1. Tâm linh

Vì sao Đức Phật, Bồ Tát ngồi trên hoa sen mà không phải loài hoa khác?

Từ khóa: duc_phat, bo_tat, hoa_sen, tâm linh

Hoa sen được sinh ra từ đâu, chính là từ chốn bùn nhơ. Nếu không có bùn lầy, không có những chất bẩn nuôi dưỡng thì hoa sen không sống được. Loài hoa này không thể trồng nơi sạch sẽ, mà nó được sinh sôi, nảy nở từ chỗ bùn lầy nước đọng nhưng khi vươn lên khỏi mặt nước và xòe nở nó hoàn toàn thơm tho sạch sẽ. Dù nằm trong bùn trải qua nhiều ngày tháng, nhưng hoa sen vẫn chờ ngày vươn mình lên khỏi mặt nước để nở ra và rồi khoe hương khoe sắc, ngát tỏa hương thơm cùng khắp đất trời. Ta thấy giữa bùn và hoa không dính dáng gì nhau. Bùn tượng trưng cho phiền não nhiễm ô, còn hoa sen là tiêu biểu cho thanh tịnh. Đức Phật được sinh ra trong cuộc đời với đầy đủ những thú vui ngũ dục bao quanh thế nhưng Ngài đã từ bỏ tất cả những thú vui ấy để đi tìm cho mình một cuộc sống thanh cao vô nhiễm. Cho nên hình ảnh hoa sen trong Phật giáo, tâm linh, tượng trưng cho sự vươn lên, giác ngộ, giải thoát ngay tại cõi đời này. 

Trả lời

Hoa sen được sinh ra từ đâu, chính là từ chốn bùn nhơ. Nếu không có bùn lầy, không có những chất bẩn nuôi dưỡng thì hoa sen không sống được. Loài hoa này không thể trồng nơi sạch sẽ, mà nó được sinh sôi, nảy nở từ chỗ bùn lầy nước đọng nhưng khi vươn lên khỏi mặt nước và xòe nở nó hoàn toàn thơm tho sạch sẽ. Dù nằm trong bùn trải qua nhiều ngày tháng, nhưng hoa sen vẫn chờ ngày vươn mình lên khỏi mặt nước để nở ra và rồi khoe hương khoe sắc, ngát tỏa hương thơm cùng khắp đất trời. Ta thấy giữa bùn và hoa không dính dáng gì nhau. Bùn tượng trưng cho phiền não nhiễm ô, còn hoa sen là tiêu biểu cho thanh tịnh. Đức Phật được sinh ra trong cuộc đời với đầy đủ những thú vui ngũ dục bao quanh thế nhưng Ngài đã từ bỏ tất cả những thú vui ấy để đi tìm cho mình một cuộc sống thanh cao vô nhiễm. Cho nên hình ảnh hoa sen trong Phật giáo, tâm linh, tượng trưng cho sự vươn lên, giác ngộ, giải thoát ngay tại cõi đời này. 

Theo như mình biết thì ngày còn tại thế Người ngồi dưới gốc bồ đề và trên toà cỏ. Ngày nay Phật tử lại làm đài sen cho Đức Phật tọa, các chùa, tháp cho đến mộ của Phật tử cũng để hoa sen, cả đến gia đình Phật tử cũng dùng lá cờ có hình hoa sen… Vậy liệu có phải việc làm này đến từ ý nghĩ của loài hoa này không ạ? Mình cũng rất thắc mắc ạ.

Để giải thích về vấn đề này, mình nghĩ chúng ta nên tìm hiểu một chút về ý nghĩa của hoa sen trong Phật giáo: 

Trước kia, khi Phật Thích Ca đản sinh, Ngài đi bảy bước và có bảy hoa sen đỡ bàn chân Ngài. Các vị Chư Phật, Bồ tát thường được miêu tả ngồi hay đứng trên đài sen tay cầm hoa sen. Trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa cũng lấy hoa sen làm đề kinh. Phân tích hình ảnh hoa sen, ta thấy rằng: hoa sen mọc từ đầm bùn đất, tăm tối nhưng vẫn vươn lên trở thành một bông hoa đẹp, tỏa hương thơm ngát giữa trời đất. Để từ đó, hoa sen đi vào văn học, thơ ca, hội họa và trở thành biểu tượng đặc trưng của Việt Nam.

Ý nghĩa hoa sen trong Phật giáo được lý giải rằng: Hoa sen được ví như cái tâm thanh tịnh không ô nhiễm, đức hạnh, sự viên mãn. Sự phát triển của bông sen còn được ví với quá trình tu tập tâm thức của con người: cây sen mọc dưới bùn là cái tâm bị che lấp vì những ưu phiền: sinh lão bệnh tử của đời người; cây vươn lên trong nước, được ví cho quá trình tu tập, thanh tịnh hóa; hoa sen nở rộ trên mặt nước thể hiện cho cái tâm đã giác ngộ, thức tỉnh.

https://cdn.noron.vn/2022/06/17/509875927334983-1655454211.jpg

Vậy tại sao Đức Phật lại ngồi hoa sen?

Trước khi trở thành Phật, người sống trong nhung lụa, có thể nói là nhiễm bụi bẩn của cuộc đời cũng như mầm sen còn ở trong bùn đất tăm tối. Đến khi Ngài xuất gia tu thành chính quả nghĩa là hoa sen đã vươn mình nở rộ khỏi bùn đất. Hoa sen còn tượng trưng cho sự bình đẳng, qua ý nghĩa hoa sen trong Phật giáo cũng gửi gắm một thông điệp: bất cứ ai cũng có thể thức tỉnh, tu hành để thoát khỏi ngũ dục của cuộc đời nếu có ý chí, sự quyết tâm.