Vì sao ông chủ phải chọn bạn?

  1. Hướng nghiệp

Trong vô vàn ứng viên tiềm năng, lý do gì ông chủ phải chọn bạn?

Vị thế của bạn là gì?

Điều đầu tiên khi ấn vào nút Nộp đơn cho bất kì một vị trí công việc nào mà bạn nhắm tới, cần tự nhìn nhận xem vị trí của bạn là gì?

Bạn là một sinh viên mới ra trường, bạn vừa tốt nghiệp một trường Đại học có tiếng, bạn đi du học về hay bạn là một nhân viên đã đi làm có thâm niên, có kinh nghiệm, ở mỗi vị trí chúng ta lại có một vị thế khác nhau.

Rất nhiều người bị đánh giá sai về vị thế của bản thân, thế mới có câu chuyện sinh viên tốt nghiệp trường nọ đòi lương 1000 đô/tháng, đi làm phải có chức danh cao, phải được chế độ chăm sóc tốt, nghỉ thứ 7, Chủ nhật nếu không thì không xứng tầm với ngôi trường mà em học tập. Ta nói đó là ảo tưởng về vị thế bản thân chứ không còn là sai lầm nữa.

Có một đặc điểm rất thú vị của con người là chúng ta luôn nhìn nhận chúng ta tốt hơn khả năng thực, bạn không tin ư, không tin thì hãy đi soi gương xem, chúng ta sẽ luôn nhìn thấy chúng ta xinh gái/đẹp trai hơn người khác nhìn nhận nhiều. Điều này thực ra không xấu, vì có nhìn nhận mình tốt thì mới có động lực để tiến về phía trước nhưng cũng có hạn chế vì khi quá tự tin, quá yêu bản thân mình sẽ không đủ chín chắn để đánh giá xem chúng ta đang ở đâu.

Do vậy, xin được nhắc lại, hãy dành thời gian đánh giá bản thân và nhìn đúng về vị trí của mình. Từ sự đánh giá đúng đắn này mới tự tin khi đàm phán công việc với một tổ chức.

IMG_0002

Biết vị thế của mình để thuyết phục người khác

Bạn đang có điểm mạnh gì?

Rất khó cho nhà tuyển dụng khi chỉ có cơ hội đọc CV, phỏng vấn qua vài lần nhưng phải đánh giá được khả năng của bạn có phù hợp với doanh nghiệp, do đó chính bạn là người đang làm chủ cuộc chơi này. Hãy thể hiện điểm mạnh của bản thân mình.

Rất nhiều người rời bỏ tổ chức vì lý do, không thấy cơ hội phát triển ở công ty, không được ghi nhận, không có tương lai nhưng khi hỏi ngược lại, bạn đã thể hiện chưa, bạn đã hết mình chưa, bạn đã nỗ lực thực sự chưa thì ít người trả lời được.

Trong quá trình tôi đi làm sợ nhất là gặp người thụ động, vui không nói, buồn không nói, không hài lòng không nói, chẳng hiểu họ nghĩ gì để có thể đáp ứng, và thế là cứ như một chiếc bóng vô hình trong công ty, ngày họ ra đi cũng chẳng để lại dấu ấn gì.

Bạn là một cá thể đặc biệt, bạn là duy nhất, không có người thứ hai trên đời như bạn do đó hãy cho thế giới này được biết bạn đang có điểm mạnh gì.

1479470674php1RpwxW

Luôn nắm rõ điểm mạnh và phát huy

Bạn đem đến giá trị gì?

Trong bất kì một cuộc phỏng vấn nào, bạn sẽ đều được hỏi câu hỏi này “Nếu như được gia nhập tổ chức, bạn sẽ đóng góp gì cho công ty?”. Và câu trả lời luôn được lập trình sẵn như tôi sẽ dành trọn tâm trí và khả năng cho công ty phát triển hơn, tôi sẽ hết mình cho công việc được giao, tôi luôn cố gắng hết sức cho sự vững mạnh của công ty… Thực ra đều là khẩu hiệu hết.

Ngay từ khi bạn nhận ra vị thế của mình khớp nối thế nào với nhu cầu của doanh nghiệp, thế mạnh của bản thân bạn là gì, có đáp ứng lỗ hổng của công ty hay không, lúc đó bạn mới biết bạn sẽ là mảnh ghép thế nào trong cỗ máy vận hành của đơn vị.

Đừng vội trả lời nếu như bạn chưa thực sự suy nghĩ kĩ về nó, về vai trò và sứ mệnh thực sự của bạn. Chúng tôi vẫn thường nói đùa với nhau dù ngày mai có là ngày nghỉ việc, thì hôm nay vẫn cần phải thơm ngon tới giọt cuối cùng, vẫn chiến đấu như chưa có gì xảy ra cả. Hãy bảo vệ giá trị của bản thân dù có ở giây phút cuối cùng.

unnamed (6)

Giá trị bạn đem lại cho công ty, tại sao công ty nên chọn bạn?

Sếp luôn thích một nhân viên có gu

Có hai kịch bản xảy ra, bạn là một nhân viên làm việc lâu năm, bạn mẫn cán cần cù và ngược lại có một nhân viên mới có cá tính hơn, có màu sắc riêng, có sự năng động và sáng tạo. Ông chủ chỉ nhớ tên nhân viên mới mà không hề biết bạn làm ở phòng ban nào, tên là gì. Cảm giác của bạn ra sao?

Đồng ý là có rất nhiều lý do có thể nói được, vì sếp quá bận, vì sếp không chú tâm, tính sếp vẫn vô tâm vậy đó nhưng vì sao sếp biết tên họ, ghi nhớ về họ mà không phải là bạn. Câu trả lời vì sếp hay bất kì ai trong chúng ta đều thích một người có gu.

Gu ở đây không chỉ là quần áo, ăn mặc, đi lại nói năng, mà có thể là gu trong công việc, gu trong cách nghĩ, gu trong cách trình bày, gu trong tư duy, gu trong ứng xử, mỗi người có bản sắc riêng và hãy thể hiện bản sắc đó, đừng chỉ cống hiến trong âm thầm và mờ nhạt, như vậy sẽ thực sự thiệt thòi.

Lời kết

Tóm lại, để lựa chọn một ứng viên, có rất nhiều lý do, từ việc ứng viên xác định được vị thế của bản thân tới thể hiện được thế mạnh của bản thân phù hợp như thế nào với mong muốn của tổ chức đều rất quan trọng. Thêm vào đó, hãy thể hiện cái tôi riêng, tạo ra dấu ấn chỉ riêng mình ta sẽ làm điểm nhấn để mỗi người không bị chìm nghỉm trong vô vàn nhân viên khác.

Trần Huyền.

Từ khóa: 

hướng nghiệp

Bài viết hay nhất từ ngày vào noron mình từng đọc
Trả lời
Bài viết hay nhất từ ngày vào noron mình từng đọc