi đi thịt một con gà, nấu cho cô ấy ăn. Cô ấy ăn xong, cô ấy cảm thấy hạnh phúc. Tôi nghĩ là tôi đang làm việc tốt, nhưng ở cấp độ linh hồn, đó là một việc làm xấu. Tôi đã gây đau đớn cho con gà, tôi sẽ phải nhận lại hậu quả của việc đó, nó không được cân bằng với việc tôi đã làm cho cô gái hạnh phúc. Tương tự như vậy, bạn mua thịt về để nuôi thú cưng bởi vì con mèo nhà bạn muốn ăn cá, chó cưng của bạn muốn ăn thịt bò, thì đó cũng là đang tạo nghiệp xấu. Bạn không được lấy bất cứ một lý do gì để xâm hại đến sự bình yên của các sinh vật khác trên Trái Đất.

Dưới con mắt của các nhà khoa học thì cơ thể của chúng ta đều được cấu tạo bởi các tế bào và nó thường xuyên được thay thế bởi các tế bào mới với khoảng thời gian khác nhau. Do vậy, nếu bạn thường xuyên dùng loại thực phẩm nào thì cơ thể bạn dần sẽ được thay thế một phần bằng các loại tế bào của thực phẩm đó. Cho nên bạn hay ăn thứ gì bạn sẽ thành thứ đó: nếu nói vui thì bạn hay ăn thịt bò thì rồi đến ngày bạn sẽ có tế bào giống hệt tế bào của con bò vậy. Vì thế nếu có ai trêu gọi bạn là đồ con bò, thì theo khoa học điều này cũng không sai.

Việc sử dụng thực phẩm nhiều thịt (bao gồm tất cả các loại trứng, cá, sữa…) sẽ tạo ra nhiều aminoacid độc hại là mầm mống gây ra một số bệnh ung thư, theo giáo sư Bruce Amstrong thuộc hội đồng nghiên cứu bệnh ung thư của trường Đại học New South Wales khuyến cáo chỉ có cách duy nhất để ngăn ngừa sự nguy hiểm của bệnh ung thư là phải ăn nhiều rau củ và trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Phần đông chúng ta đều cho rằng ăn chay thì không đủ dinh dưỡng, không ngon miệng. Tuy nhiên nếu quan sát kỹ các bạn sẽ thấy tại sao số người ăn chay lại đang có xu hướng tăng? Tại sao những con vật như trâu bò chỉ ăn cỏ mà lại khỏe như vậy? Trên thực tế ăn chay chính là phương pháp bảo vệ sức khỏe và hướng tới sự thanh thảnh cho tâm hồn.

Như vậy, ăn chay có vẻ là điều rất tốt cho cơ thể, là việc nên theo. Trong kinh Đức Phật có dạу rằng, phải biết chọn lựa thức ăn ᴠà bệnh thì phải từ cữ ăn, ý nói thường có những thực phẩm mình thích ăn nhưng giờ mình bệnh thì phải kiêng cữ, trong thực phẩm chaу cũng ᴠậу. Mình phải biết chọn lựa ᴠà biết thực phẩm nào ᴠào thời điểm nào là hợp lý.

Từ khóa: 

ăn chay

,

ẩm thực

,

sát sinh

,

tâm linh

Ăn chay hông liên quan gì tới theo đạo Phật bạn nhé. Chả hỉu sao tui không thích cái việc ăn chay với theo đạo Phật bị gộp lại làm một. Dù thú thực là cũng có tí liên quan:(

Trả lời

Ăn chay hông liên quan gì tới theo đạo Phật bạn nhé. Chả hỉu sao tui không thích cái việc ăn chay với theo đạo Phật bị gộp lại làm một. Dù thú thực là cũng có tí liên quan:(

Trong cuốn Nhân tố EnZyme của BS Hiromi Shinya có giải thích tại sao con người nên ăn nhiều thực vật thông qua cấu tạo hàm răng của con người: Chúng ta có 32 chiếc răng để làm gì?

Răng phản ánh thói quen ăn uống của động vật. Ví dụ: Động vật ăn thịt thì răng nhọn phần đầu ( giống như răng nanh của con người). Loại răng này thích hợp cho việc cắn xé thịt động vật. Các loài ăn cỏ có răng vuông ( giống răng hàm của con người) thích hợp việc nhai và nghiền cỏ.
Con người có 32 chiếc răng ( bao gồm cả răng khôn):
Trong đó có 2 cặp răng cửa, 1 cặp răng nanh và 5 cặp răng hàm ở mỗi hàm. Như vậy con người có 1 cặp răng nanh để ăn thịt, nhưng lại có đến 7 cặp răng để ăn thực vật. Nếu đưa vào tỷ lệ các món ăn sẽ được 85 % (-90%) ăn thực vật và 15% (10%) ăn thịt.
Bạn có biết, Linh Trưởng là loài có gen di truyền gần nhất với con người (giống tới 98,7%) nhưng khẩu phần ăn thực vật của nó chiếm 95,6% trong đó hoa quả chiếm 50%, các loại hạt, khoai chiếm 45,6%. Còn lại 4% chính là thịt động vật như kiến hay côn trùng. Chúng không hề ăn cá.
Ví dụ này cho chúng ta thấy Linh trưởng là loài khỏe hơn, cao, to hơn con người dù chế độ ăn của chúng là ăn chay nên cách bạn đừng có lo cái vụ ăn chay là không tốt cho sự phát triển của trẻ.... vì sợ thiếu chất nhé!