1. Noron.vn
  2. Tam Chai
Avatar user Tam Chai

Tam Chai

Là "newbie" thì nên chọn kiểu agency nào để có nhiều cơ hội học hỏi?

Từ khóa: quảng cáo , marketing , marketing agency

Mình nghĩ mỗi agency, mỗi công ty hay môi trường làm việc đều có cơ hội để học hỏi, phát triển cho tất cả các bạn Newbie. Lựa chọn môi trường nào, kiểu agency nào nó cần xuất phát từ định hướng phát triển, tố chất, mong muốn, mục tiêu & niềm đam mê (yêu thích) tại thời điểm đó của bạn ấy thì chính xác hơn.

"Sống sáng tạo" là sống sao?

Từ khóa:
Hiểu bản thân, cố gắng khám phá thế giới và Nhìn cuộc sống bằng lăng kính của mình, xây dựng được thế giới quan riêng của mình chứ Ko bị ảnh hưởng bởi bất kỳ ai hết. Đó là cách mình nghĩ về Sống sáng tạo :) 

Quy trình làm việc tại Agency chuyên nghiệp như thế nào?

Từ khóa:

Dù nói là "mở” nhưng agency cũng có quy trình sáng tạo và vận hành như bất kỳ doanh nghiệp nào khác. Theo mình biết thì một quy trình trong một tiêu biểu sẽ theo từng bước thế này:

[1] Client brief – Nhận yêu cầu từ khách hàng

[2] Creative brief – Chuyển yêu cầu khách hàng thành bản brief (tóm tắt yêu cầu sáng tạo)

[3] Brainstorm Ideas – Phát triển ý tưởng

[4] Review internally – Đánh giá ý tưởng trong nội bộ agency

[5] Write Proposal – Viết bản đề xuất, thường dưới dạng ppt để thuyết trình các giải pháp sáng tạo của mình cho khách hàng

[6] Present ideas/plans – Thuyết trình kế hoạch và ý tưởng cho khách hàng

[7] Revise & Represent – Khách hàng phản hồi, agency về điều chỉnh và thuyết trình lại (nghe đồn hổng zui)

[8] Raise quotation – Đề xuất và bảo vệ ngân sách

[9] Pre-Production – Họp tiền sản xuất

[10] Production – Tiến hành sản xuất (quay TVC, dựng phim...)

[11] Launch – Ra mắt sản phẩm

[12] Monitor/Report – Theo dõi, báo cáo kết quả

Những kĩ năng không-có-khỏi-làm ở Agency?

Từ khóa:

Làm agency (nói chung) thì mình thấy cần những kỹ năng như sau (ngoài chuyên môn nhé, mình không đi vào từng bộ phận):

  1. Khả năng làm việc nhóm: cái này nói ra thì nghe chung chung, nhưng thực tế lại là kỹ năng quan trọng nhất khi làm việc trong agency. Agency cuối cùng thì cũng là một thể loại "nhà máy sản xuất ý tưởng", nhưng khác với các loại công ty thường, agency thường là tập hợp của những con người hơi "cá tính" một chút. Ví dụ dân creative thì khá nhạy cảm, dễ tổn thương, đôi khi hơi "khùng" nữa. Nên chỉ nội việc làm việc suôn sẻ với team creative đã là một thử thách rồi.
  2. Kỹ năng... "hóng": chỉ là một cách nói khác của việc làm giàu vốn sống của bản thân mà chủ thớt đã đề cập ở trên thôi. Làm ở agency, đặc biệt là các agency sáng tạo, thì "hóng trend", "hóng kiến thức" và "hóng người" là một vũ khí lợi hại đó. Account thì có thể "hóng" về kể creative nhà mình nghe coi có ý tưởng nào hay ho không. Creative "hóng" càng nhiều tư liệu đời sống càng tốt để nghĩ ra được nhiều idea đời hơn. Planner thì "hóng" số liệu, insight người tiêu dùng để ra định hướng sáng tạo phù hợp nhất.... Dạng vậy đó.

Tạm thời mình nghĩ ra nhiêu đó hà. Chủ thớt thấy sao?

Gia nhập ngành Sáng tạo: Xách ... "tay không" lên và làm thôi!?

Cho em hỏi ở Việt Nam những agency nào về quảng cáo là nổi tiếng nhất ? và Portfolio cho ngành này ưu tiên những project sáng tạo của bản thân hoặc đã từng tham gia đúng k ?

Tận dụng quãng thời gian đại học ra sao để không phí hoài 4 năm tuổi trẻ?

Hoàn toàn đồng ý với bạn.

Mình không có khoảng thời gian sinh viên rõ ràng, nhưng mình làm việc với nhiều bạn sinh viên và có điểm mình rất ghen tị rằng : các bạn ý đang sống cuộc sống không quá áp lực.

Trưởng thành luôn là cái bẫy của tạo hoá (don't grow up it's a trap!). Ta càng lớn, càng có rất nhiều trách nghiệm cần gánh vác. Khi đó, công việc - sự nghiệp chỉ là một mảng. Còn khi bạn là sinh viên, bạn không có quá nhiều sức ép. Gia đình, kiếm tiền, kiếm bạn gái ... những điều đó đều không quá nặng nề. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể tập trung cho việc học hỏi kiến thức, và đặc biệt là, tập trung hết thời gian để làm một điều gì đó. Và tuyệt vời hơn nữa, là xung quanh bạn cũng có rất nhiều người như thế.

Được cùng nhau lao vào một dự án như thiêu thân, ấy là điều rất tuyệt vời mà càng lớn, chúng ta càng ít có khả năng như vậy.

Hãng hàng không "năm ấy" bây giờ sao?

Có một thống kê năm vào cuối năm 2016 chỉ ra là, ở Việt Nam - cứ 10 người đi máy bay thì có đến 8-9 người là đi lần đầu tiên.

Một thống kê khác, về mặt về tâm lý, khi mua cái gì đó lần đầu tiên, ở Việt Nam mọi người thường có xu hướng chọn thứ rẻ nhất xài thử để thăm dò.

Thêm nữa, ngành vận chuyển nói chung hay hàng không nói riêng thì ngoài scandal về tai nạn ra, những scandal khác về bản chất là không ảnh hưởng gì đến việc trải nghiệm sản phẩm, hay mục đích sử dụng sản phẩm của khách hàng.

Mà cũng chẳng thể nói rằng một người đi máy bay của một hãng có cách-quảng-cáo-thiếu-văn-hóa là một người-thiếu-văn-hóa được.

Vậy câu chuyện lại trở về là "Tôi có thích hay không thích thôi", và tôi là người Việt Nam, nên chắc chắn tôi có xu hướng sử dụng những thứ rẻ. (ở đây mình dùng từ "có xu hướng" nhé).

Nhất là trong những lúc phải chọn "con tim" (túi tiền) hay là nghe "lý trí" (niềm kiêu hãnh), thì người ta hay nghiêng về "con tim" lắm :)))