Xuất hiện xe chạy bằng hydro, liệu xe điện có còn triển vọng trong tương lai gần?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

  2. Đầu tư & Tài chính

  3. Phát triển sản phẩm

thời gian nạp của xe hydro chỉ mất 5-10/ tương đương với xe điện các hãng sạc từ nửa giờ- 8 tiếng để sạc đầy pin. Xe hydro đã xuất hiện ở Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản,...

Từ khóa: 

xe điện

,

hydro

,

kinh doanh và khởi nghiệp

,

đầu tư & tài chính

,

phát triển sản phẩm

Công nghệ xe hydro hiện tại gọi đầy đủ là hydrogen fuel cell, trong các tấm cell đó xảy ra phản ứng 2 H2 + O2 -> 2 H2O và bằng 1 kỹ thuật thông minh người ta tạo ra được dòng điện, còn động cơ thì vẫn là động cơ điện. Bên cạnh các tấm fuel cell đó thì vẫn có thêm các tấm pin để dự trữ và phân phối lượng điện năng trong xe. Vì điện năng được sản xuất trực tiếp bên trong xe nên sức tải của nó (hiện tại) nói chung là thấp hơn so với xe điện chạy bằng pin. Nhược điểm này và các nhược điểm khác mà Quốc Bảo với Kha Nguyen nêu thì có thể từ từ người ta cũng cải tiến được, nhưng chắc còn lâu. Giá xe với giá hydro cũng đang còn rất mắc...

Còn 1 phương pháp thứ 2 ngta đang nghiên cứu là dùng hydro thay cho xăng trong động cơ đốt trong luôn. Ý tưởng thì có lâu lắm rồi nhưng có nhiều giới hạn về lý thuyết gì đó, hình như gần đây có breakthrough thì phải... Nếu thích bạn có thể tìm hiểu theo từ khóa hydrogen combustion engine.

Trả lời

Công nghệ xe hydro hiện tại gọi đầy đủ là hydrogen fuel cell, trong các tấm cell đó xảy ra phản ứng 2 H2 + O2 -> 2 H2O và bằng 1 kỹ thuật thông minh người ta tạo ra được dòng điện, còn động cơ thì vẫn là động cơ điện. Bên cạnh các tấm fuel cell đó thì vẫn có thêm các tấm pin để dự trữ và phân phối lượng điện năng trong xe. Vì điện năng được sản xuất trực tiếp bên trong xe nên sức tải của nó (hiện tại) nói chung là thấp hơn so với xe điện chạy bằng pin. Nhược điểm này và các nhược điểm khác mà Quốc Bảo với Kha Nguyen nêu thì có thể từ từ người ta cũng cải tiến được, nhưng chắc còn lâu. Giá xe với giá hydro cũng đang còn rất mắc...

Còn 1 phương pháp thứ 2 ngta đang nghiên cứu là dùng hydro thay cho xăng trong động cơ đốt trong luôn. Ý tưởng thì có lâu lắm rồi nhưng có nhiều giới hạn về lý thuyết gì đó, hình như gần đây có breakthrough thì phải... Nếu thích bạn có thể tìm hiểu theo từ khóa hydrogen combustion engine.

tuy nhiên nhìn vào mặt khác thì phát triển xe chạy bằng Hydro có khá nhiều hạn chế, ví dụ:

Đầu tiên là quá trình điều chế. Khí hydro dù trữ lượng lớn trên bề mặt Trái đất nhưng phần lớn lại tồn tại ở dạng hợp chất như nước (H2O) và trong chất hữu cơ. Tuy nhiên, quy mô sản xuất hydro từ nước còn nhỏ, còn việc sản xuất hydro từ năng lượng hóa thạch sẽ gây ra ô nhiễm môi trường.

Thứ hai là lưu trữ. Có hai phương pháp lưu trữ hydro truyền thống, một phương pháp là sử dụng bình thép áp suất cao và phương pháp còn lại là lưu trữ hydro dưới dạng khí hóa lỏng. Hai phương pháp này không thể lưu trữ lượng lớn hydro và có nguy cơ cháy nổ. Những năm gần đây thì dã có phương pháp lưu trữ tien tiến hơn đó là bằng hợp kim, tuy nhiên vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh vì vẫn chưa tìm ra hợp kim thích hợp nhất.

Tóm lại tui vẫn tin và xe điện sẽ chiếm lĩnh thị phần lớn hơn!

Đầu tiên, tôi nghĩ xe hydro xuất hiện không phải gần đây, mà là khá lâu rồi, nhưng cũng giống như xe điện trước khi có Tesla, vốn chẳng ai quan tâm cả. Đến khi Tesla xuất hiện với ý tưởng "game changing" về tự lái, sạc siêu nhanh, hệ thống tự làm mát pin giúp kéo dài tuổi thọ pin, gia tốc cao và đều, nhiều camera để chống mất trộm, tự động né tai nạn màn hình LED bự để coi phim,... thì thế giới mới chú ý đến xe điện nhiều hơn. Gút mắc lớn nhất vào thời điểm đó là thiếu hệ thống sạc, thì Tesla tự làm hệ thống sạc luôn. Do đó, tôi nghĩ cũng cần một công ty "lá cờ đầu" cho xe hydro thì mới được.

Thứ hai, xe hydro tuy có khả năng nạp năng lượng tương đương với xe xăng (cũng tức là nhanh hơn nhiều so với xe điện), nhưng có cái vấn đề là phải khởi động máy thì mới sử dụng được. Như vậy, tính năng chống trộm bằng camera sẽ không dễ gì hiện thực, trừ khi xe đó là hybrid giữa hydro và điện, vì bật 4 camera liên tục mấy tiếng đồng hồ cũng rất hao pin. Tất nhiên, có thể bật động cơ hydro để vận hành camera liên tục, nhưng như thế là giảm tuổi thọ của động cơ và hao dầu nhờn cho động cơ.

Tóm lại, tôi thấy với công nghệ hiện nay thì xe hydro khó có thể chiến thắng xe điện, tuy nhiên, tương lai thì không ai biết được.

Một trong những tương lai cho dòng động cơ hydro chính là hệ thống vận tải lớn, ví dụ như tàu biển hay xe lửa. Thay vì dùng dầu thì họ chuyển sang dùng hydro. Tàu biển đi lênh đênh thì lấy đâu ra điện, trong khi chỉ cần cập cảng có nạp hydro thì đủ cho họ đi nửa vòng trái đất. Tất cả những gì họ cần khi cập cảng là nạp hydro lỏng giống như họ nạp dầu thôi. Hướng này thì nghe bảo Úc cũng đang nghiên cứu với Nhật, mà không biết kết quả sao rồi và có nước nào khác nghiên cứu không.