1. Noron.vn
  2. Nguyễn Hoàng Hà
Avatar user Nguyễn Hoàng Hà

Nguyễn Hoàng Hà

Tập sự

Chân dung khách hàng mục tiêu của Welife?

Chào anh Khôi ạ,

Khi xây dựng và phát triển Welife, anh nhắm mục tiêu tập khách hàng nào là khách hàng chính của mình ạ. Và cho tới hiện tại khi triển khai tập khách hàng đó có được mở rộng hay thu hẹp không?

Thực tế triển khai khác với khi anh xác định ban đầu có nhiều không ạ.

Cảm ơn anh.

Tỷ lệ phụ nữ tham gia chính trường Việt Nam như thế nào?

Từ khóa: phụ nữ cầm quyền , chính trị

Trước hết là về sự tham gia của phụ nữ trong các cơ quan quyền lực cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam:

  • 89 năm kể từ ngày thành lập đến nay (3/21930 - 3/2/2019), Đảng đã tổ chức 12 lần Đại hội đại biểu toàn quốc với 11 đồng chí Tổng Bí thư đều là nam giới.
  • Nhiệm kỳ 2016-2020 đánh dấu số lượng nữ ủy viên Bộ Chính trị nhiều nhất kể từ trước tới nay (3/19), chiếm 15,78%. 
  • Về ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng (BCH TW Đảng), nhiệm kỳ 2016-2020 có 17/200 ủy viên là nữ giới, chiếm 8,5%.
  • Số lượng phụ nữ nắm trọng trách trong Ban bí thư Trung ương Đảng thay đổi không nhiều qua các kì đại hội, với khoảng trên dưới 10% mỗi kỳ. Trong số 63 tỉnh thành phố, có 3/63 tỉnh thành có phụ nữ được bầu giữ vị trí Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2016-2020, chiếm 4,76%. 

Thứ hai là sự tham gia của phụ nữ vào Quốc hội, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mặc dù tỷ lệ đại diện của nữ giới trong Quốc hội khá cao so với chuẩn khu vực và có ba ủy viên nữ trong Bộ Chính trị, nhưng tỷ lệ nữ tham gia Quốc hội giảm từ 27,3% nhiệm kỳ 2002-2007 xuống 24,4% trong nhiệm kỳ hiện tại.

Tỷ lệ nữ đại biểu quốc hội 

thi 22-24-7-2018

Thứ ba, tại các cơ quan quản lý nhà nước cấp trung ương, nữ bộ trưởng và tương đương chỉ có 2/22 (chiếm 4,55%); nữ thứ trưởng và tương đương là 11/142 (chiếm 7,7%). Tỷ lệ nữ vụ trưởng và tương đương là 7,8%, nữ vụ phó và tương đương là 13,4%

Screen Shot 2019-06-13 at 3.42.57 PM

Nội dung được trích từ nghiên cứu của Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam 

Nuôi dạy con như thế nào để con cái có lòng biết ơn?

Sáng nay mình đọc được bài này, lên án bố mẹ nuông chiều con cái có thể tạo ra những con người ích kỷ và không biết ơn.

Quan điểm của bạn về việc nuôi dạy con cái nên như thế nào để con cái lớn lên biết biết ơn người khác.

Từ khóa: nuôi dạy con , lòng biết ơn

Nếu bạn nghĩ rằng trên đời có tồn tại công thức "nuôi dạy con sao cho biết ơn người khác" trên đời thì điều đó hoàn toàn sai lầm. Môi trường phát triển khác nhau, hoàn cảnh sống khác nhau, thế giới quan khác nhau, tính cách trẻ khác nhau.... không thể nào có thể đúc kết được công thức đúng chuẩn.

Nuôi dạy tuy chỉ có hai từ nhưng thực tế là cả quá trình đồng hành cùng con, quan sát theo dõi con, quan tâm con từ lúc lọt lòng cho đến bao lâu mình cũng không biết nữa. "Con hư tại cha/mẹ", mình muốn nói rõ hơn trong câu này: Con (có thể) hư do hành động của cha/mẹ. Trẻ em không biết nói dối. Vì không biết nói dối, trẻ em sẽ có phản ứng hay hành động y chang những người cha người mẹ đã làm. 

Cách đơn giản mà cũng có thể khó khăn: Luôn đồng hành cùng con và giải thích/ phản ứng với con ngay khi con có hành động cho là không đúng. 

Một chút chia sẻ của mình. Mong mọi người góp ý. ^^

Quan điểm của bạn về câu chuyện hẹn hò 3 bát phở?

Mấy ngày qua cộng đồng mạng dậy sóng về cuộc tranh cãi của chàng trai và cô gái trong show Bạn muốn hẹn hò. Chung quy là hỏi đáp giữa chàng trai và cô gái, cô gái thử thách chàng trai về việc cô có thể ăn được 2 bát phở. Chàng trai nói sẽ chỉ trả tiền 2/3 bát và bị cộng đồng mạng ném đá.

Quan điểm của bạn về câu chuyện này như thế nào? Cộng đồng và truyền thông có phải quan tâm quá và phán xét quá không? 

Từ khóa: bạn muốn hẹn hò , hẹn hò , 3 bát phở

Ok, có 2 vấn đề ở đây.

Thứ nhất là, những show truyền hình kiểu này được tạo ra vì mục đích giải trí, góp vui, làm vui cho người xem. Thế nên việc những người tham gia chương trình (thực chất là một kiểu "diễn viên") cố tình nói năng và hành xử theo cách gây cười, gây tranh cãi, lố một chút là chuyện đương nhiên.

Thứ hai là, cộng đồng và truyền thông thì luôn luôn phán xét, thậm chí là phán xét mà chẳng cần dựa trên cơ sở hợp lý nào. Bạn cứ theo dõi cách họ bình luận về các cầu thủ bóng đá hoặc chính khách lúc lên voi xuống chó khác nhau thế nào là hiểu.

Còn về cái clip trên thì công nhận là bạn nam nên trả hết. Cô gái nói đúng một ý là cho đi thì sẽ nhận lại. Đến với nhau thì lúc đầu tốt nhất nên tỏ rõ thiện chí.

Anh đánh giá như thế nào về các cuộc thi dành cho start-up hoặc những gameshow như Shark Tank?

Anh nghĩ những gameshow như Shark Tank hay những hiệp hội, cuộc thi dành cho startup đem lại những giá trị tích cực hay tiêu cực gì với các bạn trẻ khởi nghiệp & phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam ?

Từ khóa: startup , shark tank , khởi nghiệp

Anh chưa tham gia Shark Tank bao giờ và cũng ít khi xem TV nên cũng không dám phân tích chi tiết. Sau đây là tản mạn của anh thôi nhé:

  • Anh không nghĩ gameshow hay bất kì thứ gì bản thân nó tích cực hay tiêu cực mà phụ thuộc cách tiếp nhận của người xem
  • Về phương diện là 1 gameshow, anh cực kì ủng hộ, vì truyền hình bây giờ quá nhiều gameshow giải trí vô thưởng vô phạt. Như đã nói ở trên việc giải trí bản thân nó không lợi không hại, nhưng khi bỏ ra quá nhiều thời gian và thời lượng phát sóng cho những thứ không mang lại giá trị giáo dục thì chẳng có ích gì cả. Và Shark Tank mang những bài học và động lực kinh doanh cho cả những người không có background về kinh doanh. Và càng nhiều người kinh doanh thì càng tạo ra sự canh tranh và tốt cho nền kinh tế. 
  • Đây cũng là 1 cách để các startup có cơ hội được quảng bá trên TV (thay vì chỉ có các hãng lớn mua show, mua quảng cáo)
  • Anh thấy sự tiêu cực xảy ra khi người ta nhìn và rút ra bài học sai hoặc bài học rút ra nhằm khẳng định niềm tin sẵn có của mình (confirmation bias) 1 cách vô thức . Ví dụ: nhiều cuốn sách và hội thảo hướng dẫn làm giàu nhanh chỉ với cách 'thay đổi tư duy' hoặc 'xây dựng mạng lưới' mà không cần lao động giờ đang rất hot vì nó đánh thẳng vào mong muốn làm giàu mà không cần lao động của đa phần mọi người. Trên những chương trình TV, báo đài hay tung hô rất nhiều cá nhân khởi nghiệp thành công nhưng không đề cập những nỗ lực khó khăn hoặc thất bại họ đã trải qua hay xuất phát điểm của họ nên nhiều người nghĩ thành công là chỉ cần 1 ngày ngủ dậy phát hiện ra 1 ý tưởng táo bạo nào đó, người khác nghĩ rằng sáng tạo là cái gì đó quá cao siêu nên không dám bắt đầu. Hay anh vẫn nghe nhiều bạn sinh viên đang đi học muốn noi theo tấm gương của Bill Gates hay Mark Zuckerberg bỏ học khởi nghiệp thành tỉ phí mà không để ý những người này đã vào được những trường top của thế giới và hàng loạt dropout khác đã thất bại (anh chỉ nói về việc cách nhiều người hay chọn lọc thông tin 1 cách thiên vị thôi nhé, chứ không nói là có bằng ĐH mới thành công được)
  • Việc nhìn thấy các startup thành công liên tục trên media cũng đôi lúc tạo ra cảm nhận là chỉ cần ý tưởng tốt là thành công, mà bỏ qua rất nhiều startup khác dù ý tưởng tốt đã thất bại (và cả cả ý tưởng không tốt). Nên ngoài ý tưởng tốt ra cũng cần sự sáng tạo và nỗ lực để vận hành nó nữa. Nhiều startup đã nói với anh rằng "idea is cheap, execution is everything". Nên anh nghĩ nhiều ý tưởng cũng tốt, nhưng chỉ là 1 vài % của câu chuyện, phần còn lại sẽ là nỗ lực của mình.

Bạn sẽ làm gì nếu một ngày Facebook ngừng hoạt động?

Mình có đọc được một bài dịch trên FB của anh Lê Quốc Minh về "Điều gì sẽ xảy ra nếu FB đóng cửa nói về một nghiên cứu một nhóm người lớn ngừng sử dụng FB trong 4 tuần:


"Không có nơi nào tích tụ loài người nhiều như Facebook. Khoảng 2,3 tỷ người, tức là 30% dân số toàn cầu, hoạt động trên mạng xã hội này mỗi tháng. Các nhà kinh tế cho rằng nó tạo ra hàng ngàn tỷ đôla giá trị cho người dùng. Nhưng Facebook cũng là nguyên nhân gây ra đủ thứ khủng khiếp: từ "cơn nghiện" mạng xã hội cho đến tình trạng bắt nạt và sự xói mòn những diễn ngôn chính trị dựa trên sự thực. Nhiều nghiên cứu cho thấy những lời cáo buộc kể trên hoàn toàn có cơ sở.

Tháng 1/2019, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học New York và Đại học Stanford đã công bố kết quả một thử nghiệm với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Họ đề nghị hàng ngàn người tình nguyện ngừng sử dụng Facebook trong 4 tuần hồi cuối năm ngoái. Những người này sau đó đã dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bạn bè hoặc xem TV chứ không
quay sang các mạng xã hội khác hoặc xem các website khác. Họ tiêu thụ ít tin tức hơn, vì thế không nắm rõ mọi việc đang xảy ra, nhưng bù vào đó không bị phân cực về quan điểm so với những người vẫn sử dụng Facebook. Họ cho biết việc rời bỏ Facebook rõ ràng thúc đẩy niềm hạnh phúc cá nhân và giúp giảm bớt cảm xúc lo âu và chán nản.

Nó cũng giúp thay đổi thói quen sử dụng Facebook. Vài tuần sau thời gian ngừng sử dụng, thời gian dành cho Facebook của những người này giảm 23%, và 5% chưa quay trở lại dùng tài khoản của mình.

Tất nhiên, mọi chuyện không đơn giản. Hầu hết do dự không muốn ngừng hoàn toàn. Sự do dự đó chứng tỏ Facebook, dù có rất nhiều vấn đề rắc rối, vẫn mang lại rất nhiều giá trị cho người dùng, và những giá trị đó chỉ biến mất khi mạng xã hội này ngừng tồn tại. Cư dân mạng đổ về mạng xã hội này một cách tự nhiên, nơi mà các bạn bè và người thân của họ tề tựu, vì thế càng tăng thêm sức mạnh cho Facebook - giống như cách mà các thành phố đang phát triển thu hút dân cư vì nhiều cơ hội mà nó mang lại. Có thể nói Facebook chẳng khác nào một siêu thành phố digital đầu tiên trên thế giới, đầy chật con người, giúp cho có được nhiều tiếp xúc, cả tốt và xấu.

Nhưng rốt cục, dù cho Mark Zuckerberg tắt sản phẩm sáng tạo của mình đi thì sẽ lại có một nền tảng tương tự nổi lên và chi phối. Điều chúng ta cần là một hệ sinh thái mạng xã hội rực nắng hơn - và chỉ có thể đạt được điều đó nếu tất cả các công dân của Facebook bị đẩy vào thế phải tìm kiếm cái gì đó tốt đẹp hơn." 

(The Economist)

Câu hỏi là:

Bạn sẽ cảm thấy như thế nào & sẽ làm gì nếu ngừng sử dụng Facebook? 

Từ khóa: faccebook , social network , mạng xã hội , facebook đóng cửa

Thật lạ là ngay cả khi cổ phiếu FB giảm đến đáy hồi gần cuối năm ngoái, thì lượng người sử dụng FB lại vẫn tăng, hiện tại như mình biết là hơn 2,2 tỷ người dùng, trong đó là hơn 1 tỷ người sử dụng hàng ngày. Và trong tất cả các báo cáo hay dự đoán mình đọc được, hầu hết đều chỉ ra rằng số lượng người dùng FB đến năm 2030-2040 chỉ trên đà tăng mà thôi, sẽ không không (khó có thể) giảm. Vì hệ sinh thái và mạng lưới đối tác của FB quá lớn, hệ thống này cộng sinh chặt chẽ với nhau, các mắc xích vừa tăng trưởng về lượng và tăng về chất, vừa giải quyết quá tốt các nhu cầu của người dùng.

Nên chắc là cho đến lúc FB ngừng hoạt động thì chắc mình cũng đã ngừng thở rất lâu rồi, nhưng nếu có thể chứng kiến ngày đó. Thì có lẽ mình sẽ dành thời gian nhiều hơn cho con cháu, nói chuyện và giúp chúng sẵn sàng tinh thần để chuẩn bị bước vào một cuộc cách mạng mới của thế giới. Chỉ có một cuộc cách mạng nào đó diễn ra mới có thể làm FB ngừng hoạt động.

Những kỹ năng cần có để trở thành leader ?

Em chào anh ạ,

Theo lộ trình nghề nghiệp thì mỗi người từ nhân viên theo thời gian có người sẽ phát triển để trở thành quản lý, từ cấp trung rồi tới cấp cao rồi có người sẽ tới cả C-level. Nhưng em thấy rõ ràng có cùng xuất phát điểm nhưng có người sẽ lên quản lý được, có người lại không?

Sự khác biệt là ở đâu và những kỹ năng quan trọng nào để từ nhân viên có thể trở thành quản lý? 

Từ khóa: kỹ năng mềm , careerpath

Chào bạn,


Kinh nghiệm cá nhân mình thấy có sự khác nhau giữa người này và người khác là do:

  • Sự nổ lực của bản thân; tinh thần học hỏi;
  • Có tố chất lãnh đạo; cái này mình thấy có thể trau dồi từ từ được;
  • Có điều kiện/môi trường phù hợp để phát huy.

Riêng về kỹ năng, tố chất lãnh đạo thì mình thấy có một số điểm quan trọng àm người làm lãnh đạo cần có:

  • Khả năng nhìn nhận, đánh giá sự phù hợp của một người với vị trí công việc, nếu người lãnh đạo đánh giá sai hoặc đặt sai chỗ thì rất khó để họ có thể phát huy hết năng lực bản thân.
  • Kỹ năng động viên, khuyến khích, tạo động lực cho nhân viên. Bạn làm sếp thì không cần quá giỏi chuyên môn mà chỉ cần bạn biết nhìn ra người có chuyên môn tốt, phù hợp và biết cách động viên khuyến khích để họ làm hết sức mình thì kết quả của đội nhóm bạn phụ trách ắt hẳn sẽ tốt.
  • Kỹ năng lắng nghe, mình nghĩ đây là một kỹ năng rất khi trong giao tiếp mà bất kỳ ai cũng cần trau dồi, học hỏi. Mình thấy anh, chị sếp nào lắng nghe tốt đều được nhân viên quý mến.
  • Tạo được niềm tin, cái này có lẽ là điều quan trọng nhất. Làm thế nào để tạo được niềm tin bạn có thể đọc thêm quyển sách có tựa là "Tốc độ của niềm tin".


Mến chào bạn,

Thay đổi thói quen sinh hoạt để phòng ngừa ung thư hiệu quả

Từ khóa: chế độ dinh dưỡng , thói quen sống , phòng ngừa ung thư , ung thư , phan minh liêm

Các nhà bán lẻ đã biến tất cả các ngày lễ thành lễ hội mua sắm?

Khi ngày lễ là thời gian mà marketer sử dụng như một thời điểm kích cầu mua sắm thì tất cả các ngày lễ đã trở thành các ngày hội mua sắm, khuyến mãi.

Ở Việt Nam có ngày nào hoành tráng như thế này không

Từ khóa: black friday , lễ hội mua sắm

Cái này ngoài vấn đề marketing thì còn do xu hướng đám đông, có thể hiểu hằng ngày chúng ta lao động miệt mài và những ngày lễ, hội là ngày chúng ta xõa, mua sắm, đi chơi như phần thưởng dành cho sự chăm chỉ làm việc ở thời gian trước đó. Nắm được nhu cầu và có thể đẩy mạnh doanh thu thì tại sao doanh nghiệp không áp dụng??? Tuy nhiên, cá nhân mình nhận thấy các ngày lễ khi doanh nghiệp tung ra các chiêu khuyến mãi, sale off thì khách hàng phải minh mẫn để tránh tình trạng bị mua hớ hoặc nạn khuyến mãi ảo. Đơn cử như một sp mỹ phẩm mình đang xử dụng khi chưa khuyến mãi mình mua giá 299k hôm qua mình thấy có 1 web bán giá 300k giảm 40% nghĩa là giá gốc tại web ấy là 500k. Giá khuyến mãi đắt hơn giá thường!!!

Chưa kể, một số người có máu shopping cao thì những dịp lễ, hội rất dễ bị cháy túi do mua sắm thả ga vượt mức chi tiêu bình thường mà chắc gì những món đồ được chen chúc mua là cần thiết hay chỉ vì con số giảm 30%, 40%, 50% mà mua cho kỳ được vì nghĩ là hờ nhưng mấy khi sử dụng.

VinGroup đang mua cả thế giới, liệu xu hướng M&A có phát triển nhanh chóng tại Việt Nam trong một vài năm tới ?

VinGroup đang đẩy mạnh quy mô, tốc độ phát triển bằng hàng loạt vụ mua bán, sáp nhật trong hàng loạt lĩnh vực

Khi bước vào lĩnh vực Fintech với VinID, thay vì chiêu mộ nhân tài toàn giới công nghệ và lập đội như thời điểm xây dựng Adayroi, VinID lại chọn hướng đầu tư, sáp nhật hàng loạt start-up công nghệ Việt vào hệ sinh thái VinID của mình.

Đầu tiên là M&A Vicare - một startup về hỏi đáp y tế; tiếp đến hiện nay là thông tin về việc mua lại app Money Lover - một ứng dụng về quản lý tài chính cá nhân của founder Ngô Xuân Huy.

Với việc ông lớn Vingroup đang đầu tư , sáp nhập hàng loạt startup công nghệ Việt, giới startup có thể hy vọng vào một xu hướng M&A sẽ nở rộng trong một vài năm tới.

DN lớn có tài chính, có đầu tư; startup có con người & công nghệ; những vụ mua bán có thể giúp thúc đẩy nhanh thị trường, mở rộng quy mô sản phẩm & giúp sản phẩm công nghệ Việt có thể vươn tới tầm cao mới.

Bạn có nghĩ thế không? 

Từ khóa: vingroup , vinid , money lover

Mình nghĩ đây là một quy luật vận động của Thế giới, và nó thì không mới, việc nó xảy ra ngày càng nhiều ở Việt Nam cho thấy rằng có vẻ Việt Nam đang hòa nhập ngày càng tốt hơn với Thế giới.

Các start-up hình thành từ một ý tưởng, sau đó thất bại vì kỹ năng quản lý của founder, hay có thể tồn tại để tiếp tục thực hiện gọi vốn, sau đó mất dần định hướng vì tư duy "ăn chắc mặc bền" của các nhà đầu tư. Mình vừa xem một quảng cáo, có một số liệu chỉ ra là ở Việt Nam mỗi năm có 70.000 ý tưởng start-up, 25% vượt qua năm thứ 1, 10% vượt qua năm thứ 3. Còn những start-up thực sự thành công mà có thể xây dựng đế chế của mình thì đếm trên đầu ngón tay (thực tế này thì các nước trên thế giới cũng thế, chứ không riêng gì Việt Nam). Mọi thứ được vận hành như thế thì không có gì khó hiểu khi  xu hướng M&A nở rộ. 

Câu chuyện này trên thế giới thì không chỉ dừng lại ở việc thâu tóm các start-up, mà các thương vụ sáp nhập hàng chục tỷ đô diễn ra với tần suất ngày càng nhiều, riêng 1 năm trở lại đây 2 vụ đình đám nhất là AT&T sáp nhập Time Warner, và Fox sáp nhập Disney là điển hình. Sự thay đổi nhanh chóng của thế giới không chỉ ảnh hướng đến các loại hình kinh doanh truyền thống (như vụ SEARS phá sản gần đây), mà nó còn ảnh hướng đến cả các Start-up công nghệ tỷ đô mới nổi (như ở Việt Nam là Uber vừa sáp nhập với Grab, hay trên thế giới là sự suy yếu nhanh dần đều của Snapchat). Năng lực quản lý yếu, không theo kịp xu thế, v.v... sẽ bị thị trường đào thải.

Xu hướng M&A phát triển là lẽ tất yếu - là dấu hiệu cho của một môi trường kinh doanh năng động, đầy cạnh tranh và đề cao tính hiệu quả. Nó còn là dấu hiệu cho một trật tự thế giới mới sắp được hình thành, mà ở Việt Nam thì Vingroup đang ngày càng chiếm nhiều quyền lực trong việc thiết lập trật tự này!