Việc làm Part - time mang lại lợi ích gì cho sinh viên?

  1. Kỹ năng mềm

Nếu bạn còn là sinh viên, bạn sẽ tự hỏi rằng liệu bạn có thời gian hay khả năng tìm một công việc part - time không? Bạn sẽ học được rất nhiều bài học quý giá từ công việc part - time của mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Kinh nghiệm làm việc sẽ là thứ dẫn bạn đi trước một bước trong cuộc chơi, trong các mối quan hệ và cả khả năng tìm kiếm một công việc tốt trong tương lai. Và hơn thế nữa, bạn sẽ có được những kỹ năng cực kỳ quan trọng mà có thể trường học sẽ không dạy bạn.

1. Việc làm part time giúp bạn có thêm thu nhập

Đây hẳn là điều hiển nhiên nhất khi bạn làm việc. Chẳng có ai đi làm mà không mong muốn có thêm thu nhập. Khi tìm việc làm thêm, bạn sẽ phần nào san sẻ được gánh nặng tài chính cho gia đình. Đặc biệt là các bạn sinh viên học xa nhà, đi làm thêm, bạn sẽ có thêm khoản chi phí để trang trải sinh hoạt, ăn uống, tiền phòng…

Đi làm thêm sẽ giúp bạn hiểu hơn được quá trình lao động kiếm tiền như thế nào? Đó là cơ hội để bạn trải nghiệm được việc tự lập tài chính, tạo cho bạn có thói quen kiểm soát và chi tiêu hợp lý hơn. Nếu gia đình bạn có đủ tài chính để hỗ trợ các khoản tiêu chính, thì việc làm part time giúp bạn có thêm khoản tiền riêng cho các sở thích cá nhân.

2. Việc làm part time giúp bạn nâng cao các kỹ năng cho bản thân

Đi làm thêm là cách trải nghiệm tốt nhất đối với sinh viên khi đang ngồi ghế nhà trường. Công việc sẽ giúp bạn thực hành được các kiến thức đã được học và rèn luyện chúng mỗi ngày. Đây là một hình thức giúp bạn có được những trải nghiệm kinh nghiệm thực tế nhất.

Biết cách quản lý thời gian

Việc làm thêm sẽ giúp bạn làm quen dần với những khó khăn trong công việc. Bạn sẽ học được cách giải quyết và điều chỉnh được những áp lực công việc, từ đó sẽ biết cách để quản lý thời gian của mình tốt hơn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn với những công việc chính thức sau này. Tiếp xúc với môi trường công việc sớm, giúp bạn “cứng cáp” đôi chân hơn cho những bước đi sau này.

Nâng cao các kỹ năng mềm

Ngoài việc bạn có cơ hội áp dụng những kiến thức đã học vào công việc, cuộc sống, việc làm part time còn giúp bạn tích lũy nên những kinh nghiệm, kỹ năng mềm khác. Bạn sẽ tự biết cách xử lý các tình huống trong công việc, cách giao tiếp với đồng nghiệp ở nơi làm thêm. Đây là những kỹ năng bạn phải tự học, không ai dạy tốt bằng chính những va chạm mà bạn có.

3. Việc làm part time giúp bạn khám phá được năng lực của mình

Sinh viên là độ tuổi không còn nhỏ, nhưng cũng chưa hẳn đã trưởng thành. Ở độ tuổi này, bạn vẫn đang còn muốn được khám phá, tìm tòi mọi thứ xung quanh. Có thể bạn sẽ chưa biết đến những điều mà bản thân mình làm được. Hoặc, bạn còn không biết là mình đã chọn ngành học phù hợp hay chưa? Mình thực sự thích làm việc trong lĩnh vực nào sau này? Bản thân bạn đã được định hướng đúng với sở thích và khả năng của mình chưa?

Vì thế, rèn luyện bản thân mình từ công việc làm thêm sẽ giúp bạn phát hiện ra năng lực tiềm ẩn của mình. Đồng thời, giúp bạn nhận ra được những khuyết điểm, những kỹ năng đang thiếu để bổ sung và hoàn thiện mình hơn. Không những thế, khi có những thế mạnh – bạn sẽ biết cách phát triển nó đúng cách nhiều hơn nữa.

4. Việc làm part time giúp bạn “làm đẹp” CV xin việc

Sau khi ra trường, trong quá trình tìm kiếm việc làm, bạn sẽ cạnh tranh với nhiều ứng viên nặng ký khác. Và các nhà tuyển dụng thường đề cao những ứng viên có nhiều kinh nghiệm từ thực tế. Do đó, nếu bạn đã trải qua những việc làm part time từ khi đi học sẽ là một lợi thế. Các công việc làm thêm mà bạn đã làm sẽ làm đẹp bản CV hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Vì điều này chứng tỏ được rằng ít nhiều gì, bạn cũng đã có những kinh nghiệm từ môi trường thực tế. 


Xã hội ngày càng phát triển, sinh viên càng có nhiều cơ hội để khám phá, phát triển bản thân thông qua những việc làm part time. Thế nhưng, hãy cố gắng để sắp xếp, cân bằng giữa việc học và làm thêm để có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm cũng như bài học ý nghĩa cho bản thân mình!

Từ khóa: 

kỹ năng mềm