Vì sao nhiều cặp yêu nhau (hoặc vợ chồng) có tướng phu thê?

  1. Tình yêu

Bạn có thể thấy không ít cặp yêu nhau hoặc vợ chồng có tướng phu thê – nghĩa là mang khuôn mặt trông giống nhau. Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao lại như vậy hơm?

Các nhà khoa học đã phát hiện có ít nhất 2 lý do cho việc này: chúng ta có xu hướng chọn người yêu/bạn đời giống mình ngay từ đầu; và càng ở bên nhau lâu, ta càng trông giống đối phương.

Đầu tiên, có những cặp trông giống nhau ngay từ khi mới bắt đầu hẹn hò. Lý do là chúng ta thường bị thu hút bởi người mang ngoại hình tương tự mình. Các nhà khoa học tin rằng chúng ta có xu hướng chọn bạn đời có gen giống với gen của mình. Một nghiên cứu đã phát hiện vợ hoặc chồng của cặp song sinh cùng trứng thường giống nhau về diện mạo hơn là vợ hoặc chồng của cặp song sinh khác trứng [1]. Nói cách khác, hai người càng có nhiều gen giống nhau, bạn đời của hai người càng mang những đặc điểm giống nhau.

Để làm bằng chứng bổ sung cho hiện tượng này, ta cùng xem xét một nghiên cứu khác. Những người (dị tính) sẽ đánh giá mức độ hấp dẫn của một bộ ảnh chân dung [2]. Lẫn trong bộ ảnh này là một bức chụp khuôn mặt của chính họ đã được chuyển đổi thành giới tính khác dựa vào kỹ thuật số. Những người tham gia không nhận ra khuôn mặt ấy là của họ, và dù có ngờ vực thế nào, đến cuối cùng họ vẫn đánh giá đó là khuôn mặt hấp dẫn nhất!

Tuy nhiên, còn một điều thú vị hơn là sự giống nhau giữa hai người trong mối quan hệ cam kết sẽ tăng lên theo thời gian bên nhau. Ý tưởng này xuất phát từ một nghiên cứu, trong đó các sinh viên đại học được yêu cầu đánh giá ảnh của các cặp đôi mới cưới hoặc đã kết hôn 25 năm [3]. Cụ thể, người tham gia sẽ xem hai khuôn mặt cùng một lúc và đánh giá mức độ giống nhau cũng như đoán hai người đã kết hôn chưa. Vì đôi khi hai khuôn mặt ấy chỉ là hai người ngẫu nhiên được ghép đôi với nhau chứ không có mối liên hệ gì.

Kết quả, những người tham gia đánh giá khuôn mặt của những cặp vợ chồng bên nhau 25 năm sẽ giống nhau hơn là khuôn mặt của các cặp mới cưới hoặc không có mối liên hệ gì. Nói cách khác, hai khuôn mặt có “tướng phu thê” thường đến từ những cặp đôi đã bên nhau trong một thời gian dài.

Thêm một kết quả bất ngờ khác là những cặp có tướng phu thê thường được cho là hạnh phúc nhất.

https://cdn.noron.vn/2022/06/21/2892453015158159960936767547630078045783592n-1655815761.jpg
Nguồn: @adriannewalujo.o

Vậy chúng ta giải thích những kết quả này như thế nào? Vì sao các cặp yêu nhau lại bắt đầu giống nhau theo thời gian?

Các nhà nghiên cứu không dám khẳng định chắc chắn nhưng cho rằng đó là nhờ tác động của sự đồng cảm. Hai người yêu nhau thường sẽ đồng cảm với nhau và cùng sẻ chia những cảm xúc của mình. Chia sẻ cảm xúc có nghĩa là chia sẻ những biểu hiện trên nét mặt nên nó tạo thành cơ chế để tăng sự giống nhau về mặt vật lý. Ví dụ, bằng cách di chuyển các cơ trên khuôn mặt của họ theo cùng một cách trong thời gian dài, hai người cuối cùng sẽ có nét mặt “hao hao” nhau – cùng một kiểu nếp nhăn quanh miệng và khóe mắt.

Tất nhiên vẫn còn nhiều lời giải thích khác như do sống trong cùng môi trường, có chế độ ăn uống giống nhau… Nhưng không may là kết quả của nghiên cứu này chưa chỉ ra được một lý do chính xác.

Tóm lại thì điều mà tất cả nghiên cứu trên muốn nói đến là: dù chúng ta thực sự bị thu hút bởi những người có ngoại hình giống mình nhưng có vẻ như “tướng phu thê” sẽ tăng lên khi ta và người ấy cùng nhau già đi. <3

Nguồn thông tin trong bài:

[1] Rushton, J., & Bons, T. (2005). Mate choice and friendship in twins: Evidence for genetic similarity. Psychological Science, 16, 555-559. doi:10.1111/j.0956-7976.2005.01574.x

[2] Penton-Voak, I. S., Perrett, D. I., & Peirce, J. W. (1999). Computer graphic studies of the role of facial similarity in judgements of attractiveness. Current Psychology: A Journal for Diverse Perspectives on Diverse Psychological Issues, 18, 104-117. doi:10.1007/s12144-999-1020-4

[3] Zajonc, R. B., Adelmann, P. K., Murphy, S. T., & Niedenthal, P. M. (1987). Convergence in the physical appearance of spouses. Motivation and Emotion, 11, 335-346. doi:10.1007/BF00992848

Dịch từ bài viết: 

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

tuong_phu_the

,

tinh_yeu

,

tình yêu