Ý nghĩa của việc trở thành doanh nhân

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

kinh-doanh-la-gi-gad-1140x620

Con đường kinh doanh thường là một con đường gian nan với những đường vòng bất ngờ, những chướng ngại vật và ngõ cụt. Có rất nhiều đêm mất ngủ, kế hoạch không thực hiện được, tiền không đến và khách không mua hàng. Việc bắt đầu một công việc kinh doanh có thể khó khăn đến mức bạn có thể tự hỏi tại sao lại có người sẵn sàng đi theo con đường như vậy.

Bất chấp những khó khăn đó, hàng năm, hàng nghìn doanh nhân tham gia vào cuộc hành trình này với quyết tâm đưa tầm nhìn của họ thành hiện thực và đáp ứng nhu cầu mà họ thấy trong xã hội. Họ mở các doanh nghiệp truyền thống, khởi động các công ty startup công nghệ hoặc đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ mới vào thị trường.

Doanh nhân làm gì?

Một doanh nhân xác định được nhu cầu mà không doanh nghiệp hiện tại nào giải quyết và xác định giải pháp cho nhu cầu đó. Hoạt động kinh doanh bao gồm phát triển và thành lập các doanh nghiệp mới và tiếp thị chúng, thường với mục tiêu cuối cùng là bán doanh nghiệp để thu lợi nhuận.

Một doanh nhân thường xuyên khởi động các doanh nghiệp mới, bán chúng và sau đó bắt đầu kinh doanh mới là một chuyên gia khởi nghiệp (serial entrepreneur). Ngoài ra, mặc dù thuật ngữ "doanh nhân" thường được gắn với các startup và doanh nghiệp nhỏ, nhưng thực tế là bất kỳ người sáng lập nào của một doanh nghiệp hộ gia đình thành công đều bắt đầu là một doanh nhân.

Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân nhưng lo lắng rằng bạn không có tiền cho nó, tình trạng tài chính của bạn không ngăn bạn đạt được mục tiêu của mình. Nhiều doanh nhân tìm kiếm nguồn vốn ban đầu cho mục tiêu của họ từ các nguồn bên ngoài chẳng hạn như các nhà đầu tư thiên thần, những người có thể cung cấp vốn cho các doanh nhân để trang trải chi phí khởi nghiệp (hoặc sau này là chi phí mở rộng.) Nếu bạn có thể chứng minh tiềm năng phát triển cao cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể cũng quay sang một nhà đầu tư mạo hiểm, người cung cấp vốn để đổi lấy vốn cổ phần trong công ty của bạn.

Ví dụ về các doanh nhân thành công

Nhiều doanh nhân khởi nghiệp kiểu hộ gia đình vẫn trở thànhđiển hình cho sự thành công trong kinh doanh. Đây chỉ là một vài ví dụ:

· Steve Jobs, cố lãnh đạo công nghệ đã thành lập Apple trong một gara và phát triển nó thành công ty máy tính bảng, điện thoại thông minh và máy tính thống trị như ngày nay. · Elon Musk, người thành lập SpaceX và từ đó nổi tiếng với việc đầu tư hàng tỷ đô la mà công ty của ông đã kiếm được cho ông vào các dự án, bao gồm cung cấp nước sạch cho Flint, Michigan và tặng máy thở được FDA chấp thuận cho các bệnh viện chống COVID-19 . · Bill Gates, người sáng lập và sáng lập Microsoft, người thường được xếp vào danh sách những người giàu nhất thế giới và đã trở thành người dẫn đầu toàn cầu về các đại dịch và cách xử lý chúng.

Điều gì thúc đẩy các doanh nhân mạo hiểm khi rất nhiều người khác sẽ chạy theo hướng ngược lại? Mặc dù động lực của mỗi người là khác nhau và riêng biệt, nhiều doanh nhân được thúc đẩy bởi một hoặc nhiều động lực sau:

· Quyền tự chủ: Các doanh nhân muốn trở thành ông chủ của chính họ, đặt ra các mục tiêu của riêng họ, kiểm soát sự tiến bộ của chính họ và điều hành doanh nghiệp của họ theo cách họ thấy phù hợp. Họ nhận ra rằng sự thành công hay thất bại của công việc kinh doanh là do họ, nhưng họ không coi trách nhiệm này là gánh nặng mà thay vào đó, họ coi đó là sự tự do.

· Mục đích: Nhiều doanh nhân có tầm nhìn rõ ràng về những gì họ muốn hoàn thành và sẽ làm việc không mệt mỏi để biến điều đó thành hiện thực. Họ thực sự tin rằng họ có một sản phẩm hoặc dịch vụ lấp đầy khoảng trống và bị ép buộc bởi một cam kết duy nhất cho mục tiêu đó để tiếp tục thúc đẩy phía trước. Họ ghê tởm sự trì trệ và thà bị thất bại khi tiến lên phía trước còn hơn là uể oải không hoạt động.

· Tính linh hoạt: Không phải ai cũng phù hợp với sự cứng nhắc của văn hóa doanh nghiệp truyền thống. Các doanh nhân thường tìm cách giải phóng bản thân khỏi những ràng buộc này, tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn hoặc làm việc theo thời gian và cách thức phi truyền thống. Điều này không có nghĩa là họ làm việc ít giờ hơn - thường, đặc biệt là trong giai đoạn đầu phát triển doanh nghiệp, họ làm việc lâu hơn và chăm chỉ hơn - mà đúng hơn, họ đang làm việc theo cách bản năng của họ.

· Thành công về tài chính: Hầu hết các doanh nhân nhận ra rằng họ sẽ không trở thành tỷ phú chỉ sau một đêm, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không quan tâm đến tiềm năng kiếm được hàng tấn tiền từ một doanh nghiệp cực kỳ thành công mà họ có toàn quyền kiểm soát. Một số muốn thiết lập một mạng lưới an toàn tài chính cho bản thân và gia đình của họ, trong khi những người khác đang tìm cách kiếm lợi nhuận khổng lồ bằng cách tạo ra điều lớn tiếp theo.

· Di sản: Các doanh nhân thường được hướng dẫn bởi mong muốn tạo ra thứ gì đó tồn tại lâu hơn họ. Những người khác muốn tạo ra một thương hiệu có tuổi thọ và trở thành một tổ chức. Một nhóm khác muốn truyền nguồn thu nhập và sự an toàn cho những người thừa kế của họ. Cũng có những doanh nhân hy vọng sẽ tạo được ấn tượng lâu dài với thế giới và để lại một sự đổi mới giúp cải thiện cuộc sống của mọi người theo một cách cụ thể nào đó. Làm thế nào để trở thành một doanh nhân

Nếu bạn đang dự tính về hoạt động kinh doanh, trước tiên bạn nên xác định động lực nào ở trên đóng vai trò là động lực hướng dẫn bạn. Sau đó, hãy cân nhắc xem liệu bạn có những đặc điểm và thuộc tính cụ thể giúp bạn phát triển thành một doanh nhân hay không.

Để giúp bạn xác định xem mình đã đạt được những gì cần thiết hay chưa, đây là những gì 25 nhà sáng lập công ty và lãnh đạo doanh nghiệp đã nói với Business News Daily về những gì họ nghĩ tạo nên một doanh nhân thành công thực sự.

1. "Tinh thần kinh doanh là cốt lõi của giấc mơ Mỹ. Đó là về tạo ra những con đường mới, về niềm tin vào bản thân, sứ mệnh của bạn và truyền cảm hứng cho những người khác tham gia cùng bạn trong cuộc hành trình. Điều khiến [những doanh nhân] khác biệt là ý chí, lòng dũng cảm và đôi khi là sự liều lĩnh để thực sự làm điều đó. " - Derek Hutson, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Datical.

2. "Tinh thần kinh doanh là theo đuổi một giải pháp , một sự tập trung không ngừng vào việc giải quyết một vấn đề hoặc làm một điều gì đó khác biệt so với cách làm ngày nay. - Blake Hutchinson, Giám đốc điều hành và chuyên gia kinh doanh nhỏ tại Flippa.

3. "Tinh thần kinh doanh là ... khao khát liên tục để làm cho mọi thứ tốt hơn và ý tưởng rằng bạn không bao giờ hài lòng với mọi thứ đang có." - Debbie Roxarzade, người sáng lập kiêm CEO của Rachel's Kitchen.

4. "Về cốt lõi, [tinh thần kinh doanh] là một tư duy - một cách suy nghĩ và hành động. Đó là việc tưởng tượng ra những cách mới để giải quyết vấn đề và tạo ra giá trị . Về cơ bản, tinh thần kinh doanh là về ... khả năng nhận biết [và] phân tích một cách có phương pháp [ một] cơ hội và cuối cùng, để nắm bắt giá trị [của nó]. " - Bruce Bachenheimer, giáo sư lâm sàng về quản lý và giám đốc điều hành của Phòng thí nghiệm tinh thần doanh nhân tại Đại học Pace.

5. "Những doanh nhân thành công nhất là những người sở hữu sự gan dạ . Sự gan dạ được tạo nên từ sự bền bỉ, đam mê và khả năng phục hồi. Đó là niềm đam mê để đạt được mục tiêu dài hạn, lòng dũng cảm để thử lại khi bị từ chối và ý chí làm điều gì đó tốt hơn những gì đã làm trước đây. Các doanh nhân thành công nhất thường là những người gan góc… họ không bỏ cuộc cho đến khi vượt qua mục tiêu. " - Deborah Sweeney, Giám đốc điều hành của MyCorporation.

6. " Khả năng lắng nghe , cho dù đó là ý kiến ​​của khách hàng hay nhân viên, cũng là yếu tố không thể thiếu để thành công. Mặc dù ... bạn phải có sự tự tin để đưa ra lựa chọn của riêng mình, nhưng điều vô cùng quan trọng là không trở nên tách biệt với mọi người. những nhu cầu mà bạn đang cố gắng đáp ứng. " - Tirath Kamdar, người sáng lập và Giám đốc điều hành của TrueFacet.

7. "Trở thành một doanh nhân giống như việc tiến vào lãnh thổ chưa được khám phá. Bạn hiếm khi rõ ràng phải làm gì tiếp theo và bạn phải dựa vào bản thân rất nhiều khi gặp vấn đề. Có nhiều ngày bạn cảm thấy như mọi thứ sẽ không bao giờ diễn ra như ý và bạn ' đang hoạt động thua lỗ trong nhiều tháng liền. Bạn phải có đủ khả năng để trải nghiệm những cảm xúc khi tự mình vươn lên . " - Amanda Austin, người sáng lập và chủ tịch của Little Shop of Miniatures.

8. "Để trở thành một doanh nhân thành công, bạn phải có niềm đam mê học hỏi - từ khách hàng, nhân viên và thậm chí cả đối thủ cạnh tranh." - James Bedal, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Bare Metal Standard

9. "Về cơ bản, tinh thần kinh doanh là nghệ thuật và khoa học của việc xây dựng các hệ thống có lợi nhuận để giúp mọi người theo những cách mà các hệ thống khác không làm được. Năng lực cốt lõi của doanh nhân không phải là sự nhạy bén trong kinh doanh hay khả năng tiếp thị mà là sự đồng cảm - khả năng hiểu được cảm xúc và nhu cầu của những người khác . " - Logan Allec, CPA và chủ sở hữu của Money Done Right.

10. "Trở thành một doanh nhân thành công cũng có nghĩa là trở thành một nhà lãnh đạo giỏi . Lãnh đạo là khả năng đưa mọi người đến một nơi mà họ muốn theo bạn, chứ không phải cảm thấy như họ bị buộc phải theo bạn. Điều này cần đầu tư vào đội của bạn. Họ phải biết bạn không chỉ buộc họ phải chịu trách nhiệm và hướng họ trở nên tốt hơn, mà [bạn] cũng sẽ quan tâm đến họ khi họ gặp khó khăn. Đó không phải là giao dịch, mà là một mối quan hệ. " - Steve Schwab, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Casago.

11. "Tinh thần kinh doanh là khả năng nhận ra bức tranh lớn hơn, tìm ra nơi có cơ hội để làm cho cuộc sống của ai đó tốt hơn, thiết kế các giả thuyết xung quanh những cơ hội này và liên tục kiểm tra các giả định của bạn . Đó là thử nghiệm: Một số thử nghiệm sẽ hiệu quả; nhiều thử nghiệm khác sẽ thất bại. Nó không phải là lối thoát lớn, giá trị ròng khổng lồ hoặc sống một cuộc sống hào nhoáng. Cả một công việc khó khăn và kiên nhẫn để tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn sau khi bạn sống ở nơi này" - Konrad Billetz, đồng sáng lập và đồng CEO của Offset Solar.

12. "Một kỹ năng quan trọng mà một doanh nhân phải có là tự nhận thức . Một doanh nhân phải biết họ là ai và họ cần gì. Tự nhận thức là bước đầu tiên để một doanh nhân xây dựng đội ngũ của họ." - Krystal Nelson, người sáng lập Impakt Consulting.

13. "[Doanh nhân] phải hướng về con người . Doanh nghiệp của bạn sẽ chết nếu không có một đội ngũ tốt hỗ trợ bạn. Nghiên cứu các kỹ thuật quản lý, học hỏi từ các nhà lãnh đạo vĩ đại, [và] xem lại nơi bạn đang thành công và thất bại để bạn có thể giúp người khác cải thiện . Một doanh nhân phải có khả năng xây dựng một đội quan tâm đến công việc của mình và để làm được điều đó, bạn phải quan tâm đến cách bạn tạo ra đội của mình. " - Jonathan Barnett, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Oxi Fresh Carpet Cleaning.

14. "Để trở thành một doanh nhân thành công, bạn cần sự kiên trì. Hầu hết những người kinh doanh hoặc doanh nhân thành công chưa bao giờ từ bỏ ý tưởng của mình. Khi có thách thức, họ đã tìm ra những cách sáng tạo để vượt qua chúng. Bạn phải có khả năng thích ứng với điều kiện kinh tế thay đổi, và đổi mới và đón nhận những tiến bộ công nghệ để giữ chân khách hàng của bạn. Những điều này đòi hỏi sự quyết tâm và tập trung mạnh mẽ vào mục tiêu cuối cùng" - Stacey Kehoe, người sáng lập và giám đốc truyền thông của Brandlective Communications.

15. "Tinh thần kinh doanh là tư duy cho phép bạn nhìn thấy cơ hội ở mọi nơi . Đó có thể là một ý tưởng kinh doanh, nhưng cũng có thể là nhìn thấy khả năng ở những người có thể giúp bạn phát triển doanh nghiệp đó. Khả năng nhìn thấy nhiều lựa chọn trong mọi tình huống là rất quan trọng quan trọng; sẽ có những thách thức không ngừng thử thách sự nóng vội của bạn. " - Preeti Sriratana, đồng sáng lập và giám đốc chiến lược của Sweeten.

16. "Các doanh nhân và chủ doanh nghiệp chắc chắn cần phải quen với việc chấp nhận rủi ro ... Bạn phải cảm thấy thoải mái trong điều kiện không thoải mái. Cố gắng phát triển công ty hoặc thực hiện một ý tưởng là điều khó khăn. Không phải lúc nào cũng trải qua hoa hồng và kỳ lân. Tại một số thời điểm, bạn sẽ gặp vấn đề, mất khách hàng và gặp khó khăn về tài chính. Đó là lúc bạn cần quay ngựa lại và chấp nhận rủi ro khác, cho dù đó là dưới dạng sản phẩm mới, chiến dịch tiếp thị mới hay tuyển dụng khách hàng mới chiến lược." - Mathew Ross, đồng sáng lập và COO của Slumber Yard.

17. "Các doanh nhân thành công biết bỏ qua 'tiền nóng' và thay vào đó nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn để đảm bảo rằng mỗi hành động được thực hiện đều hướng tới mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp hoặc khái niệm, bất kể điều đó có nghĩa là nhận lại được thứ gì đó vào thời điểm đó hay không. " - Allen Dikker, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Potatopia.

18. "Trở thành một doanh nhân đã ăn sâu vào bản sắc của một người . [Nó] là đỉnh cao của một loạt các đặc điểm: quyết tâm, sáng tạo, năng lực mạo hiểm, lãnh đạo và nhiệt huyết." - Eric Lupton, chủ tịch của Hệ thống hàng rào bể bơi Life Saver.

19. "Doanh nhân là lời mời gọi từ cuộc sống không thể lảng tránh được theo đuổi bởi những người đủ may mắn để nắm bắt cơ hội. Một lần nữa. Khởi nghiệp không phải là điều bạn làm bởi vì bạn có ý tưởng. Đó là về khả năng sáng tạo để đặt câu hỏi, sức mạnh để tin tưởng và can đảm để hành động. " - Jordan Fliegel, giám đốc điều hành của Techstars.

20. "Bạn cũng có thể cần phải có một chút tương phản. Đôi khi, một người có suy nghĩ khác với bầy đàn phải bắt đầu một cái gì đó mới và bất chấp mọi khó khăn." - Akshay (Asher) Khanna, người sáng lập CareClinic.

21. "Tinh thần kinh doanh là nhìn thấy cơ hội và thu thập các nguồn lực để biến một khả năng thành hiện thực . Nó thể hiện quyền tự do hình dung ra điều gì đó mới và biến nó thành hiện thực. Nó bao gồm rủi ro nhưng cũng bao gồm phần thưởng là tạo ra một di sản." - Maia Haag, đồng sáng lập và chủ tịch của I See Me! Sách và Quà tặng được Cá nhân hóa.

22. "Một doanh nhân phải có khả năng chấp nhận thất bại. Mọi người đều nghĩ rằng họ có thể chấp nhận thất bại cho đến khi đối mặt với thất bại ở một việc lớn mà họ đã đặt tất cả mọi thứ của mình vào. Để trở thành một doanh nhân thành công, bạn phải là một người có thể chấp nhận rủi ro thất bại ở cấp độ cá nhân sâu sắc nhất . " - Steven Benson, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Badger Maps.

23. "[Doanh nhân] phải có khả năng xoay xở. Nếu điều gì đó không hiệu quả, việc duy trì nó sẽ không giúp bạn thành công. Nhưng thay đổi cách tiếp cận, thay đổi mô hình kinh doanh, thay đổi kế hoạch để làm cho nó hoạt động là sức mạnh của sự xoay xở. Bạn có thể thích nghi bất kể điều gì ném vào bạn. " - Michael Maher, giám đốc ý tưởng của Matters of the Cart.

24. "Tinh thần kinh doanh là luôn tiến về phía trước : không bao giờ dừng lại, không bao giờ cho phép bản thân nghi ngờ hoặc sợ hãi lấn át, và tin tưởng hết lòng rằng ngay cả một quyết định sai vẫn tốt hơn là không quyết định." - Adam Sherwin, người sáng lập Viakix.

25. "Doanh nhân là những người mơ mộng và nhìn xa trông rộng . Không có họ, thế giới trì trệ và tiến bộ sẽ ngừng lại. Xã hội cần doanh nhân giống như cách cơ thể cần không khí." - Cynthia Kirkeby, người sáng lập và CVO của Seasonally Fresh.

Hung Dang dịch từ bài "Entrepreneurship Defined: What It Means to Be an Entrepreneur của Max Freedman đăng trên Businessnewsdaily.

Từ khóa: 

kinh doanh và khởi nghiệp

Có làm doanh nhân mới biết để kiếm được đồng tiền phải đau đầu, lao tâm khổ tứ biết bao.

Trả lời

Có làm doanh nhân mới biết để kiếm được đồng tiền phải đau đầu, lao tâm khổ tứ biết bao.

Đúng là kinh doanh không hề dễ như mình nghĩ

Đôi khi mình cũng có suy nghĩ hay là thử sức với kinh doanh, nhưng mình chưa biết nên bắt đầu từ đâu cả :((

Kinh doanh khó lắm 😒