Chán ghét và phản đối, tự do tuyệt đối và tự do tương đối

  1. Phong cách sống

Trước ngày toàn quốc thực hiện cách ly, #TNGKNV 27 nói về hai loại tự do: tuyệt đối và tương đối.

Tự do tuyệt đối, đơn giản là việc muốn làm gì thì làm: đói thì ăn, khát thì uống, thích thì ôm ấp, ghét thì đánh giết, mạnh được yếu thua... là loại tự do của một con thú trong rừng. Từ khi loài người sống thành quần thể hay tạo thành xã hội như ngày nay, chúng ta sống trong tự do tương đối. Ta đánh đổi tự do tuyệt đối để được bảo hộ, được tôn trọng. Ta không được phép hành hung, trộm cướp... hay hút thuốc nơi công cộng, đó là tự do tương đối.

Nếu ta muốn thực hiện tự do tuyệt đối theo bản năng, thú tính của mình, mà vi phạm đến các quy tắc của xã hội, của quần thể, ta sẽ bị xã hội đó, quần thể đó loại bỏ, tấn công, hoặc tiêu diệt. Đó là sự khác biệt về hai loại tự do.

Những bậc thánh, hay các thiền sư đắc đạo có tâm thái hoàn toàn tự do, thực chất không phải là việc họ nghĩ gì cũng đúng, chạm vào thứ gì cũng thành châu ngọc, mà ngược lại chính là tâm trí họ đã hoàn toàn hòa hợp với thiên đạo, mọi lời nói, hành động và suy nghĩ đều thuận theo các quy tắc của thiên đạo, cho nên họ hoàn toàn tự do bên trong giới hạn đó.


Từ khóa: 

tự do

,

quan điểm

,

phong cách sống

,

văn hóa

,

tngknv

,

phong cách sống