Các nhà khoa học chứng minh khả năng nhìn thấy 14 triệu tương lai của Dr Strange là có thật.

  1. Khoa học

Trong bộ phim kinh điển Infinity War mà toàn thế giới hâm mộ, đã diễn ra phân cảnh vị bác sĩ điều khiển được thời gian Dr Strange nhìn thấu 14 triệu tương lai tiếp theo của nhân loại nhằm tìm cách đánh bại ác nhân Thanos.


Tưởng chừng điều này chỉ có trong phim nhưng vào 9-4-2019 một giáo sư vật lý tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, đã tái hiện điều này ngoài đời thực. Dĩ nhiên vị giáo sư này không nhắm mắt, ngồi thiền như Dr Strange mà ông đã sử dụng máy tính lượng tử.

1/ Tại sao có thể tồn tại nhiều hơn 1 thực tại ?

Nghe chừng điều này phi logic trong thế giới của chúng ta, nhưng trong thế giới lượng tử nhỏ bé thì nó vẫn đang xảy ra mọi lúc.

Ở lượng tử giới tồn tại một tính chất cực kỳ đặc biệt, gọi là chồng chập lượng tử.

"Một hệ lượng tử có thể cùng lúc đo được nhiều giá trị cho một tính chất vật lý"

enemy-2013-001-anthony-and-adam-comparing-hands-behind-curtains



Hãy lấy ví dụ nổi tiếng nhất về con mèo của Schrodinger : khi chưa mở hộp quan sát, trạng thái của con mèo có thể vừa sống - vừa chết cùng một lúc. Thế giới lượng tử cho rằng 2 trạng thái đó có thể diễn ra đồng thời, ta chỉ biết được xác suất diễn ra trạng thái nào cao hơn mà thôi.


5 Phút Hiểu Ngay Vật Lý Lượng Tử - Remake !

noron.vn


Mặc dù tính chất chồng chập lượng tử sẽ khiến não chúng ta phải căng lên để hiểu, nhưng nó lại đang giúp cho các máy tính lượng tử tính toán một cách siêu việt, mạnh hơn bất kỳ máy tính nào mà con người từng tạo ra trước đây.

Vì vậy nếu một hệ lượng tử có bao nhiêu trạng thái chồng chập một lúc, thì tức là nó có thể tồn tại bấy nhiêu thực tại đang đồng thời xảy ra.

2/ Thí nghiệm tung đồng xu lượng tử.

Tôi đã nói qua thí nghiệm này ở bài viết về nhà bác học Wigner.

Thí Nghiệm Chứng Minh Hiện Thực Là Chủ Quan, Có Thể Tồn Tại Nhiều Thực Tại Cùng Lúc.

noron.vn

Nhưng trong bài viết đó thì đồng xu lượng tử chỉ có 2 trạng thái cùng tồn tại : sấp - ngửa.

Còn trong thử nghiệm của giáo sư Gu tại tại Đại học Công nghệ Nanyang - Singapore ông đã "tung đồng xu lượng tử 4 lần" và xác định sẽ có 16 tương lai xảy ra dựa vào sự chồng chập trạng thái lượng tử của đồng xu đó.

Vậy điều gì khiến các thực tại này không giống nhau?

Giống như Dr Strange, một hành động nhỏ có thể thay đổi hoàn toàn tương lai như hiệu ứng cánh bướm, và chính cách thức tung đồng xu sẽ khiến tương lai của nó bị thay đổi.

canhbuom-590x308


Mặc dù với sức mạnh tính toán hiện nay, máy tính lượng tử chỉ "nhìn thấu" 16 tương lai cùng lúc, nhưng trong tương lai không xa khi đạt đến các giới hạn của mình, các máy tính siêu việt này hoàn toàn có thể đoán trước được vô số các tương lai khác có thể xảy ra.

Nếu điều này là thật thì các lĩnh vực như dự báo thời tiết, chứng khoán sẽ thuộc về cuộc chơi của những chiếc siêu máy tính lượng tử.


Nguồn : Trường Vũ Tổng Hợp

Công trình của giáo sư Gu được đăng tải trên tạp chí Nature Communications và được livescience lược thuật tại đây

This Quantum Computer Can See the Futures — All 16 of Them | Live Science

www.livescience.com

Từ khóa: 

chồng chập lượng tử

,

vật lý lượng tử

,

dr strange

,

máy tính lượng tử

,

khoa học