Mỗi sản phẩm khi ra lò đều mang trên mình một sứ mệnh nào đó (giải quyết được vấn đề gì) và có thông điệp cho người dùng cuối. Phân hệ Tri thức Việt của Hệ tri thức Việt số hoá là một trong 4 sản phẩm như vậy, khi đội dự án cố gắng tìm ra đời sống riêng cho nó mà không trùng lặp với các ông lớn hiện hữu đã ra đời trước nó cả vài chục năm. Ý tưởng đội dự án đang tiếp cận như sau:
- Thông điệp: Hệ tri thức Việt được CỘNG ĐỒNG xây dựng, CHUYÊN GIA kiểm chứng.
- Sứ mệnh: Phân chia Internet thành hai cực: vùng tri thức mở (chưa kiểm chứng) và vùng tri thức tiệm cận đúng.
- Tiếp cận sản phẩm: Cho phép bất kì ai cũng có thể đóng góp tri thức, miễn tri thức đó được tác giả cho là hữu ích và đúng cho cộng đồng. Cộng đồng sẽ hưởng thụ và đồng thời cho góp ý. Khi bài viết đạt đủ lượng iknowledge cần thiết (ví dụ được x người xem, y người quan tâm,...) thì lọt vào vòng thẩm định của hội đồng chuyên gia. Hội đồng chuyên gia sẽ đánh giá và chứng nhận nội dung và đồng thời tôn vinh tổ chức, cá nhân có đóng góp xuất sắc cho đất nước theo định kì.
Cá nhân mình nghĩ rằng, nếu không được kết nối với những nhu cầu thực tế, thì tri thức không có giá trị. Vì vậy, mình đề xuất cách tiếp cận, đi từ những vấn đề đau đầu thực sự của mỗi tổ chức, cá nhân. Phải thật cụ thể. Hệ tri thức cần là cầu nối giữa những vấn đề và các nhà khoa học, chuyên gia, những người có thê giải quyết những vấn đề đó.
Thay vì tổ chức thành 1 cây khổng lồ những văn bản, ta tổ chức thành những case study thật cụ thể các vấn đề được giải quyết. Các câu chuyện thì sống động hơn nhiều những mục, chương trong tài liệu.
Internet đã đang biến thành 1 đống gì đó khổng lồ, lẫn lôn giữa cái giá trị và không giá trị rồi. Không cần thêm vào 1 đống như vậy nữa. Cần hơn là những gì tinh khiết, chi tiết và hiệu quả.