1. Noron.vn
  2. Hỏi Đáp Chuyên Gia: Lê Huỳnh Kim Ngân

Hỏi Đáp Chuyên Gia: Lê Huỳnh Kim Ngân

  • Khởi nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin
  • Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp
  • Gọi vốn đầu tư
  • Kết nối Start-up với đối tác đầu tư, kinh doanh
  • Phát triển bản thân


Thảnh tựu:

  • Đồng sáng lập cổng thông tin đầu tiên tại Việt Nam về khởi nghiệp và gọi vốn đầu tư, từ con số 0 cho đến khi website đó lọt vào top 600 websites được nhiều người truy cập nhất tại Việt Nam vào thời điểm tháng 12 năm 2012
  • TechinAsia.com nhìn nhận là 01 trong 10 người nên gặp khi đến và tìm hiểu về hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam
  • Đồng sáng lập Launch Group (hơn 40,000 thành viên tích cực trao đổi về khởi nghiệp kinh doanh)
  • Đồng sáng lập và khởi xướng hai cộng đồng developers: Google Developers Group Vietnam và Developer Circles by Facebook tại Việt Nam
  • Người khởi xướng Startup Tour đầu tiên trên thế giới thông qua nền tảng Triip.me.
  • Đã cùng với Golden Gate Ventures có ý tưởng tổ chức Vietnam Venture Summit 2019 với sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ khắp nơi trên thế giới
  • Đã từng hỗ trợ hơn 300 cá nhân và công ty khởi nghiệp khác từ năm 2010 đến 2020.


Liên kết:


Thông tin Chuyên gia:


Tên những cuốn sách mà chuyên gia Kim Ngân tâm đắc nhất?

Xin chào bạn,

Đây là câu hỏi mà Ngân thích nhất. Rất xin lỗi bạn vì đợi tới cả tháng mới trả lời lại được. Hi vọng câu trả lời dưới đây của mình vẫn có ích ở một chừng mực nào đó.

Nếu nói về những quyển sách mà Ngân thích nhất mọi thời đại, thì là 5 quyển bên dưới. 5 quyển đó giống như là sách gối đầu giường của Ngân, mỗi khi cảm thấy chán nản, buồn bã, hay thiếu động lực trong cuộc sống, Ngân đều lôi ra đọc đi đọc lại mà không chán:

Kinh Thánh

Một quyển sách dạy về phát triển bản thân rất hay nhưng không phải ai cũng đọc nó ở góc nhìn như vậy. Với Ngân, quyển này không có giới hạn về tôn giáo, đạo giáo, tín ngưỡng hay tâm linh, mà có nhiều trường đoạn của nó thực sự dạy con người ta cách sống tích cực.

Ví dụ vài trường đoạn mà Ngân rất thích:

Love is patient, love is kind. It does not envy, it does not boast, it is not proud. It does not dishonor others, it is not self-seeking, it is not easily angered, it keeps no record of wrongs. Love does not delight in evil but rejoices with the truth. It always protects, always trusts, always hopes, always perseveres.

(1 Corinthians 13:4-8)

Everyone should be quick to listen, slow to speak, and should not get angry easily.

(James 1:19)

Sapiens: A brief history of human kind - Lược Sử Loài Người của tác giả Yuval Noah Harari

Đây là một quyển sách giới thiệu rất chi tiết về nền tảng những yếu tố hình thành loài người, trong đó bao gồm cả về quá trình tiến hoá, quá trình gắn kết với các hình thái xã hội khác nhau, tôn giáo, sự hình thành các chủng tộc, các dân tộc,… Ngân thích quyển sách này nhất là một điểm đó chính là cách tác giả mô tả lại lịch sử dưới cách viết kể chuyện, hình dung như bạn đọc quyển sách khoa học nhưng vẫn có cú pháp, từ ngữ và hình ảnh được sử dụng như đọc một tiểu thuyết văn học. Điểm thú vị trong quyển sách này đối với mình đó chính là mối quan hệ gắn bó giữa con người và chó đã có từ hàng nghìn năm trước, giống như một phần được cấy sẵn vào gene của chúng ta cho đến thời nay. Không ngạc nhiên gì nếu chúng ta vô thức cảm thấy quý mến chó hơn với các loại động vật khác.

The Moment of Lift - Thời điểm cất cánh của tác giả Melinda Gates

Tràn đầy cảm xúc, tình yêu thương và sự đồng cảm dành cho giới nữ ở các xã hội chưa phát triển, tác giả không những đi tìm lời giải cho các bài toán khó ở các nước còn nhiều định kiến dành cho phụ nữ, mà còn tìm lời giải cho chính mình trong ngôi nhà cùng với người chồng nổi tiếng, Bill Gates. Quyển này truyền cảm hứng cho việc mình suy nghĩ về cách phát triển cộng đồng, hay muốn giúp đỡ người khác bằng những hành động thiết thực hơn, cũng như là nhìn thế giới một cách có chiều sâu và hiểu rằng những gì mình làm đều cần những kết quả thực tế, chứ không phải chỉ hô hào và xem những kết quả có giá trị bề nổi là điều đáng tự hào.

Rework - Khác biệt để bứt phá của tác giả Jason Fried và David Heinemeier Hansson

Nếu bạn làm kinh doanh, đây là quyển sách giúp bạn thức tỉnh giữa mọi giấc mơ và sự hào nhoáng mà hình ảnh ảo mộng về giới doanh nhân đang mang lại. Một quyển sách sẵn sàng kéo bạn xuống khi bạn bay quá cao, cho bạn hiểu rằng kinh doanh là phải làm ra tiền trước khi nói về hành trình unicorn đầy màu sắc. Ngân gọi quyển này là quyển sốc lại tinh thần mỗi khi gặp trường hợp nguy hiểm: thiếu động lực trong công việc, chán nản trong quá trình kinh doanh,…

Love - Psychology of Attraction của tác giả Leslie Becker-Phelps do DK xuất bản

Ai nói rằng chuyện yêu đương là chuyện của cảm xúc mà không cần phải học, thì khi đọc quyển sách này xong, chắc sẽ thay đổi suy nghĩ đó ngay. Tình cảm bắt đầu từ cảm xúc, nhưng để dung dưỡng và giữ gìn, cần rất nhiều kiến thức. Ngân thích quyển này nhất ở điểm, mặc dù tổng hợp và chỉ dẫn nhiều phân tích chuyên sâu dựa trên nền tảng khoá học về các mối quan hệ tình cảm lãng mạn, nhưng phần quan trọng nhất và được đặt ngay từ chương đầu của quyển sách là “Bản thân tôi”, nghĩa là làm gì thì làm, việc quan trọng hơn hết là làm sao để thấu hiểu bản thân mình, lựa chọn những điều phù hợp, phát triển mình tích cực, trước khi hình thành mối quan hệ tình cảm với người khác. Nếu chọn một món quà cho một người em, hay người cháu vừa bước sang tuổi 16 hay 18, chắc chắn Ngân sẽ tặng quyển này như một món quà đầu đời dành cho các em, sẽ giúp các em nhiều về đời sống tinh thần của mình về sau.


Vì sao chị sáng lập twenty?

Hi bạn,

Ngân sáng lập Twenty bởi một lý do đơn giản: Ngân muốn trở thành cầu nối giúp mọi người kết nối với nhau trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Dù hiện nay Twenty đã không còn duy trì trang thông tin như ban đầu, nhưng bởi lý do trên, mà Ngân đã chuyển hướng giúp các công ty công nghệ nước ngoài vào Việt Nam, phát triển mở rộng thị phần của họ tại Việt Nam, cũng như giúp các cá nhân, công ty trong nước gia tăng cơ hội kết nối và làm việc với họ.

Cho đến hết năm 2022, Ngân sẽ không phát triển Twenty nữa mà sẽ khởi xướng dự án mới. Thông tin như thế nào thì Ngân xin phép giữ riêng và cập nhật sau nhé!

Trong 10 năm qua với Twenty, số lần chán nản nhiều đến mức không đếm hết. Nhưng sau mỗi đợt chán nản lên cao thì lại có thêm ý tưởng mới để giúp công ty cũng như bản thân mình sinh tồn và phát triển được như ngày hôm nay. Rất cảm ơn bạn đã hỏi câu hỏi này, cũng như cực kỳ xin lỗi bạn vì đã trả lời quá trễ nhen!


Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho riêng mình?

Hi Lương,

Mình không rõ với câu hỏi này, là cụm “thương hiệu cho riêng mình” có nghĩa là “việc kinh doanh cho riêng mình”, hay là “thương hiệu cá nhân”, vì vậy, mình trả lời theo 02 ý nhé:

Về “thương hiệu cá nhân”, đây cũng là vấn đề mình muốn hỏi và muốn xây dựng (như mình rõ ràng không biết làm thế nào để củng cố thương hiệu cá nhân hết luôn:D), thành ra nếu Lương thấy có chuyên gia nào hay, thì chỉ dẫn thêm cho mình.

Về “thương hiệu cho riêng mình”, nếu là ở ý về việc xây dựng hình ảnh thương hiệu nhận diện việc kinh doanh của bạn, thì đây không phải là chuyên môn của mình. Còn nếu bạn muốn hỏi “việc kinh doanh cho riêng mình”, thì câu trả lời của mình là: cứ bắt đầu tìm kiếm mô hình kinh doanh trước, rồi xây dựng sản phẩm/dịch vụ dựa trên mô hình kinh doanh đó sau.

Thông thường thì nhiều lời khuyên thường hướng về: tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường (product/market-fit) nhưng theo mình thì điều quan trọng là kiếm mô hình kinh doanh trước. Ví dụ như bạn cần xác định bạn muốn kiếm tiền từ điều gì (khách hàng của bạn là doanh nghiệp lớn hay là nhiều cá nhân nhỏ lẻ), cách thức bán hàng như thế nào (bạn muốn thu được tiền hàng tháng hay là bạn muốn thu tiền một lần), bạn mong muốn kiếm được bao nhiêu tiền hàng năm,… Bạn trả lời các câu hỏi này trước rồi hãy kiếm tìm và suy nghĩ về sản phẩm/dịch vụ dựa trên mô hình kinh doanh này thì sẽ tốt hơn:”)

Cảm ơn Lương vì câu hỏi và xin lỗi bạn vì đã trả lời trễ ^.^


Tầm bao nhiêu tuổi thì nên khởi nghiệp?

Hi Harry Do,

Mình không có một con số cụ thể cho việc bao nhiêu tuổi thì khởi nghiệp. Dựa trên những gì mình trải qua, và cũng như những gì mình nhìn thấy từ nhiều anh chị, cô chú bác xung quanh mình, thì mình có thể trả lời là: Khởi nghiệp vào tuổi mà bạn cảm thấy sẵn sàng để khởi nghiệp.

Nghe giống như câu trả lời của việc “bao nhiêu tuổi thì nên lập gia đình” quá hen? Nhưng thiệt sự là vậy đó. Vậy sự sẵn sàng ở đây là gì? Là khi bạn cảm thấy bạn đủ sẵn sàng cho những thất bại, đủ có trách nhiệm với chính bản thân và những người khởi nghiệp cùng khi phải đối mặt những khó khăn đang chờ ở phía trước. Là khi bạn cảm thấy không còn lo lắng về những chuyện cỏn con đang thử thách mình, vì bạn biết bạn đang nỗ lực cho điều gì đó to lớn hơn. Là khi bạn có sự ổn định về mặt tinh thần, hoặc theo bạn nghĩ là bạn đang ở trạng thái tinh thần tốt nhất để phiêu lưu mạo hiểm. Khi bạn cảm thấy những điều này ở tuổi 20, bạn vẫn có thể khởi nghiệp. Hay tới khi 60 tuổi đang chơi cùng con cháu, bạn cảm thấy ồ, sẵn sàng rồi, khởi nghiệp thôi, thì bạn cứ khởi nghiệp.

Dĩ nhiên là ở từng giai đoạn của đời người sẽ có thuận lợi/hạn chế khác nhau khi khởi nghiệp. Ví dụ mình vừa trả lời một câu hỏi về độ tuổi trẻ khởi nghiệp thì có thuận lợi hay hạn chế gì. Hay 30 tuổi bạn khởi nghiệp, bạn có thể có thêm một chút thuận lợi ở chỗ này, nhưng bù lại, bạn sẽ gia tăng thêm một chút hạn chế ở chỗ khác. Vậy nên không có công thức nào chung cho độ tuổi nào nên khởi nghiệp hết trơn á.

Kể cả những bài báo họ chỉ dẫn ra độ tuổi nên khởi nghiệp là 27 hay 35 hay 42, thì cũng là dựa trên những con người đã và đang khởi nghiệp thành công mà họ biết được. Và những người này thuộc hàng số ít, vì những bài báo đó, đâu có thể nào kiểm đếm làm thành thống kê của 99% số lượng người đang khởi nghiệp ngoài kia đâu. Chưa kể đến môi trường sống khác nhau, sự hỗ trợ của chính phủ đối với khởi nghiệp kinh doanh ở các nước khác nhau, xuất phát điểm của những người sáng lập khác nhau,… những yếu tố ngoại cảnh đó bạn không thể nào biết được. Bạn chỉ biết được chính bản thân mình mà thôi!


Những người trẻ tuổi thường có lợi thế và hạn chế nào khi khởi nghiệp?

Hi Tuyết Liên,

Xin lỗi bạn vì trả lời trễ, cũng như rất cảm ơn bạn vì đã có một câu hỏi hay ^^ Đây cũng là vấn đề mình hay chia sẻ ở các trường đại học.

Mình định nghĩa người trẻ tuổi là những người ở chừng tuổi 25 tuổi trở xuống, có ít/chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc (vì vừa ra trường ở độ tuổi chừng 22 - 23 tuổi). Nên những chia sẻ sắp tới của mình sẽ dựa trên cột mốc này nha.

Theo mình, người trẻ tuổi có những lợi thế dễ thấy như:

  1. Tuổi trẻ & thời gian: Nếu thất bại ở độ tuổi này, thì việc học hỏi - đứng lên & làm lại dễ dàng hơn. Thử tưởng tượng bạn 50 tuổi, và bạn thất bại, chắc chắn sẽ cảm thấy có áp lực thời gian vô hình hơn.

  2. Chưa có nhiều vướng bận cần phải gánh vác hơn. Ở tuổi trẻ như này, khả năng là chưa có kết hôn/chưa có con cái/chưa có nhiều vướng bận lớn hơn trong cuộc sống, vì vậy chuyện khởi nghiệp sẽ được ưu tiên hơn. Nếu khởi nghiệp ở tuổi lưng chừng như 35 - 40 tuổi, chắc chắn lúc đó người khởi nghiệp sẽ có nhiều yếu tố cân nhắc hơn.

  3. Dễ tìm kiếm bạn đồng hành từ ghế nhà trường: khi có ý định khởi nghiệp ở độ tuổi sinh viên, thì khả năng tìm được bạn bè cùng trang lứa, hay có cùng đam mê với mình dễ hơn. Khi đi làm rồi và lớn tuổi hơn, cần mất thêm một quãng thời gian để tìm hiểu và tìm kiếm người đồng sáng lập với mình.

Bên cạnh đó, người trẻ tuổi khởi nghiệp cũng có những hạn chế, ví dụ như:

  1. Thiếu kinh nghiệm làm việc đa dạng: điều này rất quan trọng. Nhiều bạn trẻ nghĩ là “tôi đã có 3-4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ABC”, nhưng bao nhiêu đó chưa đủ để khởi nghiệp. Bạn cần nhiều kinh nghiệm hơn chỉ là 1 chuyên môn trong 1 lĩnh vực, bởi vì khi khởi nghiệp, ngoài việc zoom in vào chuyên môn, bạn còn cần đủ kiến thức để zoom out. Bạn không cần biết quá nhiều về kế toán, nhưng cũng cần biết đủ để hiểu những vấn đề mà công ty đang/sẽ gặp phải. Bạn không cần là người quản lý tài ba xuất sắc nhất, nhưng bạn cần hiểu bản thân mình giỏi gì và chưa giỏi gì để tìm kiếm những người đồng hành hỗ trợ mình.

  2. Mạng lưới các mối quan hệ cần thiết trong khởi nghiệp kinh doanh: thường để xây dựng được mạng lưới này, cũng cần phải có nhiều kinh nghiệm chuyện môn từ trước đó, và cần có thêm thời gian xây dựng, vun đắp và duy trì những mối quan hệ này.

Mình thấy ở độ tuổi nào lựa chọn khởi nghiệp cũng có những thuận lợi & hạn chế hết. Lời khuyên của mình là cứ làm thôi và… lượng sức mình. Ông bà ta có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” rất đúng đó, quan trọng nhất là “biết ta” nè. Mình khởi nghiệp năm 18 tuổi, rất nhiều thất bại mình đã học được, nhưng mình chưa bao giờ hối hận khi khởi nghiệp sớm. Con đường mình chọn cho sự nghiệp của mình là đi xen kẽ: khởi nghiệp, đi làm tích luỹ thêm kinh nghiệm, rồi khởi nghiệp, rồi lại đi làm tích luỹ thêm kinh nghiệm. Không nhất thiết phải đi theo con đường khởi nghiệp từ đầu tới cuối, tới điểm nào thấy mệt quá thì dừng một chút, rồi… tính tiếp.

Vậy nha!


Có nên khởi nghiệp cùng bạn thân?

Hi Hồ Minh Đan,

Khởi nghiệp cùng bạn thân, hay khởi nghiệp cùng người trong gia đình, hay là khởi nghiệp cùng những người thân thiết xung quanh mình,… đều hay dẫn đến một tình huống hay gặp phải đó chính là: thân quá hoá thường, rồi xích mích như bạn nói và dễ chia rẽ. Nhưng không phải ai khởi nghiệp cùng bạn thân của mình cũng đều gặp chuyện mà chia rẽ hết. Ví dụ như cô Jamie Kern Lima, người sáng lập hãng mỹ phẩm ITCosmetics (về sau, cổ bán ITCosmetics cho L’oreal hơn 1 tỷ đô-la Mỹ), người đồng sáng lập của cổ là chồng của cổ, và người đồng hành lâu nhất với ITCosmetics là bạn thân của cổ.

Mình nghĩ đây là chuyện vô cùng thường gặp, mà nguyên nhân cốt lõi của nó nằm ở chỗ “kỹ năng quản trị cảm xúc” của tất cả các bên tham gia. Khi chúng ta thân thiết, đôi lúc chúng ta nghĩ là cứ mặc kệ rồi bỏ qua những điều nhỏ nhặt, để sự thất vọng - bực tức - những điều không được giải toả thoả đáng cứ tích tụ dần trong bản thân mỗi người rồi đến một ngày bùng cháy. Hay như “kỹ năng quản trị cảm xúc”, không phải ai cũng tách bạch được cảm xúc trong công việc và cảm xúc trong cuộc sống. Rất nhiều người cảm thấy tủi thân vì bị trách móc trong công việc và mang cả chuyện tủi thân, buồn bực này đi ra khỏi ngoài công việc, và tình bạn, hay mối quan hệ thân thiết, dần rạn nứt từ đó. Vì vậy mình nghĩ là nếu những người thân thiết với nhau từ trước, muốn làm việc cùng nhau, muốn khởi nghiệp cùng nhau, thì đầu tiên, cùng tự học hoặc cùng ngồi xuống nói cho nhau nghe “kỹ năng quản trị cảm xúc” trên tinh thần chung trước đã, rồi hãy tìm kiếm làm sao để “quản lý cảm xúc” của từng cá nhân.

Khó, nhưng không phải là không làm được. Mình nghĩ cuộc sống này nói chung, không riêng gì trong khởi nghiệp, đôi lúc buông bỏ cái tôi bản thân một chút thì mọi thứ dễ thở và dễ vui hơn. Mâu thuẫn là điều không tránh khỏi, nhưng cách bản thân mình chọn giải quyết lúc mâu thuẫn như thế nào là điều mình có thể điều chỉnh được.

Thương mến mến thương ^.^


Chuyên gia cho biết là trước khi khởi nghiệp có cần xem tuổi bạn làm ăn, khách hàng đầu tiên, hướng văn phòng và ngày giờ khởi nghiệp không?

Hi Tiên Tích Tầm Long,

Ông bà có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, đôi lúc một chút đức tin giúp bạn củng cố niềm tin vào bản thân thì bạn có thể làm. Nhưng đừng sa đà vào mê tín là được.

Bản thân mình thì không xem những điều mà Tiên Tích Tầm Long đề cập, và phần lớn khách hàng của mình hiện nay cũng vậy. Mỗi khi giúp khách hàng ra mắt sản phẩm gì ở Việt Nam, thì mình chỉ xem thời gian đó có trùng dịp lễ lớn nào ở VN hay không, rồi lúc đó mọi người có đang trong thời điểm sẵn sàng thử sản phẩm mới hay không,…

Hay như hôm nay mình trả lời những câu hỏi này cũng là vì mình vừa xong công việc chính, chứ cũng không xem ngày để tránh rước hoạ vạ miệng chẳng hạn. Mình quan điểm, đôi lúc cuộc sống này, bản thân biết ít một chút thì bớt lo được nhiều lắm.

Thương mến ^.^


Để hình thành 1 cộng đồng lớn như Launch thì mình nên bắt đầu như thế nào ạ?

Hello Trang,

Một cộng đồng như Launch nói riêng hay bất kỳ một cộng đồng lớn nào nói chung, điều cần nhất chắc là… thời gian.

Còn lại thì mình bắt đầu thôi: tìm kiếm một vài người bạn xung quanh có cùng điều quan tâm với mình, lập thành một nhóm, tạo thành những thói quen trao đổi thường xuyên. Có cộng đồng thì offline định kỳ mỗi tuần, hoặc tổ chức vài hoạt động định kỳ mỗi tháng. Khi cộng đồng đó duy trì đủ lâu thì sẽ đến một ngưỡng nhất định và phát triển nhanh. Như Launch mấy năm đầu cũng không ai biết đến, cho đến khi khởi nghiệp được nhắc đến nhiều thì số lượng thành viên mới tăng đột biến.

Cảm ơn Trang đã đặt câu hỏi, và xin lỗi em vì trả lời trễ nha!

Chị có thể chia sẻ kinh nghiệm phát triển bản thân để trở thành “người kết nối” như hiện nay được không ạ?

Tại sao chị lại chọn công việc liên quan tới mảng Tech Startup tại Việt Nam?