1. Noron.vn
  2. Hỏi đáp chuyên gia: Phùng Lâm
  3. Bản chất của lá devil trong tarot theo trường phái smith waite?

Bản chất của lá devil trong tarot theo trường phái smith waite?

Trả lời

https://cdn.noron.vn/2021/09/12/25550120745944863-1631431154.jpg

Mình sẽ giải thích sơ lược về biểu tượng và ẩn hàm bên trong quân bài này cho bạn:

Tên tiếng Việt của quân bài này thường là Ác Quỷ, Quỷ Dữ, Quỷ Thần…Lá bài vốn có tên gốc là Diabo (Tiếng Ý) hay Le Diable (Tiếng Pháp). Từ "Le diable", gốc từ tiếng Latin là diabolus, gốc từ tiếng Hi Lạp Διάβολος có nghĩa là "người có thể tiên đoán" hoặc "người đi hủy diệt". Gốc ban đầu của nó là động từ διαβάλλω "diabállô" nghĩa là tiên tri, nó cho thấy khái niệm ban đầu của The Devil gắng liền với các đấng siêu nhiên.

Lá bài được miêu tả với hình ảnh một kẻ đuôi dài đầu sừng chân dê cánh dơi, được lấy hình tượng từ quỷ vương Baphomet, vốn là một con quỷ tương đối cổ, được trích dẫn từ khá lâu, nhưng nó trở nên vô cùng nổi tiếng nhờ tác phẩm của nhà huyền học Levy và liên quan mật thiết đến Tarot. Baphomet kể từ thế kỷ 19 trở đi, trở thành biểu hiện của Satan, là chúa quỷ cao nhất. Trong tarot, nó được tôn thờ bởi Hội Golden Dawn, bởi Hội Tam Điểm, bởi Hội Thập Tự Hoa Hồng. Nó được nhận diện nhờ đặc điểm duy nhất riêng nó là ngôi sao ở trán hay kết cấu tạo thành ngôi sao năm cánh ngược trên đầu.

Một tay nó đưa lên trời có biểu tượng của Sao Thổ trong lòng bàn tay, vì sao đại ác báo hiệu xui xẻo tai họa trong quan niệm cổ. Một tay cầm đuốt đốt lên ngọn lửa của người nam. Bên dưới bệ đá, là một nam một nữ lõa lồ, trên cổ quấn hai sợi xích dường như có thể tháo ra bất cứ lúc nào. Ngôi sao ngược trên trán của devil đại diện cho những ma thuật hắc ám, đôi cánh dơi đại diện cho những suy tưởng đen tối.

Lá bài XV; Ác Quỷ có liên quan mật thiết với lá VI; Tình Nhân. Đều diễn tả hình ảnh nhị nguyên đều có hình ảnh Thiên Thần/Ác Quỷ đứng giữa hai người nam nữ khỏa thân. Nếu lá Tình Nhân xuất hiện dưới ánh sáng, sự mở rộng vòng tay ban phước lành cho hai người nam nữ. Vị thiên thần nhắm mắt lại, bởi vì những điều tốt đẹp không phải nhìn bằng mắt mà phải dùng tim để cảm nhận. Phía sau lưng người đàn ông là một cái cây giống như những ngọn lửa, nó chính là cây sự sống (Tree of life ). Trong khi cây trí tuệ (Tree of knowledge), được rắn quấn quanh đứng sau người phụ nữ, con rắn mang trên mình hàm ý về sự thông thái tiềm ẩn cũng như ẩn ý về sự sa ngã trong câu chuyện của Adam và Eva. Tính thống nhất của hai mặt đối lập nhau được lá bài thể hiện khá rõ, tính nam tính nữ, sự hợp nhất của vị thiên thần.

Ở lá XV, bóng tối trỗi dậy, Ác Quỷ bảo trợ cho con người thực hiện cũng như bộc lộ thú tính của mình: sự hung bạo (nam) và sự truỵ lạc (nữ). Sự hung bạo của người nam được ban cho bởi ngọn đuốc của Ác Quỷ (ngọn lửa địa ngục). Người nữ, đại diện cho truỵ lạc và hưởng thụ; người nam, đại diện cho hung hãn và hiếu chiến. Cả hai người này mang thể tính nhị nguyên: một bị động, một chủ động nhưng đều mang dáng dấp của tính bản năng, của tính dục. Hình ảnh ngọn đuốc cũng là một hình ảnh nhị nguyên, ngọn đuốc là hình ảnh soi sáng minh triết, cũng đồng thời là hình ảnh cuồng nộ thiêu đốt. Nếu là ngọn lửa từ thiên đàng, đó là ngọn lửa của sự sống, tượng trưng cho sự khai sáng minh triết; nếu là ngọn lửa từ địa ngục, đó là ngọn lửa dục vọng, tượng trưng cho chiến tranh hủy diệt. Sự truỵ lạc của người phụ nữ được ban bởi thánh danh của quỷ dữ (cử chỉ ban phước - bénédiction). Bàn tay phải của Ác Quỷ giơ lên cao, xoè ra năm ngón, ngón trỏ kết với ngón giữa, ngón áp út kết với ngón út, ngón cái xoè ra, tạo thành chạc ba. Đây là một dạng thủ ấn để ban phước, liên quan sâu sắc đến văn hóa Do Thái. Hình ảnh ban phước cũng là hình ảnh nhị nguyên. Ban phước bởi tên thật của đấng toàn năng là sự khai sáng; ban phước bởi tên thật của quỷ dữ là sự sa đọa.

Lá Ác Quỷ xuất hiện trong trải bài, thường là sự tham vọng mù quáng; trụy lạc, một cách tự nguyện. Sâu xa hơn, quân bài ám chỉ cái ác ở bên trong chính bản thân con người; được ẩn dụ qua hình ảnh quỷ vương đang thôi thúc bên ngoài. Dục vọng bản năng vốn dĩ không nên nhìn nhận dưới góc độ đúng hay sai, mà chính sự mù quáng đi kèm sẽ khiến dục vọng thể hiện qua các hành vi khôn ngoan hay thiếu khôn ngoan. Dục vọng là con thú mù, nguồn năng lượng vô hướng. Khi bị bịt mắt bởi mù quáng, nó sa đọa giữa trần gian. Khi được khai sáng, nó là con đường dẫn đến sự tỉnh thức.

Bài học của lá Ác Quỷ, chính là sự đối diện với bản năng dục vọng bên trong mỗi chúng ta. Đối diện, hiểu về nó, thông qua sự Tiết Chế; bài học ở lá XIV là cách mà chúng ta sẽ giải phóng bản thân khỏi sự ràng buộc, lệ thuộc vật chất ở sự thay đổi đến từ lá XVI, Tòa Tháp.

Phùng Lâm & Phil Ngo

Nội dung liên quan

Có nên tin vào những lá bài Tarot?

Bạn đã bao giờ xem Tarot chưa? Và bạn có tin vào bài Tarot không?

Tuy mình chưa phải là 1 Reader.nhưng mình chia sẽ Lời nói đầu Một cuộc hành trình thường được sử dụng như một phép ẩn dụ cho cuộc hành trình của Tarot- the Fool, hoặc một cuộc hành trình cá nhân để tìm kiếm ý nghĩa, sự hiểu biết hoặc hướng đi trong cuộc sống của chính mình hoặc của querent. Vậy trong bối cảnh này, chúng ta phải tiến hành cuộc hành trình này như thế nào? Làm thế nào để chúng ta đọc lại các biển báo trên đường để hiểu rõ hơn về vị trí của chúng ta và nơi con đường của chúng ta dẫn đến? Có bảy mươi hình ảnh tiêu chuẩn của Tarot, được chia thành các cung chính và phụ, các bộ đồ và các yếu tố. Nói chung, chúng có ý nghĩa gì và thậm chí có thể liên quan hơn, chúng có ý nghĩa gì đối với cá nhân chúng ta trong một bài đọc nhất định? Đối với tôi, chúng giống như một bản đồ cho cuộc hành trình của chúng tôi; mỗi thẻ với số và tiêu đề cụ thể của nó gần giống như một biển báo trên đường phố. Một khởi đầu hữu ích, chắc chắn, nhưng không phải là câu trả lời hoàn chỉnh. Nhưng bằng cách xem các thẻ này so với các thẻ khác trong phạm vi và trong bối cảnh các câu hỏi được đặt ra, câu trả lời trở nên rõ ràng hơn. Để trở lại sự tương tự của tôi về bản đồ, ngoài ký hiệu đường phố, giờ đây chúng ta còn biết rằng chúng ta đang quay mặt về phía đông hoặc tây, hoặc đang ở một góc hoặc ngã tư, do đó cung cấp cho chúng ta một tài liệu tham khảo cụ thể hơn. Nhưng vẫn có những cấp độ giàu hơn; tính biểu tượng và nội dung trực quan có trong các thẻ có thể cung cấp nhiều hơn thế. Trên con phố tưởng tượng của chúng ta, chúng ta có thể quan sát bóng tối để cung cấp cho chúng ta cảm giác đó là thời gian nào trong ngày, trong khi nhiệt độ có thể cung cấp thông tin về mùa. Quan sát các tòa nhà xung quanh và những người qua đường, được lọc qua kinh nghiệm sống của chính chúng ta, có thể cung cấp manh mối về việc chúng ta đang ở trong một khu phố giàu có hay một khu nghèo nàn, nguy hiểm hay an toàn và chúng ta đang ở đâu trên hành trình của mình Vậy hình ảnh của bất kỳ bộ bài nhất định nào có vai trò gì quá trình này? Một phong cách có phù hợp hơn phong cách khác không? Chắc chắn trong tay của một độc giả có kinh nghiệm, có thể có ít chi tiết của một bộ bài được minh họa đầy đủ. Thật vậy, nó thậm chí có thể giải thích cá nhân chứng minh một sự mất tập trung, và sâu hơn, có thể đạt được nhiều điều hơn nữa thông qua phong cách đơn giản

Bạn có phải là người vô thần Theo bạn vô thần là gì?

Cá nhân mình chia những người vô thần thành 4 cấp độ:
- Những người cho rằng thần cũng là những sinh vật, con người hoặc các loài khác có thể tu luyện tiến hoá thành. Phật giáo, đạo giáo tu tiên, nhà giả kim thuộc nhóm này
- Những người cho rằng không có thần linh tồn tại, nhưng vẫn tin vào số mệnh, các hiện tượng siêu tự nhiên như ma quỷ, vận rủi, lên đồng...
- Những người hoàn toàn không tin vào các hiện tượng siêu tự nhiên, họ tin vào khoa học, đặc biệt là cái bài báo "các nhà khoa học nói rằng", đôi khi họ tin nhầm giả khoa học mà không biết được
- Những người vô thần đầy hoài nghi, dù cho là nhà khoa học nào nói, họ vẫn cầm thái độ hoài nghi xem xét lại lập luận đó có logic, báo cáo thí nghiệm đó có hợp lý hay không mới tin 70-80%, với họ luôn có quy tắc khách quan phía sau, chỉ là khám phá ra được hay chưa

Mọi thứ trong vũ trụ đều từ phản ứng hóa học mà ra thôi ( trừ mấy cái vật chất tối gì đó chưa biết nó là gì..v.v. ) nên sẽ giải thích được tất cả khi khoa học đủ tiên tiến. Mình chẳng tin vào ông thần nào.

Mác viết: “Tôn giáo là  tiếng thở dài  của  chúng sinh bị áp bức,   trái tim  của  thế giới không có trái tim,   tinh thần  của  những trật tự không có tinh thần. Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân”. Mình thấy việc tin vào thần thánh chỉ thể hiện sự yếu đuối và bất lực của bản thân. Quan điểm cá nhân nhé :))) mình ko công kích hay phủ định mọi người tin vào nó, dù sao nó sinh ra với mục đích tốt.

Trên thế giới liệu có tồn tại ma quỷ 👻👻???

có đó mọi người

Khác biệt cơ bản trong nhận thức của người thường xuyên đọc sách và người không bao giờ đọc sách là gì?

Khó quá bạn ạ.
Họ không đọc nhưng nghe, xem, quan sát trải nghiệm nhiều thì có lẽ cũng vẫn là điều tốt.
Nên không thể đánh giá sự khác nhau đâu.

Bạn có cảm thấy ngần ngại khi đặt câu hỏi trên Noron không, nếu có thì vì sao bạn lại cảm thấy như vậy?

Từ khóa: đặt câu hỏi , noron

Em thì không ngại hỏi, mà không thấy phù hợp để hỏi trên Noron. Thường là khi cần hỏi thì em sẽ tìm câu trả lời từ các nhóm chuyên môn trên Facebook/LinkedIn rồi. Noron thì mặc dù là một nền tảng tích cực, nhưng em cảm thấy vẫn chưa đủ các câu trả lời chất lượng và nghiêm túc (có lẽ là do chưa nhiều người dùng).

Kế hoạch cuộc đời của mình các bạn đã có chưa?

Thời điểm giãn cách xã hội rất dài này, là lúc mỗi người có nhiều thời gian để suy ngẫm về cuộc sống của mình.
Vậy các bạn có bao giờ chi tiết kế hoạch cuộc sống của mình chưa? 
Mình chia sẻ trước nhé : 
-Lựa chọn cuộc sống không hôn nhân - người yêu thì vẫn có nhé.
- Sống một mình theo phong cách tối giản vùng ngoại ô.
- Công việc mưu sinh theo 2 hướng là nhận dự án và đầu tư lâu dài. 
- phát triển năng lực bằng khả năng tự học, tự tìm hiểu thông tin các lĩnh vực có thể mix với nhau.
- Tạo sức khỏe ở bộ môn bơi lội, marathon, gym, đạp xe.
- Tạo trải nghiệm bằng du lịch bụi, leo núi, cắm trại đêm, khám phá các hidden gem.
- Tạo giá trị cộng đồng bằng công tác từ thiện, chia sẻ kinh nghiệm qua Internet.
- Tìm sự yên bình qua tôn giáo, thiền.
Còn bạn thì sao? 
Đã có thời gian mình ảo tưởng về ngôi nhà của riêng mình. Nơi mà có khi làm về 2 bố con oản tù tì xem ai sẽ phụ việc nhà. Nhưng rồi chợt nhận ra mọi thứ vỡ tan chỉ biết lết xác về nhà kiếm cốc cf lạnh châm thuốc ngẫn ra 1 mình. Lúc đó mình chỉ giữ lại những bảng dán trên tủ lạnh theo dõi rèn luyện cùng công việc .Thi thoảng gửi ít đồ lặt vặt cho đứa em gái ở quê. Có ng nói mình chán nản và thối chí. Nhưng có lẽ quan điểm tùy duyên cùng với việc càng hy vọng càng dễ tan vỡ làm mình nguội lạnh. Kệ nó đi cứ để cuộc sống nó đơn giản và cứ bước đi.