Chết chưa, hỡi "phim độc lập"?

  1. Phim ảnh

Chính thức ra rạp vào ngày 27/09 vừa qua, "Trời Sáng Rồi - Ta Ngủ Đi Thôi" là một bộ phim của đạo diễn Chung Chí Công, sau khi đồng sản xuất "Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè". Bộ phim được phần đông khán giả nhận xét là có nội dung nhẹ nhàng, dễ thương, tuy nhiên chưa thực sự thu hút người xem.

Trong bài viết này, Reputa - Hệ thống Lắng nghe & Hỗ trợ Giám sát Danh tiếng sẽ tổng hợp lại và điểm qua diễn biến luồng dư luận của phía người xem về bộ phim "đậm chất Indie" này. Diễn biến dư luận cụ thể như thế nào, mời các bạn cùng tìm hiểu nhé!

150.000-01


Tuy chính thức ra rạp vào ngày 27/09, nhưng những luồng thảo luận đầu tiên về bộ phim đã bắt đầu được Reputa ghi nhận từ ngày 19/08. Tính cho đến ngày 02/10, bộ phim đã nhận được tổng cộng 11.992 lượt thảo luận.

Được biết, việc truyền thông cho "Trời Sáng Rồi - Ta Ngủ Đi Thôi" thực chất không có nhiều hoạt động quá lớn và nổi bật. Phim chỉ truyền thông trong vòng 1 tháng trước khi công chiếu, dưới hình thức tung poster và teaser vào 2 khung giờ sáng tối trong ngày, và không có sự tham gia của bất cứ KOL (key opinion leaders - "những người nổi tiếng, có ảnh hưởng trong cộng đồng").

Đó chính là lý do tại sao doanh thu sau 3 ngày công chiếu của phim chỉ vỏn vẹn 990 triệu đồng (để so sánh thì doanh thu của phim "Hung Thần Đại Dương: Thảm Sát" đã thu về 13,6 tỉ đồng sau 4 ngày công chiếu).


Vẫn biết rằng việc so sánh một bộ phim indie (independence film - thể loại "phim độc lập") với các phim Holywood kinh phí cao là khập khiễng, nhưng lời kêu gọi 150.000 người xem - tương đương với doanh thu từ 10-12 tỉ đồng của đạo diễn Chung Chí Công xem ra khó có thể thành hiện thực.

Tuy nhiên, bộ phim vẫn thành công trong việc thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, đặc biệt là các nhóm ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh (59%), Hà Nội (21%), Lâm Đồng (9%) và Đồng Nai (5%). Trong đó, số lượng tương tác thảo luận của nam giới chiếm 51% - và 49% từ nữ giới. Những người trong độ tuổi 18-30 cũng là nhóm đóng góp nhiều thảo luận nhất (79%).

Trên mạng xã hội (MXH), hầu hết tương tác thảo luận xoay quanh bộ phim diễn ra trên Facebook (92%). Bộ phim đồng thời cũng thu nhận được sự quan tâm tương tác từ các trang như Hóng Hớt Showbiz, Troll Rap Việt, Đen Vâu...

Trời sáng rồi 02


Xét đặc tính của các luồng dư luận, chiếm đa số (36%) là những lời bình xoay quanh phong cách nhạc Indie nổi bật xuyên suốt bộ phim. Số lượng bình luận cao tiếp theo mang sắc thái tích cực:

  • Khen ngợi nội dung bộ phim "dễ chịu, dễ yêu, nhưng cũng dễ buồn ngủ với những ai không thể bay cùng mạch phim" (18%).
  • Hay "là một bộ phim tử tế, được thực hiện bởi những người tử tế" (14%).
  • Hoặc đơn giản hơn là khen nhạc phim hay (14%).

Các dư luận mang sắc thái tiêu cực hơn chiếm thiểu số, xoay quanh lời kêu gọi "cứu sống bộ phim" (9%), hoặc phê bình diễn xuất của các diễn viên trong phim chưa đạt, và phim có quá nhiều lời thoại (9%).

Các bạn đã xem bộ phim này chưa? Hãy cùng chia sẻ cảm nhận của các bạn về bộ phim cùng Reputa - Hệ thống Lắng nghe & Giám sát Danh tiếng trong phần bình luận nhé!

Nguồn: biz.reputa.vn

Từ khóa: 

trời sáng rồi ngủ đi thôi

,

tình yêu

,

review phim

,

nhạc indie

,

phim độc lập

,

phim ảnh