Chòm sao Thiên Nga và cuộc chiến thành Troy?

  1. Khoa học


Chòm sao Thiên Nga xếp thứ 16 về diện tích và là một chòm sao cổ trong 48 chòm sao cổ của Ptolemy.

 👉Thiên Nga là một chòm sao rất dễ phát hiện, không chỉ vì nó có nhiều sao sáng mà còn vì vị trí đặc biệt của nó : cắt ngang Dải Ngân Hà. Chòm sao này mang hình dáng một chú thiên nga với cái cổ dài đang vỗ cánh bay về phương Nam xa xôi.

⚠️Người Trung Quốc xưa không hề quan tâm đến chòm sao này có hình dạng của thiên nga hay không mà họ chỉ quan tâm đến 4 ngôi sao sáng nhất của Cygnus và họ thấy rằng chúng tạo thành một hình chữ thập lớn. Vì thế họ gọi nó là Bắc Thập Tự. Đây là một nhóm sao (khác với Nam Thập Tự là một chòm sao).

Vậy Cygnus có liên quan gì đến cuộc chiến vô cầm đẫm máu tại thành Troy ❓❓❓

Để trả lời câu hỏi này, đầu tiên chúng ta cần xem xét Cygnus thực chất là cái gì ❗️

✍️ Cygnus, một lần nữa lại liên quan đến vị thần háo sắc Zeus. Chính Zeus đã biến mình thành một con thiên nga để ve vãn nàng Leda, hoàng hậu xứ Sparta. Và kết quả của cuộc tình chính là Leda đã sinh ra một bọc trứng có 2 người con.

✍️ Người con trai chính là Pollux, anh cùng mẹ khác cha của Castor, chính là hai anh em của chòm sao Song Tử. Còn người con gái chính là một người đẹp "nghiêng nước nghiêng thành" theo đúng nghĩa, đó là Helen và cô chính là nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến thành Troy.

✍️ Cuộc chiến thành Troy ác liệt, đẫm máu ra sao chắc các bạn cũng đã từng nghe kể. Từ cuộc chiến này mới có những mẩu chuyện về "gót chân Achilles: hay "con ngựa gỗ thành Troy" của Odysseus.

Tác giả: Robert Nguyen

1_lt3yew
Từ khóa: 

khoa học