Vị vua không thích phụ nữ trong sử Việt?

  1. Văn hóa

Theo những tài liệu mà mình đọc được, trong suốt triều đại phong kiến Việt Nam, chỉ có 2 vị vua thích gần gũi đàn ông thay vì các cung tần mỹ nữ. Người thứ nhất là nữ hoàng duy nhất của sử Việt - Lý Chiêu Hoàng. Người thứ hai là một vị vua của triều Nguyễn - vua Khải Định. Một trong những bài báo mình đọc được thì “Vào ngày lễ hội tổ chức những buổi vũ múa do cung tần mỹ nữ đảm trách, vua Khải Định nhìn những màn vũ một cách buồn chán. Có lúc ông còn bảo quan hãy dẹp những màn vũ ấy và thay thế vào những màn vũ công nam. Vua Khải Định lấy làm thích thú, còn ra lệnh những vũ công nam cần phải thoa phấn, đánh má hồng và tô môi son đỏ; thậm chí cho họ mặc áo quần màu lòe loẹt...Vua Khải Định cũng thế, thích ăn mặc đẹp, thiết kế những áo quần nhiều màu sắc, mang nhiều nữ trang trên người và đội nón lá…”

Thế mới thấy nội cung của triều Nguyễn có rất nhiều chuyện đáng để bàn, người thì có nhiều con nhất trong các vị vua nước Việt, người thì không có con, vua Khải Định lại không muốn có con. Hoàng tử Vĩnh Thụy- tức vua Bảo Đại sau này, hoàn toàn là một “tai nạn”. Giống với vua cha Khải Định, Bảo Đại cũng là một vị vua sớm tiếp xúc với nền văn hóa Pháp, ông trông giống một cậu trai Pháp bảnh bao hơn là một vị vua của một nước phong kiến châu Á. Văn hóa Việt Nam thời này cũng bị ảnh hưởng bởi Pháp, đặc biệt là đồ sứ kí kiểu. Ở phần 3 của series Đồ sứ kí kiểu triều Nguyễn, team Noron cùng anh Bon Trần sẽ giới thiệu với các bạn đồ sứ kí kiểu thời những vị vua cuối cùng triều Nguyễn đã bị ảnh hưởng bởi việc “giao lưu văn hóa” phương Tây như thế nào nhé.

Bạn có thể theo dõi các clip trước về Đồ sứ kí kiểu triều Nguyễn tại đây nhé:

Thưởng ngoạn đồ sứ kí kiểu thời Nguyễn (phần 1)

Thưởng ngoạn đồ sứ kí kiểu thời vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức (phần 2)

Từ khóa: 

đồ sứ kí kiểu

,

đồ sứ triều nguyễn

,

thành thái

,

duy tân

,

khải định

,

bảo đại

,

văn hóa

vua khải định là vị vua đồng tính đầu tiên và duy nhất trong ls vn


Trả lời

vua khải định là vị vua đồng tính đầu tiên và duy nhất trong ls vn


Mình nghe nói vua Khải Định có "phong cách thời trang" siêu màu mè. :)) Chắc một phần cũng là bởi ông ý đồng tính. Nghe nói ở bảo tàng nào đó ở Huế vẫn còn trưng bày trang phục của vua Khải Định. Có dịp mình phải xuống tận nơi chiêm ngưỡng mới được.