1. Noron.vn
  2. Kien "Bốn Bốn" Nguyễn
Avatar user Kien "Bốn Bốn" Nguyễn

Kien "Bốn Bốn" Nguyễn

l@ng th@ng trên m@ng

Bạn nghĩ sao về phim khổ dọc -vertical drama?

Vertical drama là cách mà các nhà sản xuất Trung Quốc gọi các nội dung có kịch bản được thực hiện dành riêng cho việc phát theo khổ dọc trên di động. Họ đã và đang thực hiện các bộ phim truyền hình theo khổ dọc. Gã khổng lồ Internet Trung Quốc "Tencent" bước chân vào lĩnh vực vertical drama lần đầu tiên vào năm 2018, với các series romcom ngắn như "My Boyfriend-ish Sister" và "My Idiot Boyfriend".
Không lâu sau đó, cũng trong năm 2018, iQiyi, một công ty sản xuất thuộc Baidu, tung ra bộ phim sitcom "Ugh! Life!". Series "chị em" của nó là "Arg Director" - một show truyền hình hài hước - đã ra mắt trong năm 2019.


Nhiều công ty nhỏ hơn cũng bắt đầu khám phá lĩnh vực video khổ dọc với các sản phẩm quy mô nhỏ hơn. Một ví dụ điển hình là "Mr Yan Dong! Don't Come Over" - một series đồng tính nam lãng man sản xuất bởi Manman, một ứng dụng chuyên về các nội dung truyện tranh ngắn. Các ứng dụng video phổ biến như Douyin (phiên bản tiếng Trung của TikTok) và Kuaishou đã bắt đầu thực hiện các nội dung có kịch bản hoàn chỉnh, được sản xuất một cách chuyên nghiệp của riêng mình.

(nguồn: TheNextWeb và GenK)

chineseverticalB1200-796x417
Từ khóa: phim , công nghệ

Dạo gần đây thực sự có nhiều loại hình phát minh số ra đời. Chúng ta đã có faceapp, deepfake, Libra, và giờ là phim khổ dọc. Trước đây e từng đọc đâu đó nói rằng: tốc độ phát triển của khoa học kỹ thuật tăng trưởng theo cấp số nhân (exponential rate) thay vì cấp số cộng (linear). Bây giờ càng ngẫm càng thấy đúng.

Riêng về phim khổ dọc, e thấy nó sẽ giúp tạo ra thêm sự đa dạng cho việc giải trí của con người. Cụ thể là những ai hay sử dụng smartphone (có lẽ gần như tất cả mọi người!?!?) sẽ có thể xem phim một cách tiện lợi hơn. Họ thậm chí sẽ chuyển hẳn từ xem phim trên PC/lap sang smartphone - một thiết bị linh động hơn hẳn.

Tuy nhiên, mặt tối là thời lượng sử dụng smartphone của người dùng sẽ tăng vọt, trong khi khả năng tập trung, tương tác xã hội (người xài smartphone lúc nào cũng cắm mặt vào đt, thử tưởng tượng bây giờ ta xem 1 bộ phim dài 3 tiếng như Endgame trên đó, các series phim Hàn/Trung cũng chẳng ngắn gọn hơn là bao), thị lực, trí nhớ...giảm. Rồi thì gù lưng, còng lưng, thể trạng giảm sút các kiểu nữa. :-(

Môi trường làm việc của bạn có gì độc hại không?

Mình sợ những thứ cứ âm thầm tàn phá cơ thể mình. Nên mình hãi những bệnh văn phòng lắm. Nhưng gần đây mình thấy có nhiều vấn đề mà công việc đem tới rất tiêu cực, đâu đó người ta gọi là bệnh nghề nghiệp.

Gọi là bệnh cũng hơi quá, nhưng ví dụ nhé. Mình thấy các bạn làm digital marketing executive rất khổ, vì họ phải đu trend, phải sống cùng trend. Bạn biết rồi đấy, cư dân mạng thì trăm người tỉ ý, rồi các thành phần tiêu cực rất nhiều; nhưng người làm executive thì không thể rời ra được, vì đó là môi trường làm việc của họ. Mình có thấy mấy anh chị là CMO, họ biết tới thị trường qua các báo cáo, nên có thể sống đúng điều họ muốn, chứ các bạn ở level thấp hơn, là đầu óc ngập tràn phốt này phốt kia chuyện này chuyện nọ.

Bạn có muốn nghe sách nói ?

Tình cờ thấy một người bạn mình đang tham gia phát triển sản phẩm ứng dụng sách nói rất hay, mà mình thì cũng có nhu cầu này từ lâu, nên giới thiệu và hỏi mọi người luôn.

Từ khóa: sách , đọc sách , ứng dụng

Đôi lúc đọc sách hơi mỏi nên cũng ko ít lần ước gì nó đọc cho mình nghe. Nhưng ngẫm nghĩ thì những truyện cười, truyện ngắn,... tựu chung là những sách ko cần phải suy nghĩ nhiều, chỉ đọc để giải trí thì sách nói rất phù hợp, kiểu như thay vì đọc truyện thì nghe ng khác kể chuyện vậy. Nhưng nếu những sách mà có khi đọc đi đọc lại 2-3 lần vẫn chưa hiểu hết ý thì sách nói lướt lướt qua là một thảm họa thật sự.

Chưa kể khi đọc tiểu thuyết thì mình đọc dễ cảm nhận hoàn cảnh nhân vật hơn, và chắc sách nói thì khó tạo đc điều đó nhỉ 😂😂

Vì sao bạn không thích ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 ?

Trong chúng ta có ai không thích ngày này không, vì sao thế ?

Từ khóa: quốc tế phụ nữ

Mình không thích bởi:

Nguồn gốc đây là ngày mang tính biểu tượng xã hội, một bước tiến trong sự ghi nhận của Liên hợp quốc về nữ quyền và hòa bình. Tức là mọi thứ nó nên được tri ân theo hình thức xã hội, kiểu như lễ hội, diễu hành .. hoặc mang tính chất rộng rãi như phụ nữ được nghỉ làm ngày hôm đó (như công ty mình đang thực hiện, rất tuyệt).

Mình không thích khi nó được cá nhân hóa, được chia nhỏ thành giữa những cá nhân với nhau. Nó không phải kiểu như "ngày của mẹ" hay "ngày thầy cô giáo", nó là phụ nữ nói chung. Và khi thành việc tri ân giữa cá nhân với nhau, nó trở thành quy tắc ứng xử. 

Và mình không thích quy tắc ứng xử đó.

Mình không muốn tri ân người khác bởi lý do xã hội. Mình thích tri ân cá nhân vì lý do cá nhân. 

Bạn nghĩ gì về nghề KOL ?

Dạo gần đây có một số người bạn mình, và một số người mình từng rất tôn trọng chuyển sang hoạt động KOL (key opinion leaders).

Mình không nói tới khái niệm về marketing, mình nói tới yếu tố con người. Khi hoạt động kinh doanh với KOL, những người này sẽ truyền tải thông điệp có lợi cho một bên nào đó (thường là các nhãn hàng, hoặc cũng có thể là các NGO). Điều này khiến mình không còn đón nhận những thông điệp của họ một cách thoải mái, do có mùi tiền trong đó.

Bạn thấy sao?

Từ khóa: kol , marketing

Ngay trong câu hỏi của anh, anh đã nhận định KOL là một "nghề" mà "nghề" suy cho cùng để giúp người ta có thu nhập/ lương để trang trải cuộc sống. Dù nội dung của KOL có được trả phí quảng cáo hay không, em vẫn sẽ nhìn bằng góc nhìn khách quan: Nếu đó là thông điệp hữu ích và phù hợp với mình, okie mình tiếp nhận. Nếu không, thank you next.

Tái bút: Thật ra, bây giờ, các marketer rất lắm chiêu, họ sẵn sàng bỏ tiền để... chê brand nữa anh ạ từ đó tạo môi trường tranh luận sôi nổi để khách hàng hào hứng vào tranh luận. Anh có thể xem case study của Bitis Hunter "Đi để trở về" như một ví dụ khi có hai team #teamđi và #teamvề với hai luồng ý kiến trái chiều nhau. Vì vậy, trong thời đại số này, em nghĩ quan trọng nhất vẫn là tự trang bị bản thân "bộ lọc thông tin" xịn và tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn.  

Bạn nghĩ sao về chiến lược "Ngoại Giao Ẩm Thực" của Việt Nam ?

Tinh hoa ẩm thực Việt Nam đã được thể hiện rất đầy đủ tại bữa tiệc bufet dành cho đoàn phóng viên phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Triều Tiên - Hoa Kỳ. Phở Thìn, bún thang, bún chả, chả cá, bánh khúc, xôi chè... và cả cafe trứng, đa số các món là tinh túy của ẩm thực Hà Nội nói riêng.

Mình nghe nói các phóng viên còn được tham gia các tour du lịch miễn phí tới Hạ Long nữa.

52854584_10215105843452743_2527067029349859328_o
Từ khóa: ẩm thực , ngoại giao

Rất tuyệt vời ở chỗ, đứng đằng sau bữa tiệc này đều là các cửa hiệu, nghệ nhân địa phương, chứ không phải các thương hiệu từ các tập đoàn lớn. (Rất may, Trung Nguyên mải đi kiện, nên chúng ta đã có cafe trứng từ Giảng, một huyền thoại !)

52930351_10215105852692974_8223006649615384576_o

(ảnh từ Mia Chan)

Anh có xem show Big Bang Theory không, ở đó nhắc rất nhiều tới kiến thức vật lý. Nếu có, anh đánh giá kiến thức từ show đó thế nào ?

Thật tiếc là mình chưa xem show đó nên không biết nó ra sao. Nhưng mà mình có một lời khuyên nhỏ cho bạn. Nếu bạn muốn hiểu thêm một ít về Vật Lý nhưng không muốn tốn nhiều thời gian và đi quá sâu, bạn có thể lên Youtube channels của:

1) Veritasium

2) Scishow

3) Scishow Space

4) Vsauce

5) Dr. Michio Kaku

Chúc bạn có nhiều niềm vui tìm tòi Vật Lý và Khoa học!

Toàn.

Văn nói: "nhà mình" "gia đình ta" từ đâu mà có?

Trong giao tiếp hằng ngày, có thể bạn đã bắt gặp tình huống một người không phải máu mủ ruột thịt, cũng không quá thân quen nói câu xã giao như "Năm mới nhà mình chuẩn bị ăn Tết tới đâu rồi?" hoặc "Gia đình ta đi mấy người ạ?"

Liệu có phải cách nói này là đặt mình vào trong nội bộ của đối tượng để tạo yếu tố gần gũi, thân quen, tăng thiện cảm? Và nếu như vậy, có những cách nói nào có mục đích tương tự không ?

Từ khóa: tiếng việt , văn nói , giao tiếp

Chính xác ý của anh đó ạ. Cá nhân em, em thường dùng với những người cách biệt tuổi tác không quá lớn (lớn hơn 10 tuổi đổ lại) và nếu em dùng chữ "mình" để chỉ người ta thì em buộc phải lược bỏ phần xưng hô của em trong câu nói để tránh trùng lặp khiến người đối diện hoang mang. Thay vào đó, em kèm thêm từ "giúp em" khi yêu cầu đối phương. Vd: "Mình giúp em/ giúp Văn (nếu bằng tuổi) gửi mail trước 18h nha, em cảm ơn."

Tuổi thơ của bạn có gì vui khi chưa có công nghệ ?

49844872_1033124070228292_1148588711533871104_o
Từ khóa: tuổi thơ , công nghệ , cuộc sống , kỷ niệm

Mình thuộc thế hệ 8x. Nên tuổi thơ cũng có khá nhiều trò dân gian rất thú vị như: Nhảy dây, bắn bi, trốn tìm, nhảy đầm, trồng hoa trồng nụ, ô ăn quan, bán hàng rong....

Nhớ cả những buổi trưa hè trốn Bố mẹ ngủ trưa ao dua với bạn bè chơi rùi còn bị đánh đòn nữa cơ.

Rồi có cả những buổi tối mất điện tụ tập ở xóm chơi rồng rắn lên mây rồi nhảy múa hò hét ầm ĩ luôn.

Khác hẳn với thời đại ngày nay, lũ trẻ chỉ ôm khư khư cái điện thoại với các trò chơi online thôi.

Ôi cái tuổi thơ .... Vui lắm.

Bạn thấy gì Google quảng cáo Google Search tại Việt Nam?

Mình đã xem 2 clip quảng cáo của Google Search, dưới đây là 1 trong số đó. Rất ấn tượng, chủ yếu tập trung vào tìm kiếm địa điểm quanh đây.

Gần đây thì app Google Maps cũng liên tục được cái tiến.

Với vị trí số 1 về tìm kiếm, và liên tục đổi mới sản phẩm như thế này, bạn thấy sao ?


Từ khóa: quảng cáo , google , bản đồ

Hôm qua vào Youtube thấy quảng cáo này ch cũng thấy khá bất ngờ, lúc xem quảng cáo nghĩ đến việc Ồ, Google cũng bắt đầu đánh tập trung vào mảng location, ăn uống, dịch vụ rồi. Tính localize cao hơn hẳn rồi, cảm thấy Foody có thật nhiều nguy cơ :D

Chị nghĩ việc họ cải thiện và đánh mạnh quảng cáo này giúp cải thiện phần dữ liệu nhà hàng, dịch vụ; từ đó  khai thác/ bán các dịch vụ này cho các sản phẩm deliver service như Now, Grab Food, Lala...một cách tối ưu hơn. Cái này nó giống như services GG Maps đang được các bạn như Uber, Grab, GoViet... sử dụng ý.