Viết cho em - 70 - Chơi games có gì hay

  1. Phong cách sống

Câu nói về games mà anh đọc được khá lâu trước đây vẫn còn lưu lại ấn tượng đến bây giờ là: “Điều tôi học được từ video games là: nếu trên đường bạn đi không có kẻ địch, bạn đang đi nhầm đường”.

Anh đã chơi trò chơi điện tử từ thời nó là cái cục vuông vuông gắn vào TV, mấy trò Mario, Contra ấy, sau đó là đến Play station, rồi đến mấy games trên máy tính, rồi games online. Nếu tính thời gian liên tục thì chắc cũng gần chục năm đó chứ.

Chơi game cũng có nhiều cái hay, nhưng chủ yếu là vui với giết thời gian. Nếu em quý trọng thời gian của mình và muốn theo đuổi mục tiêu nào đó, thì đừng chơi làm chi. Thời nay họ chế ra đủ loại games, hầu như có thể khiến tất cả mọi người mê mệt nếu chịu tìm hiểu nó.

Bài này anh không phải viết để kể về sự tích chơi games hay khuyên em đừng chơi hoặc chơi, mà anh sẽ viết cách một người tìm hiểu, luyện và đạt đến đỉnh cao (tương đối thôi) của một game như thế nào, và anh tin cách này nếu áp dụng vào bất cứ lĩnh vực nào cũng có thể đạt hiệu quả tương tự.

1. Tìm hiểu: Muốn chơi bất cứ game nào, đặc biệt là game online (không cho save/load/cheat) thì cần phải nghiên cứu thật kỹ về nó. Nếu là server mới mở thì cần tạo acc chơi thử, trước đó phải đọc thông tin giới thiệu trên forum và định hình lối chơi cho bản thân mình, chuẩn bị sẵn sàng chờ server mở.

Điều này cũng giống như muốn làm một việc gì, đầu tiên cũng phải tìm hiểu thật kỹ về nó qua tất cả các nguồn thông tin có thể tiếp cận được, và lập ra kế hoạch trước rồi mới bước vào thực hiện, tránh lãng phí thời gian, sức lực và quan trọng là lỡ mất cơ hội, không đua top được với người ta.

2. Thử nghiệm: Trừ những siêu cao thủ, dân chơi chuyên nghiệp ra thì mọi người đều phải có bước thử nghiệm, làm quen với game. Ở bước này ta sẽ thử tất cả những khả năng có thể nghĩ tới và quan sát kết quả, rồi điều chỉnh, rồi lại quan sát.. Bước này không quan trọng tốc độ hay hiệu quả, mà phải học hỏi càng nhiều càng tốt.

Vừa tự mình test chức năng của trò chơi, vừa lên forum đọc các bài mới xem người ta có post bài hướng dẫn hay thảo luận nào chưa để tránh làm việc thừa khi người khác làm rồi.

3. Học hỏi: Nếu vào game từ lúc mới mở thì phải tự mình mày mò tìm kiếm mọi thứ, cố gắng tìm ra nhiều bí quyết mà người khác không biết để nhanh chóng dẫn đầu, rồi tận dụng tài nguyên từ việc dẫn đầu đó để tiếp tục đi xa hơn. Nhưng nếu bắt đầu chơi một game ra vài tháng hoặc hơn, thì đầu tiên cần làm là lên forum đọc thật kỹ tất cả những bài hướng dẫn, chọn một cách chơi ưng ý rồi làm theo hướng dẫn và rút ra kinh nghiệm riêng từ đó, như vậy sẽ nhanh hơn, không việc gì phải tự mày mò. Đừng sợ mất vui vì chắc chắn trong hướng dẫn họ không viết hết.

4. Rèn luyện aka cày cuốc: Khi hoàn thành hết tất cả nhiệm vụ theo cốt truyện của game, thường chỉ là mới bắt đầu tiến vào giang hồ. Học đủ hết kỹ năng, đẳng cấp cao một chút thì mới có thể tiến vào chiến đấu thật sự. Từ đó trở đi thì hơn nhau là ở hên xui và chăm chỉ cày (và nạp tiền, tất nhiên).

Điều này lại so sánh một chút giữa Việt Nam và phương Tây. Ở phương Tây họ nạp tiền vào game chủ yếu là mua đồ trang trí, mua quần áo, vũ khí, nón, cánh, thú cưng, danh hiệu trên forum… mấy thứ này không có chút tác dụng hỗ trợ nào khác ngoài việc làm đẹp, làm cho nổi bật nhân vật mà thôi. Họ nạp tiền như một hình thức đóng góp cho nhà phát hành game vì họ thấy thích như vậy. Những người chơi free hoàn toàn không chịu bất cứ thiệt thòi nào. Tất nhiên cũng phải nạp một chút thì mới thoải mái, ví dụ như mở rộng kho chứa đồ. Còn ở Việt Nam thì mọi game đều tìm cách cho người ta nạp tiền càng nhiều càng ít. Đa số người chơi nạp tiền là trùm.

5. Lấy động lực: Cày cuốc là một quá trình buồn chán, hoặc nhiều khi nằm ở top 100 hoài không leo lên nổi, cũng nản, chả muốn chơi nữa. Cách để lấy động lực tiếp tục chơi là… xem livestream của bọn khác. Nhiều khi nghỉ chơi rồi mà tự nhiên mở cái livestream lên coi một chút lại muốn tạo acc mới chơi lại từ đầu.

6. Đội nhóm: Cái hay của game là có nhiều bằng hữu, nếu đã xem nhau là bạn thì rất tin tưởng và nói chuyện còn thân thiết hơn bạn bè ngoài đời. Hồi trước có nhiều lần anh thử bỏ game, bán account mấy triệu mà tụi bạn nó chả cần xác nhận gì, cứ thế chuyển tiền rồi mới đưa acc. Còn chơi với mấy người nước ngoài thì lập nhóm chat, gọi nhau các thứ, hỏi thăm nhau cũng rất vui.

70_Choi games co gi hay

Đó là một vòng xoay bất tận: Tìm hiểu – thử nghiệm – học hỏi – luyện tập – lấy động lực – lập đội nhóm – rồi lại tìm hiểu.

Đối với các lĩnh vực khác cũng vậy thôi, cần phải tìm hiểu kỹ càng về thông tin, kiến thức liên quan, rồi làm thử, rồi tập trung hết sức mà làm, luyện đi luyện lại cho giỏi, rồi xem người giỏi họ làm thế nào, rồi tìm đến những người có cùng sở thích để trao đổi, truyền động lực cho nhau…

Nếu em thích điều gì đó, chắc là em cũng sẽ đi theo trình tự này. Nếu còn thiếu bước nào thì em bổ sung nhé, đặc biệt là đoạn tìm động lực với tìm người cùng sở thích, rất quan trọng đó.

Hôm nay hơi mệt, viết nhiêu đây thôi.

30.11.2019

Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo

Từ khóa: 

viết cho em

,

video games

,

truyền cảm hứng

,

thành công

,

quan điểm

,

phong cách sống

cái seri này đỉnh quá, tặng coin :v
Trả lời
cái seri này đỉnh quá, tặng coin :v