Yêu đương cũng có dăm ba loại: Bạn thuộc loại nào?

  1. Tình yêu

  2. Tình dục

Khi nhìn lại lịch sử “tình trường”, có thể bạn sẽ thấy mình mang rất nhiều trải nghiệm khác nhau. Một số mối tình chỉ kéo dài 3 tháng. Một số thì trôi qua rất nhàm chán. Một số được bắt đầu bởi sức hấp dẫn vô cùng mạnh mẽ, như người ta hay nói là “yêu từ cái nhìn đầu tiên”. Một số lại đầy rẫy drama và tràn ngập sóng gió.

Tất cả trải nghiệm trên giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân để phát triển. Nhưng sẽ hữu ích hơn nếu ta biết kiểu yêu đương nào, loại mối quan hệ ra sao sẽ phù hợp và lành mạnh với chúng ta.

Tiến sĩ Tyler Jamison, đồng thời là Phó Giáo sư về Phát triển Con người và Nghiên cứu Gia đình tại Đại học New Hampshire, đã nghiên cứu, khảo sát và đưa ra năm loại mối quan hệ điển hình như sau.

Loại 1: Mối quan hệ hạnh phúc và độc lập

Những bạn trong mối quan hệ này luôn giúp đỡ để cùng nhau tiến bộ và có mức độ tương tác tiêu cực rất thấp. Họ có cơ hội để tiến tới hôn nhân, nhưng họ lại chọn lối sống độc lập chứ không muốn sống với nhau cho lắm. So với các loại mối quan hệ khác, các cặp trong mối quan hệ này không dành nhiều thời gian rảnh bên nhau.

Loại 2: Mối quan hệ hạnh phúc và gắn kết

Đây là kiểu quan hệ phổ biến nhất. Những bạn trong mối quan hệ này rất giống với các bạn trong mối quan hệ hạnh phúc và độc lập, nhưng khác biệt lớn nhất là họ gắn kết cuộc sống của mình với nhau. Họ dành nhiều thời gian rảnh bên nhau, thậm chí quyết định dọn về ở chung dù chưa kết hôn. Họ “yêu là để cưới” và luôn vun đắp cho tương lai đôi bên.

https://cdn.noron.vn/2022/10/31/3130242098142242065561073497033840623239847n-1667218589.jpg
Nguồn: @muhammedsalah_

Loại 3: Mối quan hệ khám phá

Những người rơi vào nhóm này thường ở giai đoạn đầu trong tình yêu. Họ bên nhau chưa lâu, và sự tương tác của họ kém tích cực hơn so với nhóm hạnh phúc – độc lập và hạnh phúc – gắn kết. Họ vẫn đang phân vân liệu mình có nên cam kết lâu dài với đối phương không. Và vì đang ở giai đoạn đầu nên họ không tránh khỏi những khó khăn ngày càng tăng khi đang tìm hiểu để biết những gì mình muốn trong mối quan hệ này.

Loại 4: Mối quan hệ mắc kẹt

Những bạn trong mối quan hệ này thường không có tương tác tích cực với đối phương, cũng không thấy hài lòng với chuyện tình cảm của mình. Có đôi đã ở bên nhau rất lâu, cũng gắn kết cuộc sống với nhau nhưng lại không mong đợi sẽ tiến tới hôn nhân. Nhiều người cứ hết chia tay rồi lại làm lành. Họ ở trong mối quan hệ không mấy hạnh phúc, kế hoạch cho tương lai thì không rõ ràng nhưng lại dùng dằng chẳng thể chia tay. Họ mắc kẹt trong chính mối quan hệ không thấy tương lai này.

Loại 5: Mối quan hệ có cường độ cao

Loại mối quan hệ này là sự trộn lẫn của nhiều yếu tố như hạnh phúc, giúp đỡ và cả các tương tác tiêu cực. Bạn cứ tưởng tượng mình trong mối quan hệ này như đang ngồi trên tàu lượn siêu tốc. Khi thì đang ở trên đỉnh cực kỳ vui sướng và hạnh phúc, khi thì lao xuống dưới đáy của vực thẳm đầy nước mắt.

Nên những bạn thuộc mối quan hệ này cũng hay chia tay rồi quay lại với nhau. Nhưng đây chỉ là do tính cách của cả hai thất thường, lúc thích thế này, lúc ghét thế kia mà thôi chứ vẫn nhiều hạnh phúc lắm.

Hãy thử nhìn lại các mối quan hệ trong quá khứ và xem loại mối quan hệ nào mình kể trên là giống với trường hợp của bạn nhất? Bản thân bạn mong muốn mình sẽ ở trong loại mối quan hệ nào?

Một vài lời nhắn nhủ

Có nhiều hình thức và loại mối quan hệ phù hợp với từng kiểu người khác nhau, miễn là lành mạnh và không bị lạm dụng. Một số người trong chúng ta muốn gắn kết cuộc sống của mình với đối phương, số khác thì thích sự độc lập hơn. Người chịu đựng drama, mâu thuẫn rất tốt; người khác thì lại không.

Trong 5 loại mối quan hệ thì chỉ có loại mối quan hệ mắc kẹt, theo nghiên cứu của Tyler Jamison, là bất ổn nhất với các triệu chứng trầm cảm cao hơn và mức độ hài lòng thấp hơn so với các loại mối quan hệ còn lại. Mối quan hệ có cường độ cao xếp thứ hai với triệu chứng trầm cảm cao nhưng lại có mức độ hài lòng cao hơn một số loại mối quan hệ khác.

Tóm lại, điều quan trọng ở đây là bạn biết mình cần gì và muốn gì trong một mối quan hệ để tự đưa ra quyết định là mình có nên rời bỏ hay tiếp tục mối quan hệ hiện tại hay không.

Nguồn thông tin từ: 

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

tình yêu

,

kiến thức

,

tình yêu

,

tình dục

Mình cũng từng viết về các mối quan hệ trong tình yêu, cũng dăm bảy loại nhưng dưới góc độ tâm lý học. Mời bạn cùng đón đọc 😊 ‘’Tình yêu là gì?’’ - Lý giải dưới góc nhìn khoa học noron.vn

 

Trả lời

Mình cũng từng viết về các mối quan hệ trong tình yêu, cũng dăm bảy loại nhưng dưới góc độ tâm lý học. Mời bạn cùng đón đọc 😊 ‘’Tình yêu là gì?’’ - Lý giải dưới góc nhìn khoa học noron.vn

 

không thấy bài viết đề cập tới mối quan hệ yêu ai cũng bị vợ ngăn cản nhỉ 😅

Bần đạo đang dính vào mgh mắc kẹt và////