Viết về công việc gần đây

  1. Tâm lý học

  2. Thấu Ngành Hiểu Nghề

  3. Tâm sự cuộc sống

Nghe tin một đồng nghiệp phải tạm dừng công việc để tưởng nhớ người bạn của cô vừa mất trong vụ bạo động chính trị ở Burma, mình lặng người cả buổi. Ghé xem trang cá nhân của các đồng nghiệp khác, lòng mình đau xót. Mình không thể tưởng tượng nổi nếu điều đó xảy ra với một người quen của mình! Khi mà quốc gia nơi mình sinh ra và lớn lên, đã không còn là một vùng đất bình yên. Khi mà người dân không còn được chính phủ bảo vệ, thậm chí là phải chịu hành hình nếu bị phát hiện đang tham gia hoạt động xã hội.

Giờ thì mình hiểu, vì sao cô rất trân quý những sinh viên đến từ Burma, dù cho phải dành thật nhiều tâm sức và sự kiên nhẫn để chỉ dẫn họ. Vì giữa những rối ren chính trị ấy, vẫn có những người thiết tha mong mỏi cho sự phát triển của con người quê hương mình, đặc biệt là đời sống tinh thần.

Bốn tháng gắn bó với công việc tổ chức Hội thảo sức khỏe tinh thần Đông Nam Á, mình học được nhiều nhất có lẽ là tấm lòng của những anh chị ở đây. Giữa muôn vàn cơ hội phát triển nguồn lực cho dự án nghiên cứu tại các quốc gia lớn mạnh, vẫn có những người một lòng hướng về những nơi mà, thường gọi là, chưa phát triển. Chấp nhận đào tạo tỉ mỉ và tạo cơ hội cho những sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm như mình, chấp nhận để mình làm sai vô số điều cơ bản và tự rút ra bài học, chấp nhận dành thời gian và trả lương tốt để mình học cách làm nghiên cứu thật đạo đức và bền vững. 

Những cơ hội như vậy thường không nhiều, và thường cũng khó để nhận ra. Khi mới bắt đầu làm việc cùng chị sếp, phần lớn thời gian mình phải tự tìm tòi trên mạng chứ không được cầm tay chỉ việc. Điều này thường rất dễ nản lòng, bởi không biết bản thân phải đi đâu về đâu. Nhưng kĩ năng làm việc độc lập là điều thật sự cần thiết, nếu mong muốn theo học hoặc công tác tại một môi trường học thuật danh tiếng. Một giáo sư sẽ có thể làm cùng lúc rất nhiều dự án, và thường chỉ đứng ở vai trò điều phối. Nếu có thể thích nghi với điều này, mình tin là ai rồi cũng sẽ phát triển thật nhanh. Mấy tháng làm việc, mình tự tin hơn về kĩ năng và dường như có niềm tin hơn về con đường mình đang đi. Nếu không có những cơ hội như thế này, chắc chắn mình không đủ can đảm để viết hồ sơ và dành tài trợ cho dự án cá nhân, cũng không dám kết nối với thật nhiều anh chị ưu tú trong ngành.

Mình hiểu là ngành tâm lý ở Việt Nam còn thật nhiều những rào cản, nhưng mình đủ may mắn để nhìn thấy những cơ hội rất gần (và mình tin là bạn cũng thế). Mong rằng tụi mình sẽ đủ vững tâm để làm nghề thật đạo đức và tâm huyết.

https://cdn.noron.vn/2022/07/26/49956199998641377-1658837177.jpg

Bỗng dưng tìm được tấm hình từ 2017, lúc tham gia một buổi seminar về tâm lý học. Thật mừng vì bạn nhỏ trong hình vẫn còn thật yêu tâm lý lắm, và vẫn kiên trì theo đuổi ước mơ của bản thân.

Từ khóa: 

tâm lý học

,

thấu ngành hiểu nghề

,

tâm sự cuộc sống

Mình còn cái hẹn với ngành tâm lý. Năm nay mình đã gần 30 tuổi, nhưng mình vẫn luôn nhớ tới cái hẹn này và sẽ thực hiện nó. Mình luôn có cảm giác mình được sinh ra để làm công việc của một người chia sẻ và giúp đỡ người khác vậy. Giấc mơ trở thành du học sinh ngành tâm lý của mình vẫn chờ ngày mình thực hiện nó.

Trả lời

Mình còn cái hẹn với ngành tâm lý. Năm nay mình đã gần 30 tuổi, nhưng mình vẫn luôn nhớ tới cái hẹn này và sẽ thực hiện nó. Mình luôn có cảm giác mình được sinh ra để làm công việc của một người chia sẻ và giúp đỡ người khác vậy. Giấc mơ trở thành du học sinh ngành tâm lý của mình vẫn chờ ngày mình thực hiện nó.