Vì sao làm tình nên là để vui chứ không phải chăm chăm đạt cực khoái?

  1. Giáo dục

  2. Giới tính

Rất nhiều người đến với tình dục theo kiểu cố gắng đạt được mục tiêu nào đó hoặc cần phải làm này làm kia. Đứng đầu danh sách này là “lên đỉnh”: chúng ta PHẢI đạt được cực khoái mỗi lần làm tình. Không có nó nghĩa là lần yêu đó thất bại.

Suy nghĩ này phổ biến đến mức một số người thậm chí xem việc thiếu vắng cực khoái thường xuyên như một dấu hiệu của rối loạn chức năng tình dục hoặc là mình (đối phương) có vấn đề.

Nó khiến chúng ta bị áp lực và gánh trên mình một nghĩa vụ to lớn là phải lên đỉnh mỗi khi quan hệ. Đó cũng là áp lực mà ta vô tình đặt lên vai bạn tình để đảm bảo người ấy cũng luôn đạt cực khoái [1].

Các nhà trị liệu tình dục từ lâu đã đưa ra lý lẽ về việc cứ đòi hỏi cực khoái sẽ phá hủy cuộc yêu và có thể gây ra các vấn đề trong tình dục. Vì sao vậy? Bởi nó khiến mọi người xem tình dục như một hoạt động cần đạt được điều gì đó chứ không phải là một trải nghiệm để có niềm vui, sự khoái cảm và hưởng thụ.

https://cdn.noron.vn/2022/07/06/29038949219433578225151794501730561602762480n-1657109858.jpg
Nguồn: @lorrainesorlet

Một trong những chìa khóa để giải quyết các khó khăn về tình dục là chúng ta nên ngừng nghĩ tình dục như một thứ thành tích để khoe khoang kiểu “Đêm qua tao làm đến 3, 4 nháy” hoặc “Tao khiến nàng on top tận 3 lần”.

Thay vào đó, chúng ta chỉ nên thư giãn để vui vẻ tận hưởng từng khoảnh khắc ân ân ái ái bên người ấy [2]. Điều này rất quan trọng vì cái suy nghĩ phải lên đỉnh khiến chúng ta mất tập trung và tốn thời gian trong khi quan hệ. Thay vì thoải mái tận hưởng, chúng ta lại chìm đắm trong lo âu rằng tiếp theo mình nên/cố làm gì để mình và người ấy lên đỉnh.

Chưa kể đến chuyện khi ta lo lắng cực khoái có thể không xảy ra thì coi chừng là nó không xảy ra thiệt. Đây gọi là lời tiên tri tự ứng nghiệm (Self-fulfilling Prophecy). Bạn tự cho rằng lần này chắc không lên đỉnh nổi đâu thì khả năng cao là không lên thật.

Đúng là trong thực tế, chúng ta khó tránh khỏi sự mong đợi được đạt cực khoái cùng bạn tình. Nhưng điều quan trọng ở đây là ta không để mình bị cuốn vào suy nghĩ nhất định phải lên đỉnh khi quan hệ. Một cuộc yêu chất lượng không phải là tạo áp lực cho bản thân hoặc bạn tình để đạt được điều gì đó.

Vậy làm thế nào để chúng ta vượt qua được áp lực và “bệnh thành tích” khi lâm trận? Lời khuyên tốt nhất là ta hãy cố gắng sống trong từng khoảnh khắc khi làm tình, chú ý đến từng xúc cảm mà bạn cảm nhận được trong mỗi phút giây da thịt chạm vào nhau, và đừng cố nghĩ về những gì “phải” xảy ra tiếp theo. Cứ để mọi thứ diễn ra theo tự nhiên, xuôi theo dòng chảy của khoái cảm mà không cần biết cái đích sẽ như thế nào.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên nghĩ về cách mình sẽ phản ứng khi một trong hai người không đạt cực khoái. Một bên là kết thúc cuộc yêu trong thất vọng và khó chịu. Một bên là kệ mịa đi và chỉ tập trung vào phút giây ngọt ngào và thân mật mà hai bạn đã có với nhau.

Bạn sẽ chọn bên nào?

Thêm một vấn đề nữa là nếu chuyện không đạt cực khoái ở lần quan hệ này làm bạn lo lắng và ám ảnh thì ở lần quan hệ sau, bạn dễ lặp lại cảm giác căng thẳng ấy và có thể khiến tỷ lệ đạt cực khoái của bạn giảm xuống.

Vì vậy, chìa khóa của vấn đề chính là thư giãn. Chúng ta vẫn có thể tận hưởng tình dục một cách thỏa mãn bất kể cực khoái có xảy ra hay không.

*Đây cũng là lý do mà trong rất nhiều bài viết, mình thể hiện quan điểm rõ ràng là dù yêu đương hay làm tình thì đều phải vui, không vui thì xách dép đi về. 😀

Còn quan điểm của bạn thì sao?

[1] Frith, H. (2013). Accounting for orgasmic absence: Exploring heterosex using the story completion method. Psychology & Sexuality, 4(3), 310-322.

[2] Masters, W., & Johnson, V. (1970). Human sexual inadequacy. Boston: Little, Brown.

Nguồn thông tin từ: 

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sex education

,

giáo dục giới tính

,

giáo dục

,

giới tính