[VIDEO VIỆT HÓA] Biến đổi khí hậu - Trái Đất và trò tetris khổng lồ

  1. Kiến thức chung

Để hiểu về biến đổi khí hậu, hãy nghĩ tới trò chơi tetris. Từ lâu, Trái đất đã chơi trò này với phiên bản những khối cacbon. CO2 thải ra môi trường từ núi lửa, xác thực vật chết, hô hấp của sinh vật và mặt biển. Và chúng bị loại bỏ khỏi khí quyển qua quang hợp của cây cối, sự hấp thụ lại của biển cả, hoặc lưu giữ trong đất và trầm tích. Trò tetris này được gọi là chu trình cacbonvà là sự vận động của sự sống trên Trái Đất.

Nó liên quan gì đến khí hậu?

Khi CO2 ở trong không khí chờ được tái hấp thụ, nó phản xạ một phần nhiệt lượng của mặt trời.Do đó CO2 còn được gọi với tên "khí nhà kính". Nó tạo ra một tấm lưới nhiệt được biết đến là "Hiệu ứng nhà kính" giữ cho Trái Đất không bị lạnh như sao Hỏa.

Càng nhiều CO2 chờ được hấp thụ, Trái Đất càng ấm áp. Dù lượng cacbon trong khí quyển thay đổi do kỉ băng hà và tác động của sao chổi, khí hậu vẫn ổn định trong suốt 8000 năm qua để nền văn minh nhân loại có thể phát triển.

Nhưng khoảng 200 năm trước, ta bắt đầu nhận ra khí cacbon đã được lưu trữ trong đất. Nhiên liệu hóa thạch, than, dầu và khí tự nhiên được tạo ra từ xác thực - động vật đã chết từ rất lâu trước khi có loài người. Năng lượng tích trữ trong đó cho phép vận hành nhà máy, xe cộ và nguồn điện. Nhưng việc đốt nhiên liệu cũng tạo thêm khối cacbon vào trò tetris này. Trong lúc đó chúng ta lại đi chặt rừng làm nông nghiệp, làm giảm khả năng hấp thụ những khối khí đó. Từ năm 1750, lượng khí cacbon trong khí quyển đã tăng lên đến 40% và không có dấu hiệu suy giảm. Cũng như trò tetris, càng nhiều khối chồng chất, càng khó ổn định. Lượng CO2 trong khí quyển tăng lên làm tăng hiệu ứng nhà kính làm lượng nhiệt phản chiếu lại xuống trái đất càng nhiều và làm tan chảy càng nhiều băng ở 2 cực. Băng càng tan, chúng càng khó phản chiếu ánh sáng mặt trời, khiến biển ấm lên nhanh hơn. Mực nước dâng lên, người dân ven biển bị đe dọa bởi lũ lụt . Hệ sinh thái bị gián đoạn và khí hậu ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn.

Biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến nhiều người, nhiều nơi, nhưng cuối cùng thì đó là trò chơi mà tất cả chúng ta đều bị mắt kẹt.

Và không giống như trò tetris, chúng ta không cơ hội để làm mọi thứ lại từ đầu.

Từ khóa: 

biến đổi khí hậu

,

kiến thức chung

Đây là 1 poster mình thấy khá ấn tượng về Global Warming


Trả lời

Đây là 1 poster mình thấy khá ấn tượng về Global Warming


Cái gì đạt đến giới hạn cũng sẽ xảy ra vấn đề

Theo mình biết thì lỗ hổng tầng Ozone đang thu hẹp lại