Ý nghĩa thật sự của The Apartment 1960

  1. Phim ảnh

  2. Nghệ thuật

Một bộ phim trắng đen khá hay từ những năm 1960, mình biết phim này qua bài viết của Trần Trọng Phong, các bạn có thể đọc thêm về nó nếu muốn, thay vì nói một cách tổng quan như bài viết trên, thì bài này sẽ nói những thứ sâu hơn về phim, tất nhiên, là sẽ còn sai sót, mong các bạn có thể thông cảm cho mình.

Nằm trong top những phim lãng mạn hay nhất mọi thời đại do tờ The Guardian bình chọn, cũng như đạt được nhiều giải thưởng danh giá, tuy vậy, khi mình xem phim, thì không thấy nó có gì quá đặc biệt, nhưng sự không đặc biệt đó của nó lại khiến mình mê đắm!

Vậy, ẩn sau sự không đặc biệt đó là gì, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều đó, vì đây là một bộ phim có chiều sâu rất sâu, nên có thể mình sẽ thiếu trước hụt sau, các bạn thông cảm nhé!

Lưu ý: Spoiler alert! Xem phim cẩn thận nhé!

1) Bộ phim nói về xã hội New York lúc bấy giờ

Trước khi làm đạo diễn và cực kỳ thành công, Billy đã từng có thời gian làm nhà báo và đi nhiều nơi trên khắp châu Âu trong thế chiến thứ 2, dẫn tới việc ông có khả năng cảm nhận được những thứ đẹp nhất và xấu nhất trong một xã hội, một quốc gia nào đó, và những gì mà ông thấy được ở New York đã được truyền tải đủ đầy vào The Apartment 1960! Thông qua hành trình đến với nhau của hai nhân vật chính, ta thấy được toàn cảnh xã hội New York thời đó!

Baxter, dường như là đại diện chính cho tầng lớp đàn ông độc thân, trung lưu và bình dân của xã hội New York thời bấy giờ, những chàng thanh niên đẹp trai, thật thà, với một tâm hồn ngây thơ và lãng mạn chỉ vừa mới ra trường, anh là một người làm công ăn lương bình thường, ngày anh đi làm 8 tiếng rồi về nhà ngủ, nghỉ, tắm, rửa, hôm sau lại thức dậy và đi làm tiếp, anh giống Kubelik là anh cũng mong muốn một tình yêu thật sự, không vụ lợi và không toan tính! Cuộc sống nhìn chung sẽ rất bình thường, nếu không có sự tham gia của 4 gã giám đốc lăng nhăng và quý ngài Sheldrake kia!

4 gã giám đốc và Sheldrake là đại diện cho lớp đàn ông giàu có, quyền thế trong thời buổi này, và đa phần họ đều có một cách làm rất phổ biến, đó là yêu và bồ bịch bên ngoài với các cô gái trẻ khi mấy lão đã chán bà vợ già ở nhà cũng như cảnh vườn xung quanh, các lão này đều rất dân chơi và nghệ sĩ nên yêu nhiều cô cùng lúc là chuyện bình thường!

Fran Kubelik, chỉ là một cô gái có tâm lý tình cảm bình thường, cô xinh đẹp và duyên dáng, cũng như Baxter, cô cũng mong cầu một người yêu cô thật lòng, đối đãi với cô bằng cả trái tim như cái cách mà cô đã đối đãi với anh ta vậy, cô đã quá ngây thơ khi tin vào gã lăng nhăng Sheldrake, về tình yêu màu hường mà hắn đã tiêm cho cô! Đúng là lão yêu cô, nhưng lão sẵn sàng hẹn hò với các cô gái khác để thỏa mãn tình cảm của lão, dù gì lão này cũng ích kỷ lắm!

Căn hộ mà Baxter ở, là nút thắt cho cuộc tình đầy bất thường giữa anh và Kubelik, nó chính là nguyên nhân cho cuộc tình đầy lạ lùng này!

2) Về một tình yêu chân thành và thuần khiết

Điều ấy được thể hiện qua cái cách mà Baxter trao cho Kubelik tình yêu của mình, một tình yêu trong sáng và thuần khiết(đến mức mình không thể tin được)! Trong một xã hội, một môi trường đầy sự phức tạp như công ty của họ nói riêng và xã hội New York nói chung!

Baxter tuy rất buồn khi Kubelik làm tim anh đau nhói, nhưng có lẽ, anh rất yêu cô, điều này được thể hiện qua việc, khi Kubelik uống thuốc ngủ để tự tử bởi sau khi cô biết được chế độ chịch dạo khoa học của Sheldrake, thì Baxter đã gạt bỏ đi sự đau đớn mà trước đó cô gây ra cho anh(cũng như đuổi một người phụ nữ mà anh đã quen ở quán bar) mà cứu cô thoát khỏi việc sốc thuốc, cũng như anh là người đã ở bên cạnh cô, kể cho cô nghe về những câu chuyện cười, chơi bài cùng cô, kể cô nghe về việc anh đã từng bắn vào chân mình sau khi tự sát bất thành do bị crush phũ, với một mục đích trong sáng là giúp cho cô cảm thấy vui hơn, thoải mái hơn, và chóng khỏi bệnh hơn, chứ không phải vì anh muốn cô yêu anh, hay muốn cô làm tình với anh! Anh cũng đã cất đi những lọ thuốc ngủ cũng như mấy cái lưỡi lam anh dùng để cạo râu trong nhà tắm, vì anh sợ cô sẽ tự tử một lần nữa, qua đó, ta có thể thấy anh thực sự lo cho cô, chứ như mình, là mình...cô từ lâu xong ép cô làm vợ mình luôn rồi!:)

Baxter đã phải nhận một cái bánh trái cây mỗi dịp giáng sinh từ người mà anh thầm thương trộm nhớ hồi đại học, anh cũng suýt tự tử vì bị cô ta từ chối, nhưng mà Kubelik sẽ thay cô gái đó sớm thôi!

3) Đôi khi người thực sự yêu chúng ta ở bên cạnh ta, thậm chí trước mặt ta luôn mà ta không biết

Kubelik vẫn luôn luôn mù quáng chạy theo gã fuckboi Sheldrake mặc cho lão đã là người có gia đình, chỉ vì cô tin vào những lời hứa hẹn đầy tính thất hứa của lão, lão hứa là sẽ bỏ vợ và đi theo cô, lão hứa là lão sẽ yêu cô và mỗi mình cô thôi, và vô vàn các lời hứa xàm lông khác mà lão đặt ra, có thể lão yêu cô, nhưng lão chỉ coi cô là cái nhà thứ hai hay cái nhà thứ n của lão, để lão giải tỏa áp lực những lúc lão căng thẳng vì công việc hay vì cái cảnh gia đình nhàm chán của lão mà thôi! Những lời hứa của lão, lão làm, nhưng bỏ vợ ư, không đâu! Và việc chịch dạo của lão tất nhiên là tầm vũ trụ rồi, lão là chúa lăng nhăng luôn cơ ấy!

Baxter thì sao, anh quan tâm tới cô từng chút một, anh cho cô những gì mà anh có, đó không phải tiền, không phải nhà lầu xe hơi, mà đó là tình yêu, sự quan tâm thuần khiết và chân thành nhất mà anh có, thế nhưng, anh vẫn bị cô phũ hết lần này tới lần khác, cô bị tình cảm che mắt rồi chăng?

4) Tình yêu sẽ ngã vào ta một cách bất chợt

Baxter vốn chỉ là một chàng trai bình thường, cuộc đời anh sẽ chả có gì nổi bật nếu anh không gặp 4 gã giám đốc lăng nhăng và Kubelik, có khi anh sẽ không bao giờ nghĩ chi cho xa, anh chắc cũng không ngờ là có ngày anh lại yêu Kubelik, họ đơn thuần chỉ gặp nhau trong thang máy và nhiều lần tình cờ khác mà thôi! Ấy thế mà Wilder cứ kéo rồi lại thả, hết lần này đến lần khác, ông để cho khán giả thấy được sự phát triển trong tình cảm của cặp đôi này, sau đó lại tách họ ra, để rồi cuối cùng, là một đoạn kết nổi hết cả da gà và da vịt, khi Kubelik thấm nhuần được nghiệp quả của Sheldrake mà quyết định trở về với Baxter, ngăn anh khỏi việc tìm chỗ nào đó kết thúc cuộc đời mình, rồi yêu anh kể từ lúc đó!(cơ mà ánh mắt lúc đó của Kubelik vẫn còn sợ lắm thì phải, nhưng thôi không sao, vì cô đã cởi áo khoác ngoài ra rồi).

Bộ phim này tuy lãng mạn thật, nhưng giữa cái xã hội đầy vật chất này, cái phim này lại khiến mình có thêm động lực để sống tiếp, mong ai cũng cảm thấy đong đầy trong tình yêu của mình, các bạn cũng đừng để sự lãng mạn cuốn mình đi quá xa nhé!

Từ khóa: 

billy wilder

,

theapartment1960

,

phim ảnh

,

nghệ thuật

ơ 1 bộ phim đáng để xem đấy nhỉ, đọc tới đoạn "mình sẽ spoil nhiều đấy" chỉ dám lướt lướt đọc ý chính =)))

Trả lời

ơ 1 bộ phim đáng để xem đấy nhỉ, đọc tới đoạn "mình sẽ spoil nhiều đấy" chỉ dám lướt lướt đọc ý chính =)))