Vingroup sẽ dành ra 4,5 triệu đô để giải trình tự gien của 1.000 người Việt Nam :D

  1. Sức khoẻ

Ai theo dõi event Hỏi Khó Chuyên Gia của mình chắc có đọc đoạn mình nói đến việc chưa ai nghiên cứu bộ ADN của người Việt Nam, và đó thực sự là một cơ hội tốt để hiểu hơn về con người Việt Nam.

Rất thú vị là sáng hôm nay thức dạy đã thấy trên báo đăng tin rằng Vingroup sẽ đầu tư 4,5 triệu đô để xét nghiệm bộ ADN của 1.000 người Việt Nam trong vòng 4 năm tiếp theo. :O

Dự án này rất thú vị, qua đây chúng ta sẽ biết nhiều hơn về 'bộ gien' của người Việt Nam, và từ đó tiến đến việc chữa bệnh (nhất là bệnh hiểm nghèo) tốt hơn. Chúng ta cũng sẽ hiểu được tốt hơn khả năng thích ứng của người Việt Nam, so sánh bộ gien như của những người sống cả đời trên núi cao, với khí quyền lạnh lẹo, áp suất thấp; với những người như của các làng trài chúng ta, nhiều người sống cả đời lênh bênh trên biển cả.

Cái tò mò nhất là, 1.000 người mà Vingroup sẽ chọn là những ai. Mong sẽ có sự đại diện đầy đủ cho sự đa dạng của chúng ta. Với bao nhiêu dân tộc cùng chung sống trong một đất nước, trong bao nhiều môi trường khác nhau, từ các nguồn gốc khác nhau, thì chắc chắn điều này sẽ không dễ.

Qua đây, có thể chúng ta cũng sẽ biết 'Lạc Long Quân' và 'Âu Cơ' là ai. :D Chắc chắn không phải là rồng và tiên rồi (hm... biết đâu nhỉ?), nhưng chúng ta có thể biết được nguồn gốc của người Việt Nam từ đâu đến. Hiện tại thì các nhà khoa học tin rằng chúng ta là hậu duệ của một tộc người Úc-Á đến từ phía đông nam, đi qua Indonesia tới Việt Nam. Nhưng biết đâu Âu Cơ thực chất nói về một tộc người đã có sẵn trên đất nước Việt Nam, và Lạc Long Quân là tộc người đến từ biển? Và hai tộc người này đã hòa vào làm một, tạo thành dân tộc Việt Nam?

Nói về phần khoa học cụ thể hơn, thì trong 4,5 triệu đô này chắc chắn tầm 1-1,5 triệu sẽ phải dành ra chỉ để xét nghiệm ADN rồi. Chi phí hiện nay để xét nghiệm một bộ gien con người hoàn chỉnh là tầm 1.300 đô. Câu hỏi thắc mắc nhất, là Vingroup có đầu tư thiết lập cơ sở hạ tầng và thiết bị tại Việt Nam, hay sẽ xét nghiệm ở nước ngoài. Trừ đi kinh phí xét nghiệm, vẫn còn 3-3,5 triệu đô. Lương bổng thì khó có thể đạt đến mức đó (vì không cần thiết phải có nhiều người để thực hiện dự án này đến thế), nên có vẻ Vingroup sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng và thiết bị tại Việt Nam luôn. Nếu vậy, có vẻ đây sẽ là một sự đầu tư lâu dài đó. :D

Và chắc cũng hợp lý thôi, vì một khi có bộ gien của 1,000 người Việt Nam này rồi, thì Vingroup sẽ muốn phát triển luôn giai đoạn tiếp theo, mà không gì có lợi hơn cho việc nghiên cứu, hơn là có sẵn hết tất cả cơ sở hạ tầng. Theo bài báo, thì 'phần 2' của dự án này, chạy từ năm 2022 đến 2024, sẽ tập trung vào việc nghiên cứu, khám xét, và phân tích các bộ gien. Nhưng cái đó mình đoán sẽ phải đi kèm với ứng dụ ngay cùng lúc.

Từ khóa: 

vingroup

,

genomics

,

người việt nam

,

genetics

,

đầu tư

,

sức khoẻ

Em cũng có thắc mắc là 1000 người này được lựa chọn như thế nào, làm sao thể chắc chắn là 1000 người này sẽ đại diện được cho người Việt (chúng ta).

Klq: là DNA (kiểu Anh) và ADN (kiểu Pháp), trên thế giới thì người ta quen dùng cái nào hơn ạ? (e thấy ở VN có vẻ dùng ADN nhiều hơn :D )

Trả lời

Em cũng có thắc mắc là 1000 người này được lựa chọn như thế nào, làm sao thể chắc chắn là 1000 người này sẽ đại diện được cho người Việt (chúng ta).

Klq: là DNA (kiểu Anh) và ADN (kiểu Pháp), trên thế giới thì người ta quen dùng cái nào hơn ạ? (e thấy ở VN có vẻ dùng ADN nhiều hơn :D )