Vương quốc của hoa?

  1. Lịch sử

Khi đọc về thời Pháp thuộc, mình chú ý rằng người Pháp vô cùng quan tâm đến việc tìm kiếm nơi nghỉ hè trên thuộc địa. Lúc nào cũng cho đoàn đi khảo sát địa chất, khí hậu, nguồn nước, quyết tâm phải tìm cho ra mấy chỗ hay ho để nghỉ dưỡng.

Họ là những người mở ra ngành du lịch Đông Dương, và các địa điểm nổi tiếng của Việt Nam là do họ khám phá. Liệt kê thì được một dây từ Sa Pa, Tam Đảo, Ba Vì, Đồ Sơn, Sầm Sơn, Bà Nà, Bạch Mã, Nha Trang, Vũng Tàu,... Dĩ nhiên Đà Lạt là nơi lừng danh nhất và cũng rất trẻ. Hải Phòng 1888 thì Đà Lạt 1922 mới xuất hiện dưới tư cách một thành phố trên bản đồ Việt Nam.

"Đà Lạt là xứ sở của hoa. Ở đây, ngay những bông hoa thường gặp nhất cũng sặc sỡ hơn. Hoa xôn ở đây đỏ hơn hoa xôn ở Hà Nội. Cây tía tô thường thường ở Đà Lạt cũng xanh tốt hơn. Không nhà nào không trồng hoa quanh nhà. Người ta làm hàng rào bằng hoa hồng, trồng cây chân bê và hoa huệ trong các khuôn viên. Hoa giấy đỏ và dây leo màu cá vàng leo tới tận ban công. Thậm chí những chiếc lều thổ dân trông cũng vui mắt với hoa chuối và hoa dong riềng. Trong các vườn rau, những bông hoa cơm cháy trắng đung đưa nhè nhẹ trong gió.

Đà Lạt cũng là xứ sở của thông. Thật tuyệt vời khi đi dạo dưới những cánh rừng thông đó, lồng ngực căng mùi nhựa trong lành. Không một bụi rậm, không có cây leo tràn lan, không một túp nhà lá. Cỏ được giữ vừa phải để vươn lên những bông hoa nhỏ vàng, xanh, hoa và, một thứ cỏ không làm vướng chân và tầm nhìn ta.

Nhìn từ trên cao, Đà Lạt không phải là một thành phố mà là một thảo nguyên nhỏ uốn lượn lên xuống. Trong đó có một thứ cỏ khổng lồ là thông được chấm phá bằng một loài hoa đỏ như son là những mái nhà"

- P. Munier.


Đà Lạt đã từng được định làm thủ đô Đông Dương và một trung tâm học thuật lớn. Bởi vì các bạn nên biết con người hoạt động trí não và sáng tạo tốt nhất ở nhiệt độ xấp xỉ 20. Do vừa mát mẻ, vừa đẹp lãng mạn, Đà Lạt là điểm đến ưa chuộng của giới sĩ quan, trí thức, văn nghệ miền Nam trước đây.

Từ khóa: 

đà lạt

,

lịch sử