An cư liệu có lạc nghiệp - Hiểu thế nào cho phù hợp với xã hội hiện nay?

  1. Phong cách sống

An cư không phải là gồng gánh vay mượn tiền để mua nhà, mà an cư nghĩa là bạn ở trong một ngôi nhà mà mình cảm thấy an nhiên.

Quan niệm người Á Đông mình trước giờ luôn đánh giá cao việc an cư, dù gì thì gì, cũng ráng chắt bóp mua một ngôi nhà để ở rồi mới gầy dựng sự nghiệp được.

Việc mua nhà hiện nay ngày càng xa vời với thu nhập bình quân của nước ta. Không còn như ngày xưa, khi mà mức thu nhập và giá nhà đất không quá cách biệt, thì ngôi nhà là một chỗ dựa, một bàn đạp để các bạn yên tâm gầy dựng cơ nghiệp. Ngày nay, chỉ với tiền lương thì chúng ta sẽ không bao giờ đủ tiền để mua nhà. Lúc đó việc vay ngân hàng là một giải pháp. Tuy nhiên tôi chưa bao giờ cổ suý cho việc vay ngân hàng mà không có dự tính trước, vì việc này rất nguy hiểm.

Bạn vay ngân hàng để mua một ngôi nhà tạm tạm rồi sau đó cố gồng gánh để trả nợ cho ngôi nhà. Lúc này ngôi nhà là gánh nặng, bạn gắn liền cuộc sống của mình với một nơi sống tạm bợ và một gánh nặng về lãi suất, thì bạn có thể nào tập trung gầy dựng sự nghiệp cho mình được?

Đó là chưa kể có những bất trắc xảy ra trong thời gian bạn trả nợ. Gia đình bạn đang có một khoản lương đủ để chi tiêu và trả nợ. Đùng một cái, công ty bạn cắt giảm nhân sự, và chẳng may bạn nằm trong số đó. Vậy là gia đình bạn phải cố gắng tồn tại trên thu nhập nhỏ nhoi của vợ bạn. Còn điều gì tệ hơn nữa? Bạn phát hiện vợ bạn có thai, và sắp tới bạn sẽ giành một khoản chi phí không nhỏ cho đứa con sắp chào đời. Đây là một kịch bản tôi không bao giờ muốn bạn vấp phải.

Còn một kịch bản khác là nếu may mắn bạn và gia đình không gặp bất cứ sóng gió gì trong thời gian trả nợ. Vợ chồng bạn trả hết nợ sau 10 năm, lúc này 2 vợ chồng bàn với nhau về việc chuyển đến một chỗ ở khác tốt hơn. Đồng nghĩa bạn phải bỏ ra nhiều tiền hơn. Bạn bán ngôi nhà này đi để mua một ngôi nhà to hơn và tiếp tục nợ. Bạn thấy hình như bạn bè của bạn ai ai cũng có xe oto, bạn bấm bụng vay tiền thêm để mua xe cho vợ con không thua thiệt với người ta. Cứ như vậy, nợ này nối tiếp nợ khác. Cả cuộc sống của bạn sẽ bị đè nặng bởi một chữ NỢ to tướng trên đầu đến cuối cuộc đời. Đừng sống theo kịch bản này.

Tôi nghĩ đã đến lúc bạn rũ bỏ hết những nếp nghĩ lỗi thời đã ăn sâu vào tiềm thức. Hãy sống theo một cách chủ động hơn.

An cư không phải là gồng gánh vay mượn tiền mua nhà để ở, mà an cư nghĩa là bạn ở trong một ngôi nhà mà mình cảm thấy an nhiên.

Bạn để giành được một khoản tiền tương đối, bạn hãy chia ra. Một phần đủ để thuê một nơi sống tốt hơn cho vợ con mình, một phần để bạn đầu tư. Bạn hãy đầu tư phần lớn vào bản thân mình và khoản còn lại để đầu tư thực tế. Việc làm này sẽ giúp bạn học và tiến bộ nhanh hơn bất cứ sách vở hay giáo trình nào. Đến một lúc nào đó bạn sẽ không còn phụ thuộc vào công việc nữa. Rồi một hôm bạn nhận ra bạn không còn làm vì tiền nữa. Bạn nhận ra bạn đang làm theo đam mê và tạo ra giá trị cho xã hội. Đó là lúc tôi muốn nhìn thấy bạn nhất.

Vũ Lâm Hoàng - Web5ngay

Ps: Đang suy nghĩ về cái nhà chợt đọc được bài viết này nên chia sẻ lên đây để mọi người cũng chia sẻ nhận định

Từ khóa: 

lập nghiệp

,

phong cách sống

Có cái nhà mà xây móng trên cục nợ thì an sao đc mà cư. 😂😂

Trả lời

Có cái nhà mà xây móng trên cục nợ thì an sao đc mà cư. 😂😂