Cách sử dụng âm nhạc phục vụ công việc và cuộc sống của bạn

  1. Kiến thức chung

shiny-abstract-waves-with-musical-notes_1302-6325


Đây chỉ là những chia sẻ mang quan điểm cá nhân, khi áp dụng bạn thấy nó hợp lý, cũng có thể không. Nhưng mình mong rằng bài viết này có thể giúp các bạn sử dụng âm nhạc để phục vụ vào công việc và cuộc sống của mình một cách hiệu quả nhất.

Mình là một người rất hay nghe nhạc, nhưng không phải là một người hoàn toàn "sành nhạc" - sành nhạc có nghĩa là am hiểu về âm nhạc cũng như các thể loại nhạc và các ca sĩ trên trên thế giới. Mình nghe nhạc để phục vụ cuộc sống của mình.

Mình chiêm nghiệm ra những điều mình sắp nói dưới đây kể từ khi mình lên đại học. Vì không giống như ngày còn đi học phổ thông, công việc chính của mình thời đó chỉ có ăn với học. Giờ vào đại học vừa đi làm, vừa đi học, lại hay bị stress nên mình sống nương tựa vào âm nhạc rất nhiều.

  1. List nhạc đọc sách, học bài, viết lách

Vậy bây giờ mình bắt đầu luôn nhé. Mình sẽ gợi ý cho các bạn một thể loại nhạc mà mình dùng để viết lách và đọc sách và cũng chính là list nhạc mà mình đang nghe để viết bài viết này. Đó chính là dòng nhạc không lời, đệm piano, có âm điệu trầm lặng, bình yên. Khi nghe list nhạc này đầu óc mình hoàn toàn thư giãn, nhạc chỉ giúp cho mình tập trung hơn, chứ không hề khiến mình phân tâm, xao nhãn. Những list nhạc này thường được phối đơn giản bằng một hoặc một vài nhạc cụ, kết hợp tiếng mưa rơi róc rách. Để nghe những list nhạc này bạn có thể search trên youtube như sau:

12


Hoặc

13


Đây là những list nhạc bạn có thể nghe hoài không chán vì nó mỗi video kéo dài hơn 1tiếng đồng hồ, và âm điệu nhẹ nhàng không gây nhớ, không khiến chúng ta dễ chán.

2. List nhạc nâng cao năng suất làm việc

Mình là một freelance lĩnh vực thiết kế, vì vậy việc bị "dí" deadline là điều không thể tránh khỏi. Những lúc này thì list nhạc nhẹ nhàng ở phía trên không đủ đô với mình nữa, nó khiến cho mình làm việc một cách chậm chạp và lười biếng. Vậy mình cần một thể loại nhạc hào hùng, không làm mình phân tâm, không gây xao nhãn, mà lại còn kích thích tinh thần làm việc của mình.

Mình xin giới thiệu list nhạc thứ 2 đó là nhạc Epic. Epic là thể loại nhạc phim, nhạc phim của những thể loại phim siêu anh hùng, phim chiến đấu, phim hoạt hình có tính mạnh mẽ, có sự chiến thắng. Và đặt biệt thể loại này cũng là thể loại nhạc không lời nhé, có lời là chúng mình sẽ bị xao nhãn ngay.

Để nghe thể loại này bạn có thể search youtube như sau:

14

Hoặc

15

Một bộ phim có nhạc Epic rất hay mình có thể gợi ý các bạn như là: How to train dragon, ... còn nhiều lắm, mà tự dưng đang viết bài này mình quên mất ^^.

3. List nhạc làm việc "không cần não"

"Không cần não" ở đây mình chỉ đùa thôi, chứ việc nào mà không cần não. Nhưng mà ý mình là những việc lặp đi lặp lại, mang tính chất chu kì, chứ không cần vận động sáng tạo cái mới, ví dụ sao chép tài liệu, soạn thảo những văn bản đã quen thuộc mà nhắm mắt cũng có thể soạn được, hay trong lĩnh vực của mình ( thiết kế đồ họa ) cũng sẽ có những công đoạn mình không cần sáng tạo nữa, như là đóng gói file cho khách hàng, nó cần khá nhiều thời gian nhưng không dùng đầu óc sáng tạo mà là bản năng luôn rồi.

Và list nhạc mình muốn giới thiệu cho các bạn là Lofi/Chillhop, đây là thể loại nhạc có vòng lặp, nghe rất là chill, khiến cho đầu óc tỉnh táo, không gây chán nhưng cũng không làm mất tập trung. Loại nhạc này khá bắt tai cho những bạn nào mới bắt đầu nghe. Bạn có thể search trên youtube như sau.

16

4. List nhạc cho dân sáng tạo

Đây là list nhạc mình hay nghe mỗi khi cần có ý tưởng mới cũng như cần một thứ gì đó đột phá. Chắc bạn sẽ thắc mắc list nhạc thần kì này ư...? Haha thật ra đó không cụ thể là một list nhạc nào cả. Để có ý tưởng mới mình phải đổi mới list nhạc của mình thường xuyên. Nếu nhận một dự án mà khách hàng thuộc u50 trở lên, dự án mang tính chất hơi Retro - hoài cổ một tí, thì mình sẽ tìm một list nhạc mà mình đoán là khách hàng của mình cũng thích nghe, để hiểu hơn về thị hiếu cũng như sở thích của khách hàng. Hoặc nếu làm việc với khách hàng trẻ tuổi, có sở thích nghe KPOP thì mình cũng sẽ nghe KPOP để đẻ ra các ý tưởng trẻ trung, năng động, đầy cá tính... Vậy nên để lựa chọn list nhạc phù hợp mỗi khi cần ý tưởng mới, mình sẽ xem khách hàng là ai, độ tuổi bao nhiêu, có thể thích thể loại nhạc nào, nhạc đỏ, xanh, vàng, hay Ballad, bolero,... mình đều có thể nghe.

------------------------------------------------------

Bài viết của mình đến đây là hết, cảm ơn các bạn đã đọc, mình xin nhận mọi ý kiến đóng góp của các bạn nha. Nếu được mình sẽ viết thêm nhiều bài viết nữa để chia sẻ những kinh nghiệm của mình nhé ^^.

Cảm ơn các bạn!

Từ khóa: 

âm nhạc

,

music

,

năng suất

,

làm việc

,

kiến thức chung

List nhạc cho designer cũng phong phú nhỉ. T chạy sự kiện, cũng nghe đủ thể loại nhạc để cho đa dạng âm thanh trong chương trình.

Nghe phát chán nên những lúc bình thường chỉ muốn nghe nhạc không lời hoặc buồn buồn thất tình :v

Trả lời

List nhạc cho designer cũng phong phú nhỉ. T chạy sự kiện, cũng nghe đủ thể loại nhạc để cho đa dạng âm thanh trong chương trình.

Nghe phát chán nên những lúc bình thường chỉ muốn nghe nhạc không lời hoặc buồn buồn thất tình :v

Khá hữu ích, cảm ơn bạn nhiều nhé! Mình cũng có nhiều list nhạc khác nhau nhưng ko định hình rõ nghe nó trong thời điểm nào là phù hợp.