Việt Nam - Bếp ăn của thế giới

  1. Văn hóa


Theo Lộc, Việt Nam có một thứ đáng tự hào với thế giới: Ẩm thực. Ẩm thực Việt Nam phải nói là tuyệt vời.

Mình đọc trong một đầu sách (không nhớ tựa) có bảo nem rán từng vô địch toàn cầu trong một cuộc thi nấu ăn thập niên 80. Sau đó nhà hàng kia cho vào thực đơn, 1 cái giá 10$. Còn bún bò Huế thì được đầu bếp Mỹ Anthony Bourdain cho là 'món súp ngon nhất thế giới'. Bánh mì của Việt Nam là được coi là món bánh kẹp ngon nhất hành tinh. Gordon Ramsay từng lấy hủ tiếu làm đề thi Master Chef vì quá ấn tượng với nó. Christine Hà từng thắng Master Chef bằng các món Việt Nam. Món chuối nếp nướng của Việt Nam là một trong những món ăn được yêu thích nhất tại Đại hội ẩm thực Thế giới 2013. Bún chả của Việt Nam hiện đang xếp thứ 10 trong 10 món ăn ngon nhất mùa hè do CNN bình chọn.

Giáo sư Trần Văn Khê nhận xét:

"Văn hoá ẩm thực của ba miền nước Việt đều rất phong phú. Nhưng ở Huế ngoài ẩm thực dân dã còn có ẩm thực cung đình, nên ngoài thực phẩm thông thường còn có những sơn hào hải vị. Nem công chả phụng, những món ăn được trang trí với một nghệ thuật tinh vi, và được dọn trong chén bát sứ kiểu rất đặc biệt."

Giáo sư Nguyễn Thuyết Phong gật gù:

"Một sự chờ đợi rất lâu. Một nao nức trong lòng chưa giải toả. Giờ đây tôi trở lại quê hương mình thấy bàng hoàng, sung sướng, và hãnh diện cầm trên tay quyển Độc đáo ẩm thực Huế như cầm một bảo vật! Nói như nhà Nhân học Lévi Strauss, con người qua khả năng ẩm thực đã “biến miếng thịt thành một tác phẩm văn hoá”. Ngày nay, chúng ta không thể phủ nhận rằng món ăn Huế đã lan toả đến Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nhật… vì đã đi theo gót chân người Việt đi khắp năm châu."

Đó là lý do Lộc chỉ muốn sống ở Việt Nam. Đây là điều mà nhiều người, kể cả các đầu bếp lừng danh thế giới cũng nhất trí khi du lịch nước ta. Nước ta nhỏ nhưng có nền ẩm thực lớn.


Có phải là tự sướng chăng? Vậy hãy xem những đầu bếp nổi tiếng khen ngợi ẩm thực Việt Nam thế nào.

"Món hủ tiếu này được bán khá nhiều trên những con ghe nhỏ ở chợ nổi trên sông tại Việt Nam. Tôi từng tới thăm một chợ nổi như thế ở khu vực đồng bằng sông Mekong, ngồi trên ghe và ăn một bát hủ tiếu. Đây là một trong những món ăn tuyệt vời nhất mà tôi từng được ăn. Cách nấu khá kỳ công, tỉ mỉ" - Gordon Ramsay.

"Tôi đã có một bữa ăn Việt tuyệt vời vào tối hôm qua tại một câu lạc bộ ẩm thực rất dễ thương ở London. Cảm ơn Uyen Luu. Cô và gia đình, cùng chú chó đáng yêu đã làm nên một buổi tối tuyệt vời. Cháo cá, bún, rau trộn đều rất tuyệt vời, và còn cả phở cuốn nữa chứ… Đó mới chỉ là một vài món thôi đấy!" - Jamie Oliver.

"Chuyến đi tới Việt Nam đã thay đổi cuộc đời tôi!" - Anthony Bourdain.

Giáo sư Philip Kotler từng nói: hãy biến Việt Nam thành bếp ăn của thế giới!


---

Bổ sung: Thanh Niên vừa có bài viết sáng nay: Nhóm lửa bếp ăn của thế giới.

https://m.thanhnien.vn/doi-song/nhom-lua-bep-an-cua-the-gioi-1003060.html

Từ khóa: 

ẩm thực

,

việt nam

,

văn hóa