Tương tác trong giảng dạy trực tuyến?

  1. Thấu Ngành Hiểu Nghề

  2. Đỗ Thành Công

Em gặp vấn đề với việc tương tác với học sinh trong lúc giảng dạy trực tiếp, mặc dù lớp của em không đông, nhưng em luôn cảm thấy học sinh chưa có sự tương tác qua lại với mình tốt như khi học offline. Cho em hỏi có cách nào khắc phục được vấn đề này không ạ?

Từ khóa: 

thấu ngành hiểu nghề

,

trưởng phòng đào tạo & phát triển

,

học viện chiến lược nhân sự hsm/chuyên gia đào tạo trực tuyến (virtual training)

Chào bạn,

Đúng là việc tương tác trên lớp trực tuyến sẽ không thể kết nối mạnh mẽ như lớp trực tiếp được. Tất cả hoạt động đều thông qua màn hình máy tính, camera, micro và các tính năng. Do đó mà cách thức giảng viên tương tác cần phải thay đổi rất nhiều để thiết lập các kết nối với học viên của mình.

Điều đầu tiên cần lưu ý là bạn cần phải thiết kế mạch bài giảng khác với lớp trực tiếp, cứ sau 3-5 phút là cần có tương tác rồi, cần đa dạng các hoạt động để học viên không bị nhàm chán.

Bên cạnh đó, có 1 số gợi ý giúp bạn tương tác hiệu quả hơn nhé:

- Giảng viên bật camera từ đầu đến cuối và hầu hết thời gian nên nhìn vào camera (Vì khi nhìn như vậy, học viên sẽ có cảm giác như được kết nối trực tiếp với giảng viên, học viên cũng quan sát được cảm xúc và các cử chỉ của giảng viên)

- Sử dụng tên học viên trong lớp học. Liên tục gọi tên học viên để tương tác và trao đổi, khơi gợi họ cùng bật camera để tương tác hiệu quả hơn

- Liên tục ghi nhận, khen ngợi học viên khi họ tham gia chia sẻ, trả lời câu hỏi hoặc đóng góp ý kiến.

- Giọng nói và năng lượng của giảng viên cần tích cực, tươi vui để lan toả tới học viên

Bạn thử áp dụng 1 số cách thức trên vào lớp học thực tế nhé, đây đều là những cách bản thân Công đã dùng và thấy cực kỳ hiệu quả để kết nối và tương tác học viên.

Cảm ơn bạn.

Trả lời

Chào bạn,

Đúng là việc tương tác trên lớp trực tuyến sẽ không thể kết nối mạnh mẽ như lớp trực tiếp được. Tất cả hoạt động đều thông qua màn hình máy tính, camera, micro và các tính năng. Do đó mà cách thức giảng viên tương tác cần phải thay đổi rất nhiều để thiết lập các kết nối với học viên của mình.

Điều đầu tiên cần lưu ý là bạn cần phải thiết kế mạch bài giảng khác với lớp trực tiếp, cứ sau 3-5 phút là cần có tương tác rồi, cần đa dạng các hoạt động để học viên không bị nhàm chán.

Bên cạnh đó, có 1 số gợi ý giúp bạn tương tác hiệu quả hơn nhé:

- Giảng viên bật camera từ đầu đến cuối và hầu hết thời gian nên nhìn vào camera (Vì khi nhìn như vậy, học viên sẽ có cảm giác như được kết nối trực tiếp với giảng viên, học viên cũng quan sát được cảm xúc và các cử chỉ của giảng viên)

- Sử dụng tên học viên trong lớp học. Liên tục gọi tên học viên để tương tác và trao đổi, khơi gợi họ cùng bật camera để tương tác hiệu quả hơn

- Liên tục ghi nhận, khen ngợi học viên khi họ tham gia chia sẻ, trả lời câu hỏi hoặc đóng góp ý kiến.

- Giọng nói và năng lượng của giảng viên cần tích cực, tươi vui để lan toả tới học viên

Bạn thử áp dụng 1 số cách thức trên vào lớp học thực tế nhé, đây đều là những cách bản thân Công đã dùng và thấy cực kỳ hiệu quả để kết nối và tương tác học viên.

Cảm ơn bạn.