Vì sao nước Mỹ thường xảy ra xả súng mà luật không cấm súng?

  1. Luật pháp

  2. Xã hội

Ai cũng biết Mỹ là 1 quốc gia luôn tự hào là dân chủ, tự do, nhân quyền nhất, và là thiên đường mặt đất trên thế giới, nhưng mà số người cthiệt mạng vì súng đạn mỗi năm ở Mỹ cũng là nhiều nhất. Từ đầu năm 2022 đến nay, ở Mỹ đã xẩy ra 212 vụ xả súng nói trung, trong đó có 27 vụ xả súng học trường.

https://cdn.noron.vn/2022/05/26/1486334516290-1653555036_1024.jpg

Vụ xả súng gần nhất vào sáng ngày 25/5/2022, xảy ra tại trường tiểu học Robb ở thị trấn Uvalde (bang Texas, Mỹ), khiến ít nhất 21 người thiệt mạng, trong đó có 19 học sinh.

Từ khóa: 

my

,

xa_sung_kinh_hoang

,

sung

,

luat_phap

,

luật pháp

,

xã hội

Nó là đặc điểm từ thời lập quốc của Mỹ rồi. Chừng nào hiến pháp Mỹ còn chưa sửa lại bỏ tu chính án số 2 đi thì dân Mỹ vẫn tiếp tục được quyền sở hữu súng. Tất nhiên với hệ thống chính trị của Mỹ thì điều này rất khó xảy ra, các công ty sản xuất vũ khí có lợi nhuận rất lớn. Và các công ty này tài trợ cho các Đảng trong quá trình tranh cử.

Để bỏ được tu chính án 2 phải được sự thông qua của 2/3 nghị sĩ của cả thượng và hạ nghị viện sau đó được 3/4 số tiểu bang thông qua. Khá là khó thực hiện.

Trả lời

Nó là đặc điểm từ thời lập quốc của Mỹ rồi. Chừng nào hiến pháp Mỹ còn chưa sửa lại bỏ tu chính án số 2 đi thì dân Mỹ vẫn tiếp tục được quyền sở hữu súng. Tất nhiên với hệ thống chính trị của Mỹ thì điều này rất khó xảy ra, các công ty sản xuất vũ khí có lợi nhuận rất lớn. Và các công ty này tài trợ cho các Đảng trong quá trình tranh cử.

Để bỏ được tu chính án 2 phải được sự thông qua của 2/3 nghị sĩ của cả thượng và hạ nghị viện sau đó được 3/4 số tiểu bang thông qua. Khá là khó thực hiện.

Việc bàn tán chuyện công dân dùng súng đạn với người Mỹ thường rất sôi động. Bởi người Mỹ, ít nhất với những người tôi đã gặp rất hiếu kỳ, cởi mở và lắng nghe nhưng luôn bảo thủ về việc dùng súng đạn. Theo họ, có ít nhất ba cách lý giải sau đây:
- Thứ nhất, họ cho rằng dùng súng là quyền tự do của công dân, ít nhất nhằm hạn chế sự kiểm soát của chính phủ. "Khi anh không có súng, chính quyền có súng tức là anh yếu hơn họ". - Nguyên văn là vậy. 
- Thứ hai, Hoa Kỳ tiếp giáp với Mexico và đường biển từ Nam Mỹ tiến lên cũng luôn mở. "Anh không bán súng cho dân, họ mua từ Mexico, họ mua từ Nam Mỹ".
- Thứ ba, văn hóa xã hội Hoa Kỳ có tính phản kháng cực mạnh. "Ở châu Âu, anh cố tình đấm một người người đó tối đa được phản kháng là đấm lại anh một hoặc hai quả đấm tương tự. Ở Hoa Kỳ, anh cố tình đấm một người anh sẽ bị trả giá không chỉ bằng những cú đấm tương tự".
https://cdn.noron.vn/2022/05/26/148610413781880-1653572914.jpg
Những lý do trên, với góc độ của những người từ châu Á và châu Âu như chúng tôi trong lớp thì vừa lạ, vừa kỳ quặc, nhưng cũng thú vị như chính những người Mỹ vậy.

Theo tôi biết thì đây là một trong những chủ đề gây chia rẽ nhất nước Mỹ.

Nếu tôi nhớ không nhầm thì nguyên nhân cho phép sử dụng súng là vì: Chính quyền có quân đội và cảnh sát được sử dụng súng.

Câu hỏi đặt ra cho các nhà lập quốc Mỹ là: Nếu chính quyền Mỹ lạm dụng, và áp bức người dân Mỹ thì sẽ như thế nào? Rõ ràng phía chính quyền luôn luôn thắng vì họ có thể sử dụng súng để giết sạch người dân. Để cân bằng, thì người dân cũng phải được sử dụng súng.

Đây là vấn đề hai mặt:

Một mặt, có súng là để người dân bảo vệ tài sản của mình trước một chính quyền có thể trở nên tham nhũng và thối nát bất cứ lúc nào.

Mặt khác, nếu đã có súng thì điều gì khiến người dân không tự chĩa súng vào nhau?

Comment thêm, nói về tình trạng bắn giết bừa bãi, đúng là vấn đề thương tâm, cần cố gắng hạn chế. Nhưng xin phép đặt ngược lại bằng 2 vấn đề khác:

Một là, liệu việc cấm súng có thật sự giảm được việc giết người? Trong khi người ta có quá nhiều cách thức thay thế như dùng dao, thuốc độc, giật điện,...? Đôi khi việc cấm súng không những không giảm được việc giết người, mà chỉ khiến cho chính quyền trở nên quá quyền lực, muốn làm gì thì làm, muốn cướp đất ai thì cướp, bọn nào bị cướp đất mà khiếu kiện thì cho vô tù mọt gông.

Hai là, thực tế việc cấm súng có ngăn được việc nổ súng không? Ví dụ có rất nhiều, mà VN là một trong những ví dụ đó. Các bạn đã biết VN hoàn toàn cấm sử dụng súng, và các bạn có biết trong năm 2020 này đã có bao nhiêu vụ giết người bằng súng chứ? Báo chí VN năm nào cũng đăng tải vài vụ. Như vậy việc cấm súng đi nữa, cũng không ngăn được bọn người xấu sở hữu súng.

Đừng hiểu nhầm ý mình, cái mình muốn nói chỉ là "cấm được người ngay nhưng không cấm được kẻ gian".

Tóm lại, mình nghĩ trừ khi nào có cách thật sự hiệu quả để loại bỏ kẻ gian được sử dụng súng, thì sẽ rất lâu sau nữa Mỹ mới cấm súng.

Vấn đề nằm ở chính trị và văn hoá thật sự rất khó

Mình có xem qua một video nó không đề cập trực tiếp đến súng đạn nhưng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc nước Mỹ cho người dân sở hữu súng:

Nó liên quan tới quá trình lập quốc của Hoa Kỳ, bạn có thể hiểu thế này, tôi sẽ trình bày nó theo thời gian:

Đầu tiên phần lớn người Mỹ là người Anh di cư sang với việc thành lập khu định cư đầu tiên mang tên jamestown năm 1607 sau đó thành lập nên cái gọi là 13 thuộc địa đầu tiên. Họ rời nước Anh chật chội để sang bắc Mỹ với những vùng đất rộng lớn, và bắt đầu khai phá vùng đất mới, trong quá trình khai phá về phía tây họ vấp phải chiếm lấy đất của người da đỏ, mà khi ấy Bắc Mỹ quá rộng lớn, quân đội Hoàng Gia Anh lại rất mỏng chưa tới 5000 quân vào năm 1700 nên các gia đình đi khai hoang nếu muốn chống lại sự tấn công của người da đỏ họ phải tự mình trang bị súng, vì ở vùng những vùng hoang vu như vậy không có chính quyền, cũng như không có quân đội bảo vệ trang trại của họ, và ngoài ra còn để chống lại thú dữ ở những vùng đất mới. Vì nước Mỹ những năm gần như không có đô thị, những thị trấn đông dân nhất nước những năm 1700 có thể kể đến như khu vực cảng Boston nay là bang Massachuset, New York hoặc khu vực vịnh Chesapeake nay là bang Virginia và Mary Land có dân số chưa tới 40k người, Còn đa phần chính quyền thuộc địa không thể kiểm soát tại những vùng khác, đa phần dân số đều có nông trại riêng và họ chịu rất ít ảnh hưởng của chính quyền thuộc địa do đó để bảo vệ trang trại của mình trên những vùng đất hoang vu họ phải tự trang bị súng để bảo vệ mình. Nói chung tính cách và lối sống hoang dã những người di cư sang Mỹ đã tạo nên nước Mỹ, Bạn thể hiểu hơn về thời kỳ lập quốc của Hoa Kỳ trong video sau: Bạn có thể tìm câu trả lời ở phần đầu video tại video khá là dài và kì công:

Văn hoá đốt pháo còn đang phải cấm nữa là dùng súng.bọn trẻ hay nghịch dại lắm nên có lẽ chúng ta nên cấm.hoa kỳ thì tôi ko rõ lắm