Chọn laptop để lập trình cần quan tâm những tiêu chí nào?

  1. Công nghệ thông tin

Việc lập trình, viết code thực ra có thể dùng hầu như trên mọi loại laptop hiện nay. Tuy nhiên, tôi nghĩ để năng suất làm việc của mình cao hơn nên chọn laptop đúng nhu cầu và phù hợp với công việc lập trình này. Cả nhà có thể cho biết vài tiêu chí để chọn laptop phù hợp được không? Tôi xin cảm ơn.

Từ khóa: 

công nghệ thông tin

Cứ mac mà tương cho lành bạn ạh

Trả lời

Cứ mac mà tương cho lành bạn ạh

Việc chọn một cái laptop phù hợp cho lập trình đối với em thường là một việc khá khó khăn và mất nhiều thời gian. Có quá nhiều lựa chọn trên thị trường nên lần nào cũng khiến em rối trí mỗi khi tìm đọc review, xem clip đập hộp, trải nghiệm sản phẩm...


Làm lập trình bác nên xem xét xem mình sẽ sử dụng những tools gì, ngôn ngữ lập trình gì, sau đấy mới lựa chọn máy phù hợp với nhu cầu của mình. Là em thì em hay xem xét mua laptop với những tiêu chí như này:


Tính di động

Laptop có đủ thể loại với kích cỡ hình dáng khác nhau. Bác nên xác định rõ mình muốn tính di động của laptop đến mức nào.


Nếu không phải mang laptop đi nhiều thì bác nên chọn cỡ 15-inch. Những loại này thì thường được trang bị ngon lành hơn cũng như thực hiện được nhiều task khác nhau cùng một lúc.


Thế nhưng nếu bác phải di chuyển rất nhiều thì hãy nên dừng ở mức 13~14 inch thôi. Chúng vừa nhẹ mà lại khá tiết kiệm pin.


Trừ khi bác bắt buộc phải xài hoặc đó là hàng tặng thì đừng nên mua mấy cái laptop có touch-screen bởi nó chả cần thiết trong khi giá thì bị đội lên rất nhiều.



Màn hình


Màn hình của laptop chính là thứ quan trọng nhất, đặc biệt là với programmer. Khi phải phát triển các ứng dụng đồng nghĩa với việc bác phải nhìn vào màn hình trong một thời gian dài, phải tập trung vào rất nhiều chi tiết khác nhau.


Các Laptop giá rẻ thường có màn hình cỡ 1366 x 768, theo em thì chỉ thuộc dạng trung bình là cao nhất rùi. Chả đủ không gian để bác làm nhiều việc cùng một lúc, đã thế chữ hiển thị cũng không đủ rõ để mắt bác được dễ chịu mỗi khi đọc.


Còn màn hình 4K thì quá là lãng phí bởi mình chả cần tới nó, chưa kể nó tốn tiền kinh khủng và ăn pin như hạm.


Nói chung, dù là gì đi nữa đừng bao giờ mua laptop mà có màn hình dưới Full HD 1920 x 1080 (1080p). Nếu có tiền thêm chút cho màn hình phân giải tốt hơn thì càng tốt.


Nói chung bác nên chắc chắn rằng bác thấy thoải mái khi nhìn vào màn hình. Điều này rất quan trọng đấy ạ.


Processing Power (CPU)


CPU ảnh hưởng rất lớn đến hiệu năng của laptop thế nên bác đừng nên ham rẻ xem nhẹ phần này. Có rất nhiều CPU khác nhau tùy vào nhu cầu của người mua. Một số thông số quan trọng cần biết đến bao gồm cache, số core, frequency cũng như khả năng tỏa nhiệt của chúng.


Thường thì Intel core i5 hoặc i7 processor với frequency 3GHz hoặc hơn là lựa chọn tốt nhất cho lập trình


Memory (RAM)


Em không nghĩ bất cứ ai mà muốn theo nghiệp lập trình lại chọn mua laptop với ít hơn 4GB ram. Theo em, thấp nhất nên là 8 gb ram, với ngần đó cũng chỉ mới vừa đủ chạy một số ứng dụng khá tốn ram. Còn nếu dư dả thì bác rất nên mua cái 16GB ram.


Ổ cứng – Dung lượng bộ nhớ


SSD (Solid State Drive) nên là một trong những ưu tiên bác nên cân nhắc tới bởi sự cải thiện rõ rệt trong hiệu năng khi so sánh với các ổ cứng thông thường khác. Với SSD, tốc độ xử lí của OS, compile code. launch app hay load project đều được tăng rõ rệt.


256GB SSD là một khởi đầu tuyệt vời và nếu bác điều kiện khá giả thì hãy mua 512GB hoặc 1TB SSD. Tất nhiên SSD không rẻ nên bác chỉ nên để hệ điều hình và những software quan trọng vào SDD và những thứ khác như game, phim, nhạc, etc vào ổ cứng HDD.


Bàn phím


Bác đừng xem nhẹ điều này bởi bàn phím là nơi mà bác dùng để gõ code cả ngày đấy. Thường thì em sẽ ưu tiên những bàn phím rộng, thoải mái và có nút bấm nhạy.


Quan trọng nhất là bác phải ngồi thử xài cái bàn phím trước khi ra quyết định có nên mua nó không. Lưu ý là nó phải khiến bác cảm thấy thoái mái và không bị vướng víu khi gõ văn bản. Bàn phím có khả năng phát sáng trong đêm cũng khá là hay nếu bác hay viết code vào đêm.


Thời lượng pin


Có thể không quan trọng mấy nếu laptop của bác luôn được cắm sạc đầy đủ cũng như chả phải mang đi đâu xa. Dù vậy, tiêu chuẩn bác nên nhắm tới cũng không ít hơn 6 tiếng.


Đừng nghe lời quảng cáo từ hãng mà hãy lên google tìm đọc những bài review của khách hàng ấy bác ạ. Vậy mới chân thực!


Hệ điều hành


Cái này thì không có gì phải nói, tùy vào nhu cầu của bác mà nó sẽ khác nhau. Window thì bác sẽ có khá nhiều lựa chọn nhưng nếu thích macOS thì bác sẽ bị giới hạn với chỉ các dòng Macbook thôi.


Linux thì chạy tốt trên bất cứ máy nào nhưng bác nên chọn những máy có hỗ trợ Linux chính thức. Thường thì Dell và System 76 về mặt này làm khá tốt.


Card đồ hoạ chuyên dụng hoặc tích hợp


Card rời không thật sự cần thiết cho việc coding thế nên bác có thể tiết kiệm bằng cách chọn card on-board và lấy số tiền đó cho SDD hoặc CPU.


Mong là kinh nghiệm của em có thể giúp bác ít nhiều! Chúc bác chọn được con máy ngon để phát triển sự nghiệp lập trình!

tốt nhất có một em laptop ổ SSD RAM 4gb , core i3 hoặc i5 là đủ