Xíu Páo Nam Định đặc biệt thơm ngon

  1. Nghệ thuật

  2. Ẩm thực

Nhắc đến vùng đất Nam Định ngoài nổi tiếng với món phở bò- quốc hồn quốc túy ra chúng ta không thể không nhắc đến bánh Xíu Páo. Bánh xíu páo là gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Ngay cả những người Nam Định gốc cũng không nhớ được chiếc bánh nhỏ xinh mang tên xíu páo này xuất hiện từ bao giờ, họ chỉ biết rằng xíu páo “theo chân” người Hoa du nhập vào nước ta. Rồi chẳng biết từ bao giờ nó đã trở thành một trong những món ăn thơm ngon, hấp dẫn từ hình dáng, màu sắc cho đến hương vị. Mình cũng như vậy không nhớ đã biết đến bánh xíu páo từ bao giờ, chiếc bánh xíu páo nhỏ xinh gắn liền với tuổi thơ của mình nó có thể là bữa sáng kèm với cốc sữa đậu cũng có khi là bữa xế sau khi tan học đợi bố mẹ dọn hàng. Mình cảm thấy thật may mắn khi nhà mình bán hàng ở chợ Rồng, có thể nói đây là một thiên đường đồ ăn đích thực.

https://cdn.noron.vn/2021/06/16/700037263333996-1623812711.jpg

Thoạt nhìn hình dáng bên ngoài nhiều người lầm tưởng xíu páo là tên gọi khác của bánh bao chiên hay chiếc bánh pía truyền thống của Sóc Trăng. Thế nhưng cứ phải trực tiếp ăn bạn mới có thể cảm nhận được hương vị đậm đà, mùi hương hấp dẫn đó.

Để làm nhân bánh, người làm bánh phải chuẩn bị 2 loại thịt. Thịt nạc vai để làm xíu và thịt ba chỉ để tạo độ ngậy cho nhân bánh. Thịt ba chỉ được mua về rửa sạch, thái hạt lựu rồi ướp các loại gia vị gồm tỏi, dầu hào, ngũ vị hương, bột canh nêm nếm vừa phải. Còn thịt xíu cũng thái hạt lựu rồi tẩm ướp các công đoạn như trên, sau đó trộn với mộc nhĩ băm nhỏ cùng một chút hành củ đập dập.

Có một điều đặc biệt mà ngay đến cả những thực khách sành ăn cũng không phát hiện ra, một lớp vỏ bánh xíu páo sẽ gồm 8 lớp vỏ. Cụ thể, sau khi đã chia thành từng phần bột nhỏ, người thợ sẽ cán, nhào bột và “gấp” các lượt bột sao cho vỏ có thể bóc tách, đếm đủ thành 8 lớp khác nhau là hoàn thành.

Lớp vỏ bánh được cán mỏng, bọc bên trong nhân thịt xíu thơm ngon, dậy mùi rồi đặt thêm một miếng trứng luộc hoặc trứng mặn là hoàn thiện.

Nếu như các công đoạn làm nhân khá đơn giản thì khâu làm vỏ bánh xíu páo là khó nhất. Cũng chỉ là bột mì, trứng gà và đường nhưng mỗi gia đình lại có các công thức pha bột khác nhau để có thể tạo nên một lớp vỏ sau khi nướng có độ giòn mà không khô, tưởng mỏng mà lại gói gọn được lớp nhân bánh bên trong.

Có không ít người tưởng bánh xíu páo được chiên lên nhưng thật ra bánh xíu páo được nướng và mình đoán bánh được phết một lớp dầu trước khi nướng để tạo nên sự ngậy giòn của lóp vỏ bánh.

https://cdn.noron.vn/2021/06/16/700037263333997-1623812728.jpg

Trải qua thời gian chiếc bánh xíu páo đã có sự thay đổi và nó không còn được ngon như trước đây, nhũng chiếc bánh ngày nay được mang đi khắp nơi lại là những những chiếc bánh biến đổi so với trước đây. Tuy bánh xíu páo bây giờ vẫn ngon đối với những người ms biết đến nó nhưng để so sánh với hương vị trước kia thì không thể nào bằng. Mình luôn cố tìm kiếm chiếc bánh với hương vị trước kia nhưng chắc mình cũng sẽ không thể tìm lại hương lại hương vị của chiếc bánh xíu páo hồi bé mình thường hay ăn nữa.

Từ khóa: 

nghệ thuật

,

ẩm thực

Bánh này ngon, lạ miệng. Ở Hà Nội thỉnh thoảng đi qua chỗ Đền Quán Thánh mình vẫn mua để thưởng thức.

Trả lời

Bánh này ngon, lạ miệng. Ở Hà Nội thỉnh thoảng đi qua chỗ Đền Quán Thánh mình vẫn mua để thưởng thức.

bánh này mình ăn thấy khá là ngon

Mình cũng thích ăn xíu páo