Vì sao xăng sinh học không phổ biến?

  1. Xã hội

Mấy năm trước có nghe quảng cáo về xăng sinh học giúp bảo vệ môi trường mà sao gần đây ko thấy nhỉ? Hình như nhiều trạm còn bỏ luôn cột xăng đấy luôn

Từ khóa: 

xã hội

Bên mình thi thoảng có cập nhật một số dự án năng lượng sạch thì được biết lí do chủ yếu của việc không phổ cập nhiên liệu sinh học là do vấn đề kinh doanh thôi, chứ còn về kỹ thuật các xăng sinh học đã tương đối đảm bảo rồi.

Xăng E5 sử dụng cho động cơ khi đốt cháy sẽ ít thải ra các chất độc, sản phẩm cháy sinh ra là nước và khí cacbonic, do đó giúp tăng tuổi thọ cho động cơ, giảm thiểu sự hao mòn. Tất nhiên là phát thải ít thì sẽ bảo vệ môi trường, rồi góp phần giảm việc khai thác tài nguyên đến cạn kiệt. Bên cạnh đó xăng sinh học còn thúc đẩy, tạo công việc và thu nhập cho người nông dân vì nguyên liệu sản xuất chủ yếu từ trồng sắn.

Tuy vậy thì nếu bạn để xăng chứa lâu trong bình xăng mà không sử dụng sẽ có hiện tượng tách phân lớp xăng do hơi nước bị xăng hấp thụ. Hiện tượng này làm giảm chất lượng xăng, thậm chí có thể dẫn đến hỏng hóc một số chi tiết, khởi động xe khó khăn bởi nước bị tích phía dưới bình đựng xăng, nhất là khi dùng cho các đời xe cũ sản xuất trước năm 1993. Ngoài ra do nhiệt trị khá thấp, người dùng cần tăng tỉ số nén của động cơ hoặc thay đổi hợp lý và tương xứng cho góc đánh lửa để tránh tình trạng hao nhiên liệu hơn mà động cơ lại yếu đi.

Trên thực tế ở nước ta các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học rất cầm chừng vì nguồn cầu cũng ít. Người kinh doanh xăng E5 cũng gặp khó khăn vì ít lãi. Các công ty phải đầu tư cải tạo, bổ sung một số thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ phân phối xăng E5, nhưng không được hưởng các chính sách ưu đãi như các dự án sản xuất.

Ngoài lý do giá thành sản xuất còn cao, tốc độ phát triển mạng lưới phân phối còn chậm, không đáp ứng được tốc độ phát triển của các dự án sản xuất nhiên liệu sinh học thì tâm lý người tiêu dùng vẫn còn ít thông tin về ưu điểm của xăng E5 và vẫn ưu tiên lựa chọn nhiên liệu truyền thống.

Trả lời

Bên mình thi thoảng có cập nhật một số dự án năng lượng sạch thì được biết lí do chủ yếu của việc không phổ cập nhiên liệu sinh học là do vấn đề kinh doanh thôi, chứ còn về kỹ thuật các xăng sinh học đã tương đối đảm bảo rồi.

Xăng E5 sử dụng cho động cơ khi đốt cháy sẽ ít thải ra các chất độc, sản phẩm cháy sinh ra là nước và khí cacbonic, do đó giúp tăng tuổi thọ cho động cơ, giảm thiểu sự hao mòn. Tất nhiên là phát thải ít thì sẽ bảo vệ môi trường, rồi góp phần giảm việc khai thác tài nguyên đến cạn kiệt. Bên cạnh đó xăng sinh học còn thúc đẩy, tạo công việc và thu nhập cho người nông dân vì nguyên liệu sản xuất chủ yếu từ trồng sắn.

Tuy vậy thì nếu bạn để xăng chứa lâu trong bình xăng mà không sử dụng sẽ có hiện tượng tách phân lớp xăng do hơi nước bị xăng hấp thụ. Hiện tượng này làm giảm chất lượng xăng, thậm chí có thể dẫn đến hỏng hóc một số chi tiết, khởi động xe khó khăn bởi nước bị tích phía dưới bình đựng xăng, nhất là khi dùng cho các đời xe cũ sản xuất trước năm 1993. Ngoài ra do nhiệt trị khá thấp, người dùng cần tăng tỉ số nén của động cơ hoặc thay đổi hợp lý và tương xứng cho góc đánh lửa để tránh tình trạng hao nhiên liệu hơn mà động cơ lại yếu đi.

Trên thực tế ở nước ta các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học rất cầm chừng vì nguồn cầu cũng ít. Người kinh doanh xăng E5 cũng gặp khó khăn vì ít lãi. Các công ty phải đầu tư cải tạo, bổ sung một số thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ phân phối xăng E5, nhưng không được hưởng các chính sách ưu đãi như các dự án sản xuất.

Ngoài lý do giá thành sản xuất còn cao, tốc độ phát triển mạng lưới phân phối còn chậm, không đáp ứng được tốc độ phát triển của các dự án sản xuất nhiên liệu sinh học thì tâm lý người tiêu dùng vẫn còn ít thông tin về ưu điểm của xăng E5 và vẫn ưu tiên lựa chọn nhiên liệu truyền thống.