1. Noron.vn
  2. Hà Hiển
Avatar user Hà Hiển

Hà Hiển

Công việc mỗi ngày của người làm marketing trông như thế nào?

Từ khóa:

Mỗi ngày mức độ công việc có thể khác nhau; nhưng nhìn chung nó sẽ là một chuỗi dài các công việc sau:

  • Check & Trả lời email mỗi sáng đầu ngày & cuối ngày
  • Check tiến độ, report của các nhóm làm việc & triển khai bên dưới ; revise kết quả của các nhóm
  • Họp , họp, họp (brainstorming, họp nội bộ; họp với product; họp với các team triển khai...)
  • Check thông tin : trending, xã hội, thị trường (các source bao gồm tiếng anh + tiếng Việt)
  • Đọc các report, research paper/ proposal, báo giá
  • Cafe, gặp mặt đối tác/ partner/ supplier / ứng viên ...
  • Planning
  • Report
  • Processing: các quy trình, framework; các vấn đề liên quan đến ngân sách và kiểm soát, đánh giá hiệu quả công việc trong nội bộ team và với các phòng ban khác.
  • Hướng dẫn & trainning

Client và Agency khác nhau thế nào?

Từ khóa:

Client làm sản phẩm - làm business , còn business của agency là service cho client , sản phẩm của agency là tư vấn dài hạn & ngắn hạn, làm dịch vụ để giúp client đưa sản phẩm, business tới KH của mình.

Sinh viên nên bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo network thế nào?

Cách đây hơn 10 năm (khoảng 2006), khi internet chưa phát triển như bây giờ thì việc mở rộng và tiếp cận Network của sinh viên như bọn mình tương đối khó, chủ yếu thông qua các CLB, các hội nhóm & các hoạt động offline. Thời đó mình tìm kiếm & xây dựng Network dựa trên các hoạt động:

  • Tham gia hoạt động Hội nhóm (CLB) trong Hội sinh viên, Đoàn Thanh niên của trường mình (hoặc trường lân cận): việc này giúp mình tiếp cận được các Anh/Chị khóa trên và lắng nghe chia sẻ/ kinh nghiệm của các Anh chị ấy, từ đó bắt đầu mở rộng dần network ra các nhóm khác cũng như xác định được 1 số con đường ngắn hạn để tập trung sau đó --> Việc tham gia hoạt động này mình tập trung nhiều nhất, làm tốt nhất trong năm 1.
  • Tham gia các hoạt động offline bên ngoài & làm CTV, tình nguyện viên cho các hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp bên ngoài: mình từng làm CTV mời tài trợ cho các dự án xã hội/ báo/ tạp chí/ các dự án bên ngoài. Tự lăn lộn làm kế hoạch rồi đi mời tài trợ các kiểu. Tự tổ chức các chương trình/ event cho chính sinh viên : việc này giúp cho bọn mình có động lực & cơ hội tiếp cận network là nhóm doanh nghiệm & các Anh/Chị bên ngoài. Từ đây các cơ hội có được công việc/ mentor rất dễ xuất hiện --> Việc này mình tập trung rất nhiều trong năm thứ 2 và đầu năm 3 đại học
  • Làm thêm bán thời gian cho 1 start-up : Mình học và theo đuổi công việc truyền thông MKT nên đến học kỳ 2 của năm thứ 3 mình xin đi làm thêm cho 1 start-up nhỏ ở vị trí lead team MKT cho startup đó. Startup này là của một anh khóa trên ở Hội sinh viên, biết mình nhiều ý tưởng và đam mê với MKT nên anh ý tạo điều kiện và giúp mình các mentor là các Anh/chị, giúp mình lên kế hoạch, xây dựng chiến lược & được chủ động thực hiện các ý tưởng --> Việc này mình làm khoảng 9 tháng từ giữa năm 3 cho tới đầu năm 4 đại học .
  • Support các thầy cô trong khoa / trường dựa trên kinh nghiệm, network mình có sẵn cho các hoạt động của khoa: Do có khoảng thời gian làm việc với báo chí, doanh nghiệp bên ngoài nên mình tích lũy được các mối quan hệ cũng như insight với bên ngoài. Nhà trường luôn mong muốn có nhiều hoạt động với DN cho Sinh viên & bản thân DN luôn tìm kiếm những cơ hội đó nữa. Bạn active và đủ insight thì bạn sẽ làm được nhiều điều có ý nghĩa và xây dựng, mở rộng được Network rất tốt: mình hỗ trợ làm truyền thông, TCBC, mời phóng viên cho các sự kiện/ hội thảo chuyên ngành của khoa hoặc giúp thầy cô mời tài trợ --> Việc này mình làm nhiều nhất ở cuối năm 3 & năm 4
  • Tìm kiếm một công việc full-time vào ngay kỳ thực tập của năm thứ 4 : mình phỏng vấn vị trí PR (chứ ko phải nhân viên MKT) để có cơ hội học hỏi về lĩnh vực này khi mình ở kỳ thực tập của năm 4. Lý do là vì thời điểm đó trong trường ĐH ko dạy đủ tốt cho mình về bộ môn này & may mắn là mình apply với những kinh nghiệm đã tích lũy trong gần 4 năm học , được đánh giá tương đối cao để có thể nhận được offer cho vị trí đó

Một số nguyên tắc/ kinh nghiệm khi xây dựng Network khi bạn là sinh viên:

  • Là sinh viên, bạn ko ngại mình dốt - bạn fresher vì thế hãy tiếp cận với thái độ cầu tiến, học hỏi. Người có kinh nghiệm, người đi làm rồi họ ko ngại chia sẻ & đặc biệt sẵn sàng chia sẻ với Sinh viên nên mình vẫn nói với các bạn: "tranh thủ khi còn khoác chiếc áo sinh viên & chủ động tiếp cận, học hỏi đi vì bạn là sinh viên, ko có ai dè chừng bạn gì hết"
  • Cầu tiến, học hỏi nhưng cần sự chuẩn bị. Bạn đừng đặt những câu hỏi quá ngu ngơ mà tất cả mọi người thường hay đặt, vì lúc đó bạn giống mọi người - ko có quan điểm ko khiến người khác nhớ bạn. Hãy tìm hiểu, hãy cố gắng đặt câu hỏi/ đặt vấn đề thể hiện được góc nhìn của bạn-- > Đặt câu hỏi thông minh & cùng khơi gợi vấn đề để thảo luận, chia sẻ là cách dễ nhất bạn kéo gần các mối quan hệ.
  • Hãy tinh tế & chân thành: tiếp cận đúng người, đúng thời điểm với 1 thông điệp (/câu hỏi) thông minh. Hiểu người ta là ai, đang làm gì để có cách chia sẻ chân thành mà ko làm phiền. Người đã đi làm có rất nhiều việc phải làm (công việc, gia đình, cuộc sống) nên đừng "bám đuôi" hay đeo đuổi một cách quá sát. Quan sát hoặc tìm hiểu thông tin cá nhân (độc thân/ có gia đình/ công việc tính chất ntn) để biết nên nch vào lúc nào. Đầu tuần, cuối tuần thường họp hành nhiều việc; mới sáng ra thì đừng nên hỏi nhiều :)) Nếu một mối quan hệ lâu ko nch, thi thoảng hãy warm-up bằng những lời hỏi thăm tinh tế & chân thành.
  • Năng động, nhiệt huyết nhưng đừng tự mãn, kiêu căng: thông minh, nhiệt huyết nhưng khiêm tốn, đúng mực là thứ rất dễ tạo ấn tượng tốt về bạn

Bây giờ internet phát triển hơn rồi, các bạn có rất nhiều cách để có thể tiếp cận, xây dựng và mở rộng Network. Nhưng cái gì quá nó cũng có nhược điểm của nó. Ví dụ với facebook ai cũng tiếp cận được thì loãng, hoặc có người muốn keep nó cho cuộc sống cá nhân nên sẽ ít tiếp nhận/ mở rộng/ ready chia sẻ với bạn như cái thời của mình. Noron đang cố gắng để giúp các bạn sinh viên có cơ hội nối gần khoảng cách, hiểu về industry và có được những chia sẻ & build relationship phục vụ cho professional life tốt hơn ^_^

Học và ứng dụng được gì từ sách Tony buổi sáng?

Từ khóa:

2 cuốn đều là những mẩu truyện ngắn lời văn khá hóm hinh dễ đọc với người Việt và giới trẻ. Mỗi câu truyện tuy vui nhưng lại là những phản ánh sự thật xấu đang tồn tại ở VN nói chung và giới trẻ nói riêng. Thích nhất đoạn, học giỏi trong đại học hay thi đại học 30 điểm chẳng qua cũng chỉ là học thuộc cái mà người khác đã nghiên cứu ra => học thu động. Quan trọng là phải tìm tòi và phát kiến ra những thứ mới lạ => chủ động sáng tạo dựa vào kiến thức đã học được.

Điều gì là quá trễ để học trong đời?

''Toxic people'' mình nghĩ nên dịch thành ''những người xấu'' thì tự nhiên hơn là ''người độc hại''

Thói quen đọc thế nào là hiệu quả?

Cảm ơn chia sẻ rất hữu ích của bạn. Trước đến nay mình khá lười nhác trong việc đọc sách. Nhưng 1 năm trở lại đây, mình bắt đầu học thói quen đọc sách thường xuyên hơn khi nhận ra rất nhiều value nó mang lại.

Công cuộc đọc sách của mình cũng bắt đầu khá gian nan, trước khi đọc phải trả lời câu hỏi: "Đọc để làm gì?", theo đó mới trả lời các câu hỏi phía sau: "Đọc sách gì, chỗ nào, và đọc như thế nào?". Trong quá trình đọc sách thì mình áp dụng phương pháp tập trung Pomodoro, cái này thì nó rất rất hiệu quả với mình. Với cách này, mình sẽ tập trung, đặc biệt rất tập trung trong khoảng 25p, sau đó bạn sẽ có khoảng thời gian break khoảng 5p. Mình thường hay làm những việc mình cực thích trong 5p break này thế nên cứ trước mỗi block mình lại háo hức đọc/ làm việc thật tập trung để có 5p break làm thứ mình thích :))) Vậy là nó ngấm dần á, dần mình cũng quen và thích đọc sách hơn hẳn :D.

Một ngày mình sẽ chỉ làm được trung bình khoảng 3-4 pomo như này vào buổi tối, cuối tuần mình sẽ có nhiều thời gian hơn.

Có phải đọc sách chả tốt tẹo nào?

Mình vốn là người thích đọc sách và trước còn viết rất nhiều. Nhưng khi quỹ thời gian trở nên hạn hẹp thì thói quen đọc sách của mình không còn duy trì được như trước. Việc đọc sách trở nên rời rạc và khá mệt mỏi, đặc biệt là đối với sách chuyên môn, cần sự tập trung khi đọc và không mang tính giải trí. Những lúc như thế thì thì lựa chọn đọc nội dung trên Internet lại trở nên nhanh gọn và tiết kiệm thời gian hơn nhiều, dần dẫn đến việc mất động lực đọc sách. Rất hóng bạn cho những tips để đọc sách cho người ít thời gian!