Vòng tránh thai chứa đồng dạng chữ T là gì? Có thể được lựa chọn như một biện pháp tránh thai khẩn cấp được không?

  1. Giới tính

Vòng tránh thai đồng dạng chữ T là dụng cụ đặt trong tử cung để tránh thai với hiệu quả và độ an toàn khá cao. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể vòng tránh thai đồng dạng chữ T là gì nhé.

Vòng tránh thai chứa đồng dạng chữ T, là gì nhỉ, tò mò quá?

Một trong những biện pháp tránh thai được công bố rộng rãi bởi các hiệp hội y tế uy tín đó là đặt dụng cụ trong tử cung. Vòng tránh thai đồng dạng chữ T nằm ở nhóm này và thuộc phương pháp tránh thai không nội tiết tố.

Vòng tránh thai đồng sẽ giải phóng đồng, làm cho các tinh trùng “bỏ chạy” bởi lý do tinh trùng không thích đồng. Tinh trùng “quay xe” không thể đến gặp trứng, vì thế bạn nữ “khó lòng” có cơ hội mang thai.

Điểm tuyệt vời ở phương pháp này chính là vòng tránh thai có thể tồn tại khá nhiều năm, lên đến 10 năm. Bên cạnh đó nếu bạn muốn có thai, bạn hoàn toàn thoải mái yêu cầu bác sĩ lấy ra. Sau đó bạn vẫn có khả năng có em bé một cách bình thường.

Vòng tránh thai chứa đồng dạng chữ T hoạt động như thế nào?

Như đã đề cập, đồng hoạt động như một chất diệt tinh trùng, nó làm thay đổi cách thức di chuyển của tinh trùng, không cho tinh trùng gặp trứng.

Vòng tránh thai chứa đồng có công dụng tránh thai nhưng không thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Để giúp ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bạn nên sử dụng phối hợp thêm các biện pháp ngừa thai có rào cản như bao cao su của nam, hoặc bao cao su của nữ.

Độ hiệu quả của vòng tránh thai chứa đồng dạng chữ T là bao nhiêu?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tỷ lệ thất bại của vòng tránh thai bằng đồng là 0,8%. Theo Open Access Journal of Contraception chỉ ra rằng tỷ lệ thất bại có thể tăng lên một chút khi cá nhân đặt vòng tránh thai chứa đồng được một thời gian dài. Ví dụ, sau 4 năm, tỷ lệ thất bại tăng lên 1,3%, và đến năm thứ 10, tỷ lệ thất bại là 2,1%.

Điều này cho thấy vòng tránh thai chứa đồng có hiệu quả rất cao. Theo CDC, tỷ lệ ngừa thai thất bại của bao cao su là 13%, và thuốc tránh thai là 7%.

Bên cạnh đó, vòng tránh thai bằng đồng cũng là một phương pháp ngừa thai khẩn cấp rất hiệu quả. Nếu bạn kịp thời gặp bác sĩ để đặt vòng tránh thai bằng đồng trong vòng 5 ngày kể từ ngày quan hệ tình dục không có biện pháp tránh thai hay có sự cố với các biện pháp bảo vệ, nó sẽ có hiệu quả hơn 99,9% trong việc ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn.

Tuy nhiên, nếu vòng tránh thai bị bong ra hoặc rơi ra ngoài thì nó không còn tác dụng tránh thai nữa. Vì thế cần phải kiểm tra các dây gắn vào thiết bị thường xuyên.

Những lợi ích mà vòng tránh thai chứa đồng dạng chữ T mang lại là gì?

Vòng tránh thai bằng đồng mang lại những lợi ích sau:

  • Hiệu quả tránh thai cao
  • Sử dụng được lâu dài
  • Cá nhân không phải lo lắng về việc sử dụng nó có đúng cách hay không
  • Khi bạn muốn mang thai, bạn hoàn toàn có thể lấy nó ra và không bị ảnh hưởng gì

Vòng tránh thai bằng đồng không giải phóng bất kì nội tiết tố nào vào cơ thể, vì thế không tác động đến nồng độ nội tiết tố tự nhiên.

Theo CDC, vòng tránh thai này sẽ bảo vệ bạn việc mang thai ngoài ý muốn trong lên đến 10 năm. Một lợi ích khác của vòng tránh thai chứa đồng là nó có thể hoạt động như một biện pháp tránh thai khẩn cấp.

Vòng tránh thai chứa đồng dạng chữ T có tác dụng không mong muốn nào không?

Một trong những tác dụng không mong muốn của vòng tránh thai đồng dạng chữ T đó là tăng lượng máu khi hành kinh, cũng như mức độ đau bụng trong ngày rụng “dâu”. Nữ giới đã từng sinh con ít gặp tác dụng không mong muốn này hơn các bạn chưa sinh nở.

Có một vài tác dụng không mong muốn khác như đau lưng sau khi đặt vòng tránh thai. Điều này thường biến mất sau 3 – 6 tháng ở hầu hết nữ giới. Tuy nhiên nếu bạn cứ đau dai dẳng hoặc cảm thấy ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt hằng ngày của bạn thì hoàn toàn có thể cân nhắc gặp bác sĩ.

Có những ai không nên dùng vòng tránh thai chứa đồng chữ T không?

Những người bị nhiễm trùng vùng chậu không thể đặt vòng tránh thai. Những người có bất thường về tử cung như u xơ tử cung cũng sẽ được bác sĩ cân nhắc lợi ích và rủi ro khi đặt vòng tránh thai đồng.

Bất kỳ ai bị dị ứng đồng, không dung nạp hoặc rối loạn chuyển hóa đồng được gọi là bệnh Wilson cũng nên tránh đặt vòng tránh thai bằng đồng.

Vòng tránh thai chứa đồng dạng chữ T lấy ra có dễ hay không, để có thể mang thai trở lại?

Tháo vòng tránh thai rất nhanh chóng và dễ dàng. Bác sĩ sẽ nắm vào dây của IUD bằng một dụng cụ y tế để kéo nó xuống. Khi kéo, các “cánh tay” tương ứng với “gạch ngang” của chữ T sẽ được kéo lên trên, giúp cho vòng tránh thai đi ra khỏi cơ thể một cách trơn tru. Cũng có một số ít trường hợp, bác sĩ sẽ cân nhắc nội soi tử cung để lấy ra nếu bạn nữ cảm thấy khó chịu với cách làm thông thường.

Sau đó, bạn tiếp tục lên kế hoạch cho việc mang thai của mình.

Lời kết

Vòng tránh thai chứa đồng dạng chữ T là biện pháp tránh thai hiệu quả và an toàn. Ngay cả khi muốn tránh thai khẩn cấp, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn. Nếu muốn mang thai trở lại hoặc cảm thấy quá khó chịu với dụng cụ này, bạn có thể đến gặp bác sĩ và lấy ra một cách dễ dàng.

Vòng tránh thai chứa đồng dạng chữ T không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Vì thế bạn vẫn phải sự dụng các biện pháp có rào cản như bao cao su của nam hoặc của nữ để đảm bảo sức khỏe của mình, của bạn tình. Bạn nhé.

Nguồn thông tin tham khảo:

1/Everything You Need to Know About the Copper IUD (ParaGard) trên Healthline

2/Intrauterine device (IUD) trên NHS

3/Copper IUD (ParaGard) trên Mayo Clinic

4/What to know about the copper IUD trên Medical News Today

5/Contraception trên CDC

Nguồn ảnh: Thiết kế Canva

Cảm ơn bạn đã ghé thăm bài viết của mình. Chúc bạn an vui. Thân thương.

Đoan Thùy - Gioitinhtalk.com

Hiểu bản thân, yêu chính mình, tôn trọng đối phương và quan hệ lành mạnh

Từ khóa: 

sức khỏe giới tính

,

sức khỏe tình dục

,

giới tính